Skip to content

สเต็ปถัดมาสำหรับการพัฒนาของ 2021 YZ450F ที่ใช้คำว่า Tune into Victory หลังจากที่โมเดลก่อนหน้านี้ ได้ทำการพัฒนาครั้งใหญ่ให้กับ 2020 YZ450F ที่มีการอัพเดททั้ง engine cylinder head,frame รวมถึงการอัพเกรดเทคโนโลยีในส่วนต่างๆ ที่มีส่วนให้บรรลุเป้าหมาย more powerful และ better handling กล่าวคือ มีกำลังเพิ่มขึ้น ควบคุมได้ดีขึ้น ดังนั้นเมื่อมาถึง 2021 YZ450F นี้ ทาง Yamaha จึงใช้คำว่า การปรับจูนเพื่อเข้าสู่เส้นทางแห่งชัยชนะนั่นเอง

แนวความคิดในการออกแบบเครื่องยนต์ที่กะทัดรัดซึ่งเป็นต้นแบบของการพัฒนาไปสู่รุ่นอื่นๆของรถวิบาก Yamaha ที่ได้จาก YZ450F นี้ ส่วนหนึ่งก็คือ แนวทางการออกแบบ more compact rearward-slanted cylinder ที่นอกจากเครื่องยนต์ที่กะทัดรัดแล้วก็ยังออกแบบให้เอียงไปด้านหลังสามารถจัดการตำแหน่งจัดวางและพัฒนาเรื่องของสมดุลได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งก็น่าจะกล่าวได้ว่า YZZ450F อัพเกรดได้ลงตัวตามเป้าหมายตั้งแต่โมเดลจากปีที่ผ่านมา ดังนั้น ในปี 2021 จึงเพียงแค่ปรับจูนให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่ในแต่ละสนาม

แน่นอนว่าสิ่งที่เป็นไฮไลท์ในช่วงสามสี่ปีที่ผ่านมานี้ก็คือ Yamaha Power Tuner App ที่ได้พัฒนาด้วยการสร้างสรรค์แอพพลิเคชั่นสำหรับการปรับจูนรถแข่งอย่างง่าย สำหรับผู้ใช้ทั่วไป ด้วยการนำ GYTR Power Tuner มาพัฒนาลงอุปกรณ์สมาร์ทโฟนทั้งแบบ IOS และ Android ด้วยการเชื่อมต่อผ่านไวเลส ช่วยให้รถสามารถเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายที่จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถปรับเซ็ทค่า air/fuel mixture และ ignition timing maps เพื่อทำการเลือกปรับเซทสมรรถนะของเครื่องยนต์ได้เหมาะสมกับสภาพสนามรวมทั้งบันทึกข้อมูล หรือดูข้อมูลต่างๆได้อย่างมากมายผ่านสมาร์ทโฟนด้วยการใช้ power tuner app นี้ ขณะเดียวกันก็ยังคงมีสวิตซ์ปรับเปลี่ยนเลือกโหมดอย่างง่ายๆให้เหมาะกับสภาพการขับขี่ด้วยการกดปุ่มที่ติดตั้งบนแฮนเดิ้ลบาร์ โดยโหมดที่เลือกใช้นั้นจะมาจากค่าแมปที่ที่โหลดไว้ก่อนแล้วผ่านจากการเซ็ทผ่าน power tuner app สำหรับการสตาร์ทเครื่องยนต์นั้นเป็นแบบสตาร์ทไฟฟ้า ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่น้ำหนักเบา ความจุที่เพียงพอต่อความต้องการในการใช้งาน ด้วย ultra lightweight four cell lithium-ion battery นอกจากการเน้นด้านเพอร์ฟอร์ม้านซ์ที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่โมเดลที่ผ่านมาแล้ว ในส่วนของระบบเบรกสำหรับ 2021 YZ450F โมเดลล่าสุดนี้ ได้ปรับมาเป็นจานดิสก์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น new braking systems จานดิสก์หน้าขนาด 270 มม.พร้อมรองรับกับคาลิเปอร์หน้าที่แข็งแกร่ง และมั่นคงยิ่งขึ้นด้วยผ้าเบรกที่เปลี่ยนวัสดุใหม่ ให้สมรรถนะที่ยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับชุดคาลิเปอร์หลังที่กะทัดรัดทรงพลังมาพร้อมกับจานดิสก์ขนาด 240 มม. ซึ่งออกแบบให้มีประสิทธิภาพที่ดีในการลดความร้อนที่เกิดขึ้นจากการเสียดสีขณะใช้งาน

พร้อมกันนี้ 2021 YZ450F นอกจากเวอร์ชั่นมาตรฐานแล้ว ยังมีเวอร์ชั่นพิเศษ ออกมาควบคู่กันด้วย 2021 YZ450F Monster Energy Yamaha Racing Edition ที่จะโดดเด่นด้วยลวดลายสีสันกราฟฟิคของรถแข่งในแบบเดียวกับทีมแฟคทอรี่ โดย Monster Energy Yamaha Racing Edition นี้ก็คือ การใช้ลวดลายกราฟฟิคของ YZ450F แบบเดียวกับ Yamaha ทีมแฟคทอรี่

สเปคพื้นฐานของตัวรถมีดังนี้

Engine type : 4-stroke;liquid-cooled; DOHC;4-valves;rear ward
slanting single cylinder
Displacement: 450cc
Bore x stroke : 97.0 mm x 60.8 mm
Compression ratio : 13.0 : 1
Lubrication system : Wet sump
Clutch Type : Wet;Multiple Disc
Ignition system: TCI
Starter system : Electric
Transmission system : Constant Mesh;5-speed
Final transmission : Chain
Carburettor : Fuel Injection
Frame : Semi double cradle
Caster Angle 26º55
Trail 120mm
Front suspension system : Upside-down telescopic fork
Rear suspension system : Swingarm;(link suspension)
Front travel: 310 mm
Rear Travel: 317 mm
Front brake : Hydraulic single disc, Ø270 mm
Rear brake : Hydraulic single disc, Ø240 mm
Front tyre : 80/100-21 51M
Rear tyre : 110/90-19 62M
Overall length 2,185 mm
Overall width 825 mm
Overall height 1,285 mm
Seat height 965 mm
Wheel base 1,485 mm
Minimum ground clearance: 330 mm
Wet weight (including full oil and fuel tank) : 112 kg
Fuel tank capacity : 6.2litres
Oil tank capacity : 0.90litres