Skip to content

เปิดตัวมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาระหว่างงาน EICMA 2019 รวมทั้งในโตเกียวมอเตอร์โชว์ สำหรับรถบิ๊กสกู๊ตเตอร์จาก Yamaha ที่ผู้ขับขี่ทั่วโลกคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีกับชื่อของ TMAX ที่ล่าสุดได้เพิ่มปริมาตรเครื่องยนต์เป็น 560 ซีซี นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับอีกเวอร์ชั่นที่ส่งมาคู่กัน คือ Tech MAX

ด้วยขุมพลังใหม่สองสูบ 560 ซีซี นั้นมาจากการเพิ่มขนาดกระบอกสูบอีก 2 มม.
จนขยายเป็น 70 มม. นั่นเอง ด้วยปริมาตความจุที่เพิ่มขึ้นมานี้ทำให้ได้กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นมาอีก 3.5% พร้อมกับมีแรงบิดสูงสุดเพิ่มอีก 6% เมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ ขณะที่น้ำหนักของเครื่องยนต์ใหม่มาจากตัวเดิม 1% เท่านั้น และเครื่องยนต์ใหม่นี้ยังมีค่ามาตรฐาน
ไอเสียระดับ Euro5 อีกด้วย โดยได้รับอานิสสงค์มาจากการปรับรูปทรงห้องเผาไหม้ใหม่ ไม่ว่าการปรับวาล์วไอดี intake valve ใหม่ใหญ่ขึ้นเป็น 27 มม. การปรับตั้งค่า valve timing
ทั้งในส่วนของ intake valve และ exhaust valve ขณะเดียวกันตัวหัวฉีดเองก็สามารถพ่นละอองเชื้อเพลิงได้อย่างแม่นยำมีประสิทธิภาพช่วยให้มีการเผาไหม้ที่ยอดเยี่ยม

นอกจากนี้ในส่วนอื่นๆที่เกี่ยวเนื่องกับเครื่องยนต์ก็ได้แก่ชิ้นส่วนของระบบระบายความร้อนที่ได้ปรับขนาดหม้อน้ำให้ใหญ่ขึ้น รวมทั้งการเปลี่ยนชุดท่อเดินอากาศ air duct ใหม่ สำหรับ TMAX เวอร์ชั่นใหม่นี้ ยังมาพร้อมกับสองเอ็นจิ้นโหมด 2engine modes คือ โหมดแบบสปอร์ตสำหรับการใช้ขับขี่บนถนนเดินทางไกล กับโหมดการใช้งานในเมือง โดยที่ภาพรวมของระบบการส่งกำลังใน TMAX ใหม่นี้ได้มีการปรับชุดส่งกำลัง CVT ให้สามารถส่งกำลังได้ต่อเนื่องรุนแรงดีกว่าโมเดลก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะการทำความเร็วในรอบสูง โดยยืนยันว่าอัตราเร่งที่ส่งออกมานั้นให้ความนุ่มนวล และเร่งติดมือมากขึ้นกว่าเดิม

ด้วยโครงสร้างแชสซีส์เช่นเดียวกับ TMAX ที่ผ่านมา ที่มีการออกแบบโครงสร้างใกล้เคียงกับความเป็นรถจักรยานยนต์มากกว่าสกู๊ตเตอร์ ด้วยการที่ส่วนของเครื่องยนต์กับสวิงอาร์มนั้นแยกจากกันต่างกับรูปแบบของสกู๊ตเตอร์ทั่วไป ดังนั้นพื้นที่ส่วนนี้จึงเอื้อให้ทีมวิศวกรสามารถออกแบบระบบกันสะเทือนที่จะนำมาใช้ได้กว้างขวางกว่า ด้วยการเลือกใช้กันสะเทือนหลัง link type monocross rear shock ส่วนกันสะทือนหน้านั้นเป็น upside down fork ขนาด 41 มม. นั่นหมายความว่าระบบกันสะเทือนของ TMAX พร้อมสำหรับรองรับการขับขี่ในแบบสปอร์ตอย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับชิ้นส่วนของ bodywork ที่แม้ว่าแทบทุกชิ้นส่วนจะมีความเป็นสกู๊ตเตอร์ แต่การออกแบบ

โครงสร้างของ TMAX นั้นเน้นรูปทรงการออกแบบที่ออกมาเป็น boomerang shaped อีกทั้งยังมีพื้นที่ใต้เบาะสำหรับเก็บสัมภาระที่มากเพียงพอสำหรับหมวกกันน๊อคแบบเต็มใบหนึ่งใบ หรือแบบเปิดหน้าสองใบ และอย่างที่กล่าวไปแล้วว่า TMAX มาพร้อมกับ TMAX Tech MAX ที่เป็นตัวเลือกอีกเวอร์ชั่น ซึ่งเสริมแต่งเติมความสะดวกสบายให้การขับขี่ อาทิเช่น การรองรับ smartphone app อย่าง GPS tracking อีกทั้งยังติดตั้ง อุปกรณ์มาตรฐานด้วย electric-adjustable windscreen ระบบ cruise control หรือแม้แต่ adjustable rear suspension ระบบกันสะเทือนหลังแบบปรับได้ ก็เป็นทางเลือกสำหรับผู้ชื่นชอบบิ๊กสกู๊ตเตอร์จาก Yamaha ในระดับเรือธง ที่มาทั้ง TMAX สแตนดาร์ต และเวอร์ชั่นออพชั่นครบอย่าง Tech Max