Skip to content
Yamaha R3 bLUcRU Challenge เส้นทางฝันนักแข่ง R-Series รุ่นเยาว์

Yamaha Motor Europe เดินหน้ากิจกรรมสานฝันให้กับนักแข่งวัยรุ่นในยุโรป ด้วยการผลักดันนักแข่งอายุน้อยหน้าใหม่ที่ได้จากการริเริ่มโครงการด้วยรถแข่งในกลุ่ม R-Series อย่าง R3 จากระดับคลับเรซ จบสู่ระดับชิงแชมป์ยุโรปและ สู่เป้าหมายในระดับอาชีพอย่าง WorldSSPหรือหากพัฒนาได้อีก หนทางสู่รุ่นการแข่งขันระดับพรีเมียร์คลาส อย่าง WorldSBKก็มีโอกาสไม่ไกลเกินฝัน

โดยในปีที่แล้ว Andy Verdoiaที่ผ่านการคัดเลือกและชนะ Yamaha R3 bLUcRU Challenge จนได้รับโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันใน 2019 World Supersport300 และเข้าร่วมการอบรมทักษะเพิ่มเติมใน Yamaha VR46 Master Camp ซึ่งในปีที่แล้วเขาสามารถจบฤดูกาลด้วยอันดับที่สี่ ในฐานะนักแข่งรุกกี้ที่ดีที่สุด  และนี่เองทำให้เขาได้รับโอกาสครั้งสำคัญ เข้าเป็นสมาชิก Yamaha bLUcRUWorldSSP by MS Racing team ที่ซึ่งเขาจะได้ขยับจาก R3 มาขี่ R6 เป็นครั้งแรกในสังเวียนแข่งระดับโลก ซ฿ง นักแข่งฝรั่งเศสวัย 17 ปี ได้กล่าวถึงโอกาสที่ได้รับอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปีที่ผ่านมาว่า

“ ผมเชื่อว่าในปีที่ผ่านมานั้นมาจากผลงานที่ค่อนข้างสม่ำเสมอ รวมทั้งความตั้งใจของผมในการฝึกซ้อมทั้งในยิม ทั้งการปั่นจักรยาน และทำตามแผนการต่างๆตามโปรแกรมที่ได้รับอย่างเครี่งครัด ซึ่งตลอดทั้งฤดูกาลผมได้รับการแนะนำจากทีมโค้ช bLUcRU coaching team และที่สำคัญคือการได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งใน YamahaVR46 Master Camp รวมทั้งการได้ร่วมใน Yamaha bLUcRU Masterclass ที่ช่วยให้ผมเรียนรู้สิ่งต่างมากมาย จนสามารถที่จะช่วยยกระดับทักษะต่างๆได้อย่างดี ที่ช่วยให้ผมได้เข้าใจและเรียนรู้ถึงการเป็นนักแข่งในระดับโปรเฟสชั่นแนล ซึ่งพัฒนาการนี้ไม่ได้อยู่เพียงแค่การมุ่งเน้นเฉพาะในสนามแข่งขันเท่านั้น แต่จะต้องมีองค์ประกอบอีกมากมาย เช่นที่ผมได้รับจากทุกประสบการณ์จากโปรแกรมต่างๆของยามาฮ่า   ”

และในนัดเปิดฤดูกาลของ WorldSSPที่ผ่านมา เขาสามารถประเดิมเกมแรกในชีวิตนักแข่งอาชีพด้วยการคว้าแต้มแรกมาครองได้สำเร็จหลังจากที่จบด้วยอันดับสิบห้าที่ออสเตรเลีย

แม้ว่าเวลานี่เกมการแข่งขันในระดับต่างๆทั่วโลกจะเลื่อโปรแกรมออกไปจากเดิมเนื่องจากสถานการณ์ไวรา Covid-19 ระหว่างนี้นักแข่งก็คงต้องเตรียมความพร้อมของร่างกายอยู่ในบ้าน เช่นกับแฟนๆทั่วโลก ก็คงต้องรอลุ้นผลงานนักแข่งดาวรุ่งจากโปรเจ็คR-Series นี้ว่า จะสามารถไปได้ถึงฝั่งฝันแค่ไหน จากโอกาสที่ Yamaha Motor Europe จัดให้นี้