Skip to content

รถเล็กแต่สมรรถนะในระดับฟูลไซส์ กับนิยามของ เจ้า TC65 ที่ว่า Full size performance สำหรับรถสูตรพิกัด 65 ซีซี จากค่าย Husqvarna ที่ปัจจุบันในบ้านเราเริ่มมีให้เห็นกันหนาตามากขึ้น สำหรับม้าศึกทรงพลัง จิ๋วแต่แจ๋วของเยาวชนนักบิดในเกมซูเปอร์ครอส โมโตครอสเมืองไทย

Husqvarna TC65 เป็นตัวแข่งเครื่องยนต์สองจังหวะในพิกัด 65 ซีซี อีกรุ่นหนึ่งที่ได้รับการอัพเดทเทคโนโลยีล่าสุด แต่ที่น่าสนใจก็คือ นี่คือรถที่เบาที่สุดและใช้วัสดุที่ค่อนข้างจะทนทานมากที่สุดในรถพิกัดเดียวกัน เครื่องยนต์มีการนำ pressure controlled exhaust valve มาใช้ซึ่งมีส่วนช่วยให้สามารถเค้นกำลังออกมาได้อย่างเต็มสมรรถนะ ขณะเดียวกันก็ได้ติดตั้งชุดเกียร์ manual 6-speed transmission และ hydraulic clutch

เสื้อสูบคุณภาพสูง high performance cylinder ที่ผลิตจากอลูมิเนียมที่มีความทนทานแข้งแกร่ง และน้ำหนักเบา สามารถจัดการในการทำงานร่วมกับ PCEV หรือ Pressure controled exhaust valve ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมาพร้อมคลัทช์ที่มีความแม่นยำ ทนทาน ด้วย hydraulic clutch system

แต่ดูเหมือนว่าจุดเด่นของ TC65 นี้ จะอยู่ที่ความล้ำสมัยในส่วนของโครงสร้างแชสซีส์ ด้วยเฟรมที่มีความทนทานสูงซึ่งผลิตจากวัสดุชั้นยอดกับเฟรมแบบ chromium molybdenum steel frame ที่ออกแบบให้มีการรองรับแรงเค้น และแรงกระทำต่างๆได้อย่างดี ดังนั้นเฟรมของ TC65 นี้ จึงมีความยืดหยุ่นและแข็งแกร่ง มั่นคงควบคุมง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อประกอบเข้ากับชุดระบบกันสะเทือนประสิทธิภาพสูงจึงส่งผลให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถแข่งได้อย่างสบายมากยิ่งขึ้น

ระบบกันสะเทือนหน้า WP XACT Front Suspension นับเป็นเทคโนโลยีล่าสุด ด้วยการพัฒนาแล้วนำมาใช้กับ WP AER35 fork ที่เป็นฟอร์คแบบอัพไซด์ดาวน์ USD fork ขนาด 35 มม. ซึ่งมีระยะยุบตัว 215 มม. พร้อมรองรับกับทุกสภาพสนามแข่งขัน ส่วนทางด้านระบบกันสะเทือนหลังนั้นเป็น WP PDS Rear Shock ที่เชื่อมต่อโดยตรงกับสวิงอาร์มหลัง linked directly to the swingarm โดย WP monoshock นี้มีช่วงยุบ 270 มม. สามารถปรับเซ็ทได้แบบ fully adjustable ส่วนของระบบเบรกนั้น เป็นระดับเดียวกับที่ใช้ในรถแบบ full size motocross โดยใน TC65 ได้รับการติดตั้งเบรกไฮโดรลิก hydraulically operated brake calipers ที่มาพร้อมกับจานดิสก์หน้าขนาดใหญ่ waved front disc ขนาด 198 มม. และ rear disc ขนาด 160 มม. ที่ให้กำลังในการเบรกที่เพียงพอสำหรับรองรับสมรรถนะของรถแข่ง

นอกจากนี้อุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ของตัวรถจัดเป็น premium quality standard ไม่ว่า bodywork ที่ออกแบบพิเศษโดยคำนึงถึงผู้ขับขี่ตัวเล็กที่มีประสบการณ์ไม่มากจนถึงผู้ขับขี่ที่มากประสบการณ์ ซึ่งโครงสร้างของตัวถังนี้คำถึงจุดสัมผัสต่างๆ ที่จะสร้างความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่ และพร้อมให้ความสะดวกสบายในทุกสภาพการขับขี่ เช่นเดียวกับแฮนเดิ้ลบาร์ที่ใช้อลูมิเนียมอัลลอยคุณภาพสูง ให้ความมั่นคง และปลอดภัย อีกทั้งยังคำนวณมิติที่เหมาะสมกับผู้ขับขี่ที่หลากหลายด้วยการให้ตำแหน่งท่าทางการขี่ที่ดีที่สุด หรือแม้แต่ในส่วนของวงล้อก็เลือกใช้อลูมิเนียมเกรดสูงแบบเดียวกับวงล้อในรถแบบ full size motocross ซึ่งเป็นวงล้อที่มีน้ำหนักเบาแข็งแรงทนทาน พร้อมกับได้รับการทำอะโนไดซ์สีดำอีกด้วย

รายละเอียดสเปคของตัวรถมีข้อมูลเบื้องต้นดังนี้

Engine
Engine type Single cylinder, 2-stroke
Displacement 64,9 cc
Bore/stroke 45/40,8 mm
Starter Kickstarter
Carburetor Mikuni VM 24
Control Slide valve, exhaust gas pressure dependent
Lubrication Mixture lubrication 1:60
Transmission 6 gears
Gear ratios 13:37  16:34  18:31  21:30  23:28  24:26
Primary ratio 23:75
Final drive 14:48
Cooling Liquid cooling
Clutch Wet multi-disc clutch, Formula hydraulics
Ignition AET digital
Chassis
Frame Chrome-molybdenum steel
central-tube frame
Subframe Aluminium
Handlebar Tapered Aluminium Ø 28/22 mm
Front suspension WP XACT Upside-Down
fork, Ø 35 mm
Rear suspension WP XACT PDS monoshock
Suspension travel front/rear 215/270 mm
Front brake Disc brake Ø 198 mm
Rear brake Disc brake Ø 160 mm
Front/rear rims 1.60 x 14”; 1.60 x 12” Alu
Front/rear tires 60/100 x 14”; 80/100 x 12”
Chain 1/2 x 1/4”
Silencer Aluminium
Steering head angle 64,5°
Triple clamp offset 22 mm
Wheel base 1,137 mm ± 10 mm
Ground clearance 280 mm
Seat height 750 mm
Tank capacity 3,5 Liter
Weight (without fuel) 53 kg