Skip to content
Yamaha Tracer 900GT

สำหรับ Tracer 900GT เป็นการปรับรูปแบบความเป็นสปอร์ตทัวริ่งของ Tracer 900 เดิม ที่มีความใกล้เคียงกับโมเดล FJ-09 แบบดั้งเดิม ให้มีความ “พรีเมี่ยม” มากยิ่งขึ้น ผู้ขี่ที่ต้องการอุปกรณ์มาตรฐานที่มีสเปคสูงขึ้น มีคุณภาพเหนือกว่าเดิม พร้อมอุปกรณ์คุณภาพสูงที่ติดตั้ง
มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานอย่างกล่องสัมภาระ ระบบกันสะเทือนแบบปรับได้ หรือแม้แต่แฮนด์จับแบบ ฮีทกริป(สำหรับรถที่เมืองหนาว) โดยการออกแบบ Tracer 900 GT นั้นก็เพื่อตอบสนองให้สามารถไปได้ทุกที่ทุกเส้นทา

ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่สำหรับรถในปัจจุบันได้ถูกนำมาติดตั้ง อาทิ full-colour TFT instrument screen เรือนไมล์จอสีความระเอียดสูง , quickshifter , assist and slipper clutch , D-modes , traction control , และ ABS ที่ต่างก็เป็น อุปกรณ์มาตรฐานติดรถที่มีมาใน Tracer 900 GT ที่พร้อมตอบสนองการขี่ได้อย่างสะดวกปลอดภัยให้มากที่สุด เท่าที่เทคโนโลยีสมัยใหม่จะอำนวยให้ ในราคาที่เอื้อมถึง

ขณะที่เครื่องยนต์ CP3 หรือ Crossplane Concept ขนาด 847 ซีซี ออกแบบมาให้ได้แรงบิดในรอบต่ำ ขณะเดียวกันก็มีกำลังเครื่องยนต์ที่มากเพียงพอสำหรับตอบสนองการขี่ของผู้ขี่ที่ต้องการความสนุกในแบบสปอร์ตได้อย่างเต็มสมรรถนะ ที่สำคัญใน Tracer 900GT มีระบบโหมดการขับขี่ หรือ D-modes system ที่สามารถปรับเลือกการส่งกำลังของเครื่องยนต์ออกมาใช้งานได้อย่างเหมาะสมกับสภาวะการขับขี่ที่แตกต่างกันไป ด้วยการออกแบบ และพัฒนาออกมาให้มีความหลากหลายในการขับขี่ จากเครื่องยนต์แบบสามสูบที่เปี่ยมด้วยสมรรถนะ ผสานกับท่วงท่าการขับขี่ที่ผ่อนคลายให้มิติการขับขี่สะดวกสบาย ทุกองค์ประกอบที่มีของ Tracer 900GT สามารถที่จะผ่าเส้นทางที่คดเคี่ยว สภาพพื้นที่สมบุกสมบัน ไม่ว่าการเดินทางไกลหรือขับขี่ในเมือง และด้วยอุปกรณ์มาตรฐานที่ติดตั้งมาให้อย่างกระเป๋าสัมภาระแบบแข็งนั้นก็พร้อมสำหรับการเดินทางได้ในทันท่วงที พร้อมองค์ประกอบอย่าง cruise control หรือ agjustable windscreen ที่บังลมสามารถปรับระดับได้ เช่นเดียวกันระบบกันสะเทือนแบบ fully adjustable suspension ที่ปรับเซ็ทได้อย่างเต็มรูปแบบที่มีมาใน Tracer 900GT นี้

ด้วยเครื่องยนต์ที่เพรียวบาง กะทัดรัด แบบสามสูบแถวเรียง inline-three engine 847 ซีซี DOHC 4วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำได้รับการจูนให้ตอบสนองการขับขี่ที่ดีในช่วงรอบต่ำถึงรอบกลาง ที่จะได้แรงบิดที่ดีในช่วงรอบการทำงานของเครื่องยนต์ดังกล่าวนี้
ในการจ่ายเชื้อเพลิงนั้นใช้ระบบหัวฉีดด้วยชุดเรือนลิ้นเร่ง Mikuni throttle body ขนาด 41 มม. โดยที่ระบบหัวฉีดจะมีเซ็นเซอร์ TPS – throttle position sensor และ APS-acceleration position sensor ที่ช่วยคำนวณการจ่ายค่าเชื้อเพลิงของหัวฉีด ในการควบคุมการทำงานนี้จะมี Yamaha Chip Control Throttle หรือ YCC-T ที่เป็นระบบอิเล็คทรอนิคส์คอยควบคุมการเปิดปิดวาล์ว electronically controls throttle valves

และส่วนหนึ่งของระบบอิเล็คทรอนิคส์ที่เข้ามามีบทบาทเพื่อสร้างความสะดวกสบายในการขับขี่ก็คือ Yamaha D-Mode ที่มีสามโหมดให้เลือก เพื่อผู้ขี่จะสามารถเลือกใช้กำลังเครื่องยนต์ได้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่ คือ A mode จะให้ความเป็นสปอร์ตสนุกสนานกับการขับขี่ด้วยกำลังที่จะส่งออกมาในช่วงรอบต่ำ และกลาง B mode จะส่งกำลังออกมาอย่างนุ่มนวล เพื่อลดโอกาสเสี่ยงที่จะลื่นสไลด์ ซึ่งจะเหมาะกับการขี่ในสภาพพื้นที่เปียก standard mode จะส่งกำลังออกมาตามปกติของธรรมชาติเครื่องยนต์ที่มี

นอกจากนี้ยังมีระบบอิเล็คทรอนิคส์อย่าง Traction control system ที่มาพร้อมสองโหมดควบคุม คือ mode 1 เป็นการทำงานในระดับ mid-level intervention คือเข้าควบคุมระดับปานกลาง นั่นก็คือ ระบบจะยังยอมให้ล้อหลังหมุนในบางจังหวะ กับ mode 2 จะเป็นการทำงานของระบบในระดับ maximum intervention ที่จะควบคุมไม่ให้ล้อหลังมีอาการหมุน ในที่นี้หมายถึงการหมุนฟรีในจังหวะการเร่งหรือจังหวะการส่งกำลังสู่ล้อหลัง และในส่วนของ cruise control นั้น ระบบจะเปิดทำงานในช่วงเกียร์ 4 ถึงเกียร์ 6 และทำงานในระหว่างช่วงความเร็ว 50-160 กม./ชม. ซึ่งระบบอิเล็คทรอนิคส์ที่กล่าวมานี้ล้วนจะถูกควบคุมจาก ECU -Electronic control unit ที่ใช้หน่วยประมวลผล 32 bit processor ส่งผลให้สามารถจัดการควบคุมการจ่ายเชื้อเพลิง การจัดการเครื่องยนต์ และกระบวนการจุดระเบิดได้อย่างเหมาะสมถูกต้องแม่นยำ

ส่วรายละเอียดเพิ่มเติมของข้อมูลตัวรถเบื้องต้นมีสเปคดังนี้
Engine : Liquid-cooled, DOHC, 12-valves (4 valves/cyl.), inline three-cylinder
Displacement : 847 cc
Bore and Stroke : 78 x 59.1 mm
Compression Ratio : 11.5:1
Maximum Torque : 8.9 kg-m (64.3 ft-lbs.)
@ 8,500 rpm
Engine Management : YCC-T, D-Mode (3 settings), traction control /cruise control
Fuel Delivery : Mikuni 41 mm throttle body F.I.
Estimated Fuel Consumption± : 18.6 kpl / 52.5 mpg (Imp.)
Lubrication : Wet sump
Ignition / Starting : TCI / Electric
Transmission : 6-speed
Final Drive : “O”-ring chain
Suspension (Front) : Fully adjustable 41 mm KYB inverted fork / 137 mm (5.4 in.) wheel travel
Suspension (Rear) : Adjustable link KYB / 142 mm (5.6 in.) wheel travel
Brakes (Front) : Dual 298 mm discs / radial mount 4-piston calipers / ABS equipped
Brakes (Rear) : 245 mm disc / single piston caliper / ABS equipped
Tires (Front) : 120/70ZR17
Tires (Rear) : 180/55ZR17
Length : 2,160 mm (85)
Width : 850 mm (33.4)
Height : 1,375 to 1,430 mm (54.1 to 56.3 in.)
Wheelbase : 1,500 mm (59.1 in.)
Rake / Trail : 24° / 100 mm
Ground Clearance : 135 mm (5.3 in.)
Seat Height : 850 or 865 mm (33.4 or 35 in.)
Fuel Capacity : 18 litres (4 imp. gallons)
Wet Weight : 227 kg (500 lb.) including cases and brackets