Skip to content

เรือธงของรถโมโตครอสจาก Kawasaki นำมาด้วยพี่ใหญ่ของไลน์อัพอย่าง KX450 ที่มาพร้อมการอัพเดทในหลายๆจุดเพื่อพยายามให้เป็นหนึ่งในรถโมโตครอสที่ดีที่สุดในพิกัด เหมาะสำหรับการนำลงสู่สนามแข่งขันของนักแข่งวิบาก ด้วยเครื่องยนต์สี่จังหวะ ขนาด 449 ซีซี ที่มีการพัฒนาการตอบสนองในด้านกำลังเครื่องยนต์ มาพร้อมกับเฟรมที่เพรียวบาง slim aluminium perimeter frame ระบบกันสะเทือน Showa A-Kit technology suspension ชุดคลัทช์ปรับใหม่ redesigned hydraulic clutch และ ระบบสตาร์ทไฟฟ้า electric start

เพื่อเป้าหมายในการขึ้นสู่โพเดี้ยมสำหรับนักแข่งจึงได้อัพเดทเครื่องยนต์เพื่อการพัฒนาในส่วนของ performance ที่ต่อยอดมาจากโมเดลก่อนหน้านี่ ที่มีให่ชัดเจนก็คือ new coned disk-spring hydraulic clutch กับ new 1-1/8 Renthal Fatbar handlebar เมื่อรวมกับการอัพเดทหรือการพัฒนาเพิ่มเติมในแต่ละจุดของ 2021 KX450 แล้ว จึงส่งเข้าสู่โชว์รูมผู้แทนจำหน่ายที่มาพร้อมกับประโยคที่ว่า The bike that builds champions หรือ รถที่ใช้ในการสร้างแชมป์

พัฒนามาเพื่อชัยชนะคือเป้าหมายที่ไม่ต่างกับค่ายอื่นๆ ในการพัฒนารถโมโตครอสโมเดลล่าสุดนี้ Power กับ Performance คือโฟกัสของทุกค่ายในการกำหนดแนวทางพัฒนารถ เช่นเดียวกับ KX450 ที่เครื่องยนต์เพิ่มกำลังขับเคลื่อนหรือเพอร์ฟอร์ม้านซ์มากขึ้น ส่งกำลังได้ต่อเนื่อง มีแรงบิดที่พร้อมใช้งานอย่างเต็มกำลัง และที่สำคัญคือการส่งต่อการตอบสนองในแต่ละช่วงรอบการทำงานของเครื่องยนต์สามารถตอบสนองได้ต่อเนืองรวดเร็ว จากเรื่องของพลังขับเคลื่อนก็มาที่ระบบกันสะเทือนได้รับการปรับเซ็ทระบบกันสะเทือนให้มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ทำงานได้อย่างมั่นคง นุ่มนวล นิ่งมากยิ่งขึ้นด้วย Showa 49 มม. coil spring front forks ที่มาพร้อมกับ A-Kit technology มีองค์ประกอบอย่าง large diameter inner tubes กล่าวคือแกนโช้คด้านในที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดใหญ่แบบเดียวกับรถแข่งทีมแฟคทอรี่ หรือก็คือชุดคิทระดับเดียวที่ใช้ในระบบกันสะเทือนของทีมโรงงานนั่นเอง

ส่วนทางด้านระบบกันสะเทือนหลังนั้น มาด้วย new Uni-Trak linkage system หรือชุดกระเดื่องที่พัฒนาใหม่ ให้สามารถเชื่อมต่อกับ showa shock และ aluminium frame รวมทั้ง swingarm ได้อย่างลงตัว ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแม่นยำยิ่งขึ้น ซึ่งในส่วนของ Showa rear shock หรือ โช้คหลัง Showa มาพร้อมกับชุดแต่ง A-Kit technology เช่นเดียวกัน โดยจะเป็นชิ้นส่วนอย่าง compression adjusters ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางที่ใหญ่ขึ้นแบบเดียวกับที่ใช้ในแฟคทอรี่ทีม ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ถี่รวดเร็วเหมาะสมกับการใช้งานในสนามโมโตครอสยิ่งขึ้น

เบรกใช้จานดิสก์ขนาดใหญ่ oversized 270 มม. ที่เป็น petal-shaped front brake rotor จากค่าย braking ที่มีประสิทธิภาพเพียงพอสำหรับรองรับสมรรถนะของ KX450 เช่นเดียวกับเบรกหลัง ที่มาพร้อมกับจาน 250 มม. petal-shaped braking rotor ขณะที่องค์ประกอบอื่นๆอย่างแฮนด์เดิ้ลบาร์นั้นก็ทราบกันไปแล้วว่า ติดตั้ง Renthal Fatbar มาจากโรงงานโดยแฮนเดิ้ลบาร์ใหม่นี้จะมีตำแหน่งมือจับที่อยู่ต่ำและใกล้กับตัวผู้ขี่ซึ่งจะช่วยให้ควบคุมได้ง่ายและมีส่วนช่วยลดน้ำหนักหรือแรงจากล้อหน้าได้ดียิ่งขึ้น แนวทางการออกแบบอย่างหนึ่งของ Kawasaki ที่มีมากับรถโมโตครอสนั่นก็คือ วลีที่ว่า ERGO-FIT ที่คำนึงถึงผู้ขับขี่เป็นพิเศษในการที่จะจัดปรับตำแหน่งมิติท่าทางการขี่ได้โดยง่าย ด้วย adjustable handle mounting system ที่มีส่วนช่วยให้สามารถปรับตำแหน่งยึดแฮนด์เดิ้ลบาร์ได้สี่ตำแหน่งรวมทั้งพักเท้าที่ปรับได้หลากหลาย

สเปคของ KX450 โมเดลล่าสุดมีข้อมูลดังนี้

Engine 449cc, liquid-cooled,
4-stroke, DOHC 4-valve single
Bore x Stroke 96.0 x 62.1 mm
Compression Ratio 12.5:1
Fuel System Fuel injection: ø44 mm x 1
Ignition Digital DC-CDI
Starting Electric
Lubrication Forced lubrication, semi-dry sump
Transmission 5-speed, return
Clutch Wet multi-disc, manual
Final Drive Chain
PERFORMANCE
Frame Perimeter, aluminum
Front Suspension / Wheel Travel ø49 mm inverted fork with adjustable compression and rebound damping / 305 mm (12.0 in)
Rear Suspension / Wheel Travel New Uni Trak with adjustable dual-range (high/low-speed) compression damping, adjustable rebound damping and adjustable preload / 307 mm (12.1 in)
Rake / Trail 27.6° / 122 mm
Steering Angle (L/R) 42° / 42°
Front Tire 80/100-21 51M
Rear Tire 120/80-19 63M
Front Brake Single semi-floating ø270 mm petal disc with dual-piston caliper
Rear Brake ø250 mm petal disc with single-piston caliper
DETAILS
Dimensions (L x W x H) 2,185 x 820 x 1,265 mm (86.0 x 32.3 x 49.8 in)
Wheelbase 1,485 mm (58.5 in)
Road Clearance 340 mm (13.4 in)
Seat Height 955 mm (37.6 in)
Curb Mass** 110.2 kg (243 lb)
Mass Without Fuel 105.6 kg (233 lb)
Fuel Capacity 6.2 litres