Skip to content

นี่คือรถแข่งแชมป์โลก ที่กล่าวได้ว่าเป็นการสานต่อความสมบูรณ์แบบนับจากที่ HRC ประสบความสำเร็จด้วยการที่ Tim Gajser ก้าวสู่ตำแหน่งสูงสุดของสังเวียน MXGP และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันแชมป์ การพัฒนาจึงถูกต่อยอดมายังไลน์อัพรถแข่งโปรดักชั่นอย่าง CRF450R เพื่อให้เป็นรถโมโตครอสที่ยอดเยี่ยมที่สุดไว้ได้ต่อไป

Hardder-Faster-Stronger และ Win repeat หรือชนะอีกครั้ง นี่คือเป้าหมายชัดเจนที่ Honda และ HRC มุ่งเน้นกับ 2021 CRF450R ที่ออกมาล่าสุดครั้งนี้ เบากว่าเดิมรวมเกือบสองกิโลกกรัม นั่นมาจากการเปลี่ยนชิ้วต่างๆโดยเฉพาะองค์ประกอบต่างๆ ของแชสซีส์ อย่างเช่นการปรับเฟรมให้เพรียวบางลงจากเดิมโดยเฉพาะส่วนของเมนเฟรมที่สามารถลดน้ำหนักลงได้ 700 กรัม หรือการเปลี่ยนซัพเฟรมที่ลดน้ำหนักลงได้อีก 320 กรัม ขณะที่ประสิทธิภาพของโครงสร้างนั้นสามารถลดความแข็งกระด้างจากเดิมถึง 20% กล่าวคือ ตัวรถแข่งจะมีการให้ตัวหรือมีความยืดหยุ่นของโครงสร้างมากกว่าเดิม และนั่นจะส่งผลโดยตรงต่อการทำความเร็วได้ดียิ่งขึ้นในโค้ง ซึ่งมีส่วนเกี่ยวเนื่องมาจากการออกแบบสวิงอาร์มใหม่ที่เพิ่มคุณสมบัติบางอย่างจนสามารถทำงานร่วมกับเฟรมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นซึ่งตัวสวิงอาร์มใหม่นี่ก็จะมีความแคบมากขึ้นกว่าเวอร์ชั่นเดิมเล็กน้อย

มีกำลังที่เพิ่มขึ้นจากรอบการทำงานเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นอีกห้าพันรอบ ขณะที่แรงบิดในรอบการทำงานเครื่องยนต์ต่ำนั้นออกแบบมาให้รู้สึกนุ่มนวลใช้งานง่ายมากขึ้นกว่าเดิม ปรับ airbox ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นและสะดวกสบายในการเซอร์วิสบริเวณกรองอากาศได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือช่วย มีการออกแบบเรือนลิ้นเร่งให้การไหลเวียนอากาศที่ดีขึ้นจากเดิม องค์ประกอบเล็กน้อยแทบทุกรายละเอียดถูกนำมาพัฒนากับ CRF450R ใหม่ เพื่อให้มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุดสำหรับการครองความสุดยอดในสังเวียนการแข่งขัน ซึ่งจุดหลักๆ ที่ไล่เรียงออกมานั้นได้แก่

Single-Muffler Exhaust Hydraulic Clutch Actuation Central-Port Cylinder Head 8-Plate Clutch Narrow-Spar Frame 12.2 inches Front Suspension Travel MX33 Tires Curb Weight: 110.6KG
สำหรับพื้นฐานเครื่องยนต์ 449 ซีซี สูบเดียว Unicam cylinder head ถือว่าเป็นรูปแบบของเครื่องยนต์ที่ยอดเยี่ยมแบบหนึ่งในกลุ่มรถแข่งสูบเดียวด้วยกัน โดย CRF450R โมเดลใหม่นี้ได้เปลี่ยนรูปแบบการวางของฝาสูบสูบ Cylinder head layout ให้มีประสิทธิภาพดีเพิ่มขึ้น โดยยังคงรูปแบบและสมรรถนะตามแบบฉบับของ a double-overhead-cam layout แตะกลับมีความกะทัดรัดตามแบบของ a single-overhead-cam design อีกทั้งยังมีการปรับรูปทรงห้องเผาไหม้จนมีส่วนทำให้ได้อัตราส่วนกำลังอัดอยู่ที่ 13.5:1 ถือว่ามีส่วนในการสร้างพละกำลังให้กับเครื่องยนต์ได้อย่างยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับ electronic fuel injection และ electronic start ตามมาตรฐานรถแข่งสมัยใหม่แล้ว ยังได้ติดตั้ง Honda Selectable Torque Control ที่มีให้เลือกสามระดับ เพื่อควบคุมหรือปรับลดแรงบิดเพื่อให้ได้การยึดเกาะที่ดีกับสภาพแทร็คดังนั้นผู้ขับขี่สามารถปรับเลือกใช้กำลังที่ส่งผ่านล้อหลังได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะมีปุ่มปรับติดตั้งอยู่ที่แฮนเดิ้ลบาร์ ตามที่กล่าวไปแล้วคือสามารถเลือกได้สามโหมดสำหรับเจ้า ระบบ HSTC นี้

อีกทั้งยังมีการเลือกใช้โหมดการขับขี่ได้อีกสามโหมด คือ standard-smooth-Aggressive ซึ่งเปิดให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกใช้ แมปที่เหมาะสมกับสภาพการแข่งขันได้อีกด้วย สำหรับระบบไฟฟ้าหรือพลังงานที่นำมาใช้กับระบบอิเล็คทรอนิคส์ต่างๆนั้น มาจากแบตเตอรี่ขนาดกะทัดรัดน้ำหนักเบา lithium-ion battery ที่ออกมามาเพื่อรองรับการทำงานของระบบสจตาร์ทไฟฟ้าของรถแข่งโดยเฉพาะ ก็น่าติดตามยิ่งกว่าในฐานะรถแข่งแชมป์โลกที่พัฒนาออกมาเพื่อสานต่อความสำเร็จในสังเวียนการแข่งขัน จะมีความสมบูรณ์แบบเพียงใด แน่นอนว่า บทพิสูจน์ที่ชัดเจนก็คือ ผลงานในสนามแข่งขันนั่นเอง

สำหรับข้อมูลพื้นฐานของตัวรถมีดังนี้

Bore × Stroke (mm) : 96.0mm x 62.1mm
Carburation : CDI Electronic Fuel injection
Compression Ratio : 13.5 : 1
Engine Displacement (cc) : 449.7cc
Engine Type : Liquid-cooled 4-stroke single cylinder uni-cam
Starter: Electric
Oil Capacity (Litres) : 1.25 Litres
Brakes Front : Single 260mm disk
Brakes Rear : Single 240mm disk
Suspension Front : Showa 49mm USD fork
Suspension Rear : Showa monoshock using Honda Pro-Link
Tyres Fron : t Dunlop MX33F
Tyre Size Front : 80/100-21-51M
Tyre Size Rear : 120/80-19-63M
Tyres Rear : Dunlop MX33
Wheels Front : Aluminium spoke
Wheels Rear : Aluminium spoke
Caster Angle 27.1°
Dimensions (L×W×H) (mm) : 2,183mm x 827mm x 1,267mm
Frame type : Aluminium twin tube
Fuel Tank Capacity (Litres) : 6.3 litres
Ground Clearance (mm) 336mm
Kerb Weight (kg) 110.6kg
Seat Height (mm) 965mm
Trail (mm) 114mm
Wheelbase (mm) 1,481mm
Transmission
Clutch : Wet type multi-plate
Final Drive : Chain
Transmission Type : Constant mesh