Skip to content
ซูซูกิ ตอกย้ำแชมป์โลกสมัยที่ 16 ในการแข่งขันรายการ Endurance World Championship

การแข่งขันที่ทรหดและการวางแผนของทีมอันยอดเยี่ยมในการแข่งขัน Endurance World Championship เป็นอีกหนึ่งรายการที่ต้องพิสูจน์ความอึดของคนกับรถรวมไปถึงทีมแข่ง และในรายการนี้ ซูซูกิ เอ็นดูลานซ์ เรซซิ่ง ทีม หรือ SERT โดย Etienne Masson, Gregg Black และ Xavier Simeon ได้ลงทำการแข่งขันนี้ด้วย โดยใช้รถจักรยานยนต์ Suzuki GSX-R1000 จากนักแข่ง 3 คนที่ผนึกกำลังทำเวลาเอาไว้ได้ 12 ชั่วโมง ที่ 416 รอบ ณ สนาม Estoril ที่ประเทศ โปรตุเกส หลังจบการแข่งขันทีมสามารถเก็บคะแนนทิ้งห่างที่ 2 ถึง 18 คะแนน

การแข่งขันได้ปิดฉากไปเมื่อช่วงเช้าของวันเสาร์ ซึ่งทีม ซูซูกิ เอ็นดูลานซ์ เรซซิ่ง ทีม หรือ SERT ออกสตาร์ทใน กริดที่ 4 โดย Gregg Black เป็นผู้ขับขี่ไม้แรก และเขาก็ไม่ทำให้ผู้ชมผิดหวัง เมื่อไฟสัญญาณออกตัวดับลง Gregg Black ที่ขับขี่ Suzuki GSX-R1000 ทะยาน ขึ้นเป็นที่ 1 คว้า Holeshot (ขึ้นนำเป็นที่ 1 ในโค้งแรก) ได้สำเร็จ จากนั้น Gregg Black พยายามรักษาอันดับของตัวเองให้ดีที่สุด

แต่ในเกมการแข่งขันเต็มไปด้วยความเข้มข้น กดดันและดุเดือด การวางแผนของทีมคือสิ่งสำคัญ และ ทีม SERT สามารถทำงานได้ตามแผนที่วางเอาไว้ได้ โดยยังรักษาอันดับให้อยู่ในกลุ่มผู้นำ ถึงแม้ในระหว่างที่ต้องนำรถเข้ามาเซอร์วิสหรือต้องเปลี่ยนตัวนักแข่ง ทางทีมงานสามารถทำเวลาได้อย่างยอดเยี่ยม จนการแข่งขันเข้าสู่ช่วงสุดท้ายก่อนที่ Suzuki GSX-R1000 ผ่านธงตราหมากรุกเข้ามาในอันดับที่ 4 ทำเวลาเอาไว้ 12 ชั่วโมง ที่ 416 รอบสนาม ถึงแม้จะจบการแข่งขันในอันดับ 4 แต่เมื่อรวมคะแนนเก็บมาตลอดฤดูกาลแล้ว ทีม ซูซูกิ เอ็นดูลานซ์ เรซซิ่ง ทีม หรือ SERT ก็มีคะแนนเก็บสะสมขึ้นเป็นที่ 1 ของรายการนี้ ส่งผลให้ ซูซูกิ เอ็นดูลานซ์ เรซซิ่ง ทีม หรือ SERT เป็นแชมป์ประจำฤดูกาล 2019 – 2020 นับเป็นแชมป์สมัยที่ 16 และเป็นทีมแข่งที่มีสถิติการคว้าแชมป์มากที่สุดในรายการนี้อีกด้วย

“เราไม่สามารถที่จะมาอยู่ตรงนี้ในวันนี้ได้เลย ผมยังคงคิดถึง Vincent Philippe ที่อยู่กับเราในชัยชนะที่ Bol d’Or แต่ถึงยังไง ผมก็ภาคภูมิใจกับทีมชุดปัจจุบันมากเช่นกัน ซูซูกิ เอ็นดูลานซ์ เรซซิ่ง ทีม เป็นทีมที่มีประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ตลอดมา และที่สำคัญผมขอขอบคุณพันธมิตรที่ยอดเยี่ยมของเราอย่าง Dunlop, Motul, Yoshimura และทุกๆคนทั้งหมดที่เป็นกำลังสำคัญและร่วมกันเดินหน้า ทำให้เราประสบความสำเร็จ”
Damien Saulnier ผู้จัดการทีม ซูซูกิ เอ็นดูลานซ์ เรซซิ่ง ทีม กล่าว