Skip to content

รถอีกหนึ่งซีรีส์ของ Benelli ที่เกิดขึ้นมาจากการตีความหมายของคำว่าความเป็นสปอร์ต และความสง่างามที่เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของ Benelli ในประวัติศาสตร์การก่อนตั้งแบรนด์นี้ขึ้นมา ประวัติศาสตร์ที่เริ่มตั้งแต่การถือกำเนิดใน Pesaro โดยรถในรุ่น 752S นี้ คือการประกาศอย่างเป็นทางการของ Benelli ว่า พวกเขาจะกลับมาทวงบัลลังก์ความเป็นสุดยอดของรถในพิกัด medium-large หรือ ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่นั่นเอง พวกเขาตั้งเป้าหมายที่จริงจังกับการที่จะหวนคืนสู่การรุกตลาดของรถจักรยานยนต์ที่มีปริมาตรความจุในพิกัดดังกล่าวอย่างเต็มที่ ด้วยแนวคิดของคำว่า ดุดัน จริงจัง เน็กเก็ดขนานแท้ และพร้อมตอบสนองถึงขีดสุดของความสนุกสนานบนท้องถนน และทุกโค้ง

กะทัดรัด ปราดเปรียว แข็งแกร่ง ทันสมัย คือทิศทางการออกแบบ ของ 752S ที่พร้อมจะกระตุ้นทุกสัญชาตญาณของผู้ขับขี่ ด้วยโครงสร้างเฟรมจากท่อเหล็กและแผ่นเหล็กที่ผสานเป็นโครงข่ายเฟรมในแบบที่เรียกว่า trellis frame พิมพ์นิยมที่คุ้นตาในแบบฉบับของรถจากยุโรป ซึ่ง Benelli เองก็ได้พัฒนามาเป็นพิเศษจนมีความลงตัวเหมาะสมกับรถในสไตล์ naked ที่พร้อมรองรับเครื่องยนต์ใหม่ Benelli four-stroke 750 cc liquid-cooled twin-cylinder engine ที่ให้กำลังสูงสุดในระดับ 76 แรงม้าที่ 8,500 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดขนาด 67 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบต่อนาที โดยกำลังและแรงบิดที่มีนี้จะไม่เกินขีดจำกัดในการควบคุมของผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์ไม่มากด้วยการออกแบบให้มีการส่งกำลังที่นุ่มนวลเป็นมิตรกับผู้ขับขี่ ด้วยการกำหนดจังหวะ Double overhead camshaft timing ที่เหมาะสม โดยเครื่องยนต์เป็นแบบ 4valves ต่อสูบ พร้อมเรือนลิ้นเร่งคู่ double throttle body ที่มาพร้อมกับ electronic fuel injection ให้การจ่ายเชื้อเพลิงอย่างแม่นยำเหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์ในแต่ละย่าน

ขณะเดียวกันระบบกันสะเทือนยังมีเสถียรภาพด้วยช่วงหน้า upside-down Marzocchi ขนาดฟอร์ค 50 มม. ที่มาพร้อม adjustable hydraulic brake rebound compression และ spring preload ที่มีความมั่นคงและเปี่ยมประสิทธิภาพ โดยมีระยะยุบตัว 130 มม. ขณะที่ในส่วนของระบบกันสะเทือนหลังนั้น เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง สวิงอาร์ม กับ โช้คหลังเดี่ยว swingarm+adjustable monoshock ที่กำหนดให้สามารถปรับค่า spring preload โดยกันสะเทือนหลังนี้จะมีระยะยุบตัวอยู่ที่ 60 มม.

ทีนี้ก็มาต่อกันที่ระบบความปลอดภัยที่ Benelli เลือกไว้วางใจในสมรรถนะของพลังเบรกจาก Brembo braking system ที่เปี่ยมประสิทธิภาพ พร้อมรองรับขุมพลังของเครื่องยนต์ที่มีใน 752S โดยในชุดเบรกหน้าจะเป็นจานดิสก์คู่ double 320 mm. semi-floating disc ที่มาพร้อมพลังของคาลิเปอร์แบบ four-piston caliper เรียกว่าจัดเต็มด้วยพลังแบบสี่ลูกสูบกันเลย ส่วนเบรกหลังนั้น เป็นคาลิเปอร์แบบสองลูกสูบ double piston floating caliper ที่มาคู่กับจานดิสก์เบรก ขนาด 260 มม. โดยเบรกนั้นจะติดตั้งบนวงล้ออลูมินัมขนาด 17 นิ้ว ซึ่งยางที่ใช้ก็จะเป็น ยางหน้า 120/70-17 กับ ยางหลัง 180/55-17 โดยจะมีความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิงขนาด 14.5 ลิตร และที่น่าสนใจก็คือจอเรือนไมล์แสดงผลเป็นแบบ TFT ที่จะเป็นแบบ two modes ซึ่งการแสดงผลของหน้าจอ จะปรับเปลี่ยนเองแบบอัตโนมัติ คือ day/night mode เพื่อที่จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถอ่านข้อมูลต่างๆ บนจอแสดงผลได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้นในทุกสภาพแสง ส่วนไฟหน้านั้นออกแบบให้มีความโฉบเฉี่ยวทันสมัย อีกทั้งยังเป็นไฟแบบ full-LED อีกด้วย