Skip to content
2020 Suzuki V-Strom650

ด้วยชื่อรุ่นที่มีความต่อเนื่องบนสายพานการผลิตของรถจักรยานนต์ Suzuki กับชื่อรุ่น V-Strom ที่มีชื่อเสียงในด้านการตอบสนองการขับขี่แบบสารพัดประโยชน์ครอบคลุมการขับขี่ มีความน่าเชื่อถือ มีความคุ้มค่า จนกลายเป็นหนึ่งในรถรุ่นที่ได้รับการยอมรับจากผู้ขี่ในสไตล์ทัวร์ริ่งเพื่อความสนุกสนานในทางไกล หรือแม้แต่การขับขี่ในเส้นทางสั้นๆเพื่อการใช้งานในแต่ละวัน ด้วยพื้นฐานการออกแบบของตัวรถที่มีความเป็นธรรมชาติจากแนวทางการออกแบบที่เน้นท่วงท่าการขับขี่สะดวกสบาย ควบคุมง่าย จนกลายเป็นรถที่พร้อมให้ความเพลิดเพลินสนุกสนานไร้ความตึงเครียดในการขับขี่ในทุกๆรูปแบบของการใช้งาน

ล่าสุดกับโมเดลปี 2020 ทาง Suzuki ได้นำร่องด้วยการส่งรถตระกูล V-Strom ด้วยพิกัดเครื่องยนต์ขนาดกลางในมิดเดิลเวทคลาสอย่าง V-Strom650 ออกมาเป็นทัพแรกจากกลุ่มรถทัวร์ริ่งหรือดูอัลเพอโพส ที่พร้อมมอบความสนุกสนานในการขับขี่บนทุกสภาพเส้นทาง ซึ่งในเบื้องต้นนี้จะมี V-Strom V-Strom650XT , V-Strom650XT Adventure ออกมาสู่ตลาดยุโรป ที่มีคีย์เวิร์ดในการออกแบบที่ว่า The spirit of discovery จากพื้นฐานเครื่องยนต์ V-twin สูบวางเอียง 90 องศา ปริมาตรความจุ 645 ซีซีระบายความร้อนด้วยน้ำให้แรงบิดที่ดีในช่วงรอบต่ำถึงรอบกลาง มีการติดตั้งระบบอิเล็คทรอนิคส์ที่มีความจำเป็นสำหรับรถในระดับพรีเมี่ยมในปัจจุบันอย่าง Suzuki Advanced Traction Control System , Easy Start System , Low-RPM Assist รวมทั้งระบบเบรก ABS พร้อมกับติดตั้งเรือนไมล์แบบ Multifunction แสดงผลข้อมูลต่างๆและสามารถใช้ป้อนคำสั่งในส่วนของการสั่งการระบบอิเล็คทรอนิคส์ที่สำคัญสำหรับผู้ขับขี่ หรือแม้แต่ชิลด์หน้าแบบปรับระดับได้ ที่ล้วนเป็นส่วนประกอบที่ให้ความสบายต่อผู้ขับขี่ สำหรับเครื่องยนต์ V-Strom650 แบบ DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำตัวนี้ มีพื้นฐานด้านวิศวรรมแบบเดียวกับเครื่องยนต์ที่ใช้ใน SV650 ได้รับการปรับจูนให้มีค่าไอเสียที่สะอาด และสามารถส่งผ่านกำลังที่แข็งแกร่งได้ในทุกรอบการทำงานของเครื่องยนต์ด้วยองค์ประกอบอย่าง resin-coated pistons ออกแบบมาให้มีค่าแรงเสียดทานที่ต่ำ หรือ เสื้อสูบแบบ SCEM-coated cylinders ที่พัฒนาออกมาให้มีความทนทานมีระยะการใช้งานที่ยาวนาน ถือว่าเป็นชิ้นส่วนของรถที่มีความทนทานมากที่สุดในกลุ่มรถแบบทัวร์ริ่งที่ใช้กรรมวิธีการผลิตเสื้อสูบเช่นนี้ พร้อมจัดการวางแนวท่อไอเสียให้อยู่ใต้แชสซีส์ซึ่งเป็นท่อแบบ 2 into 1 เพื่อสะดวกต่อการจัดการเรื่องศูนย์ถ่วงน้ำหนัก รวมทั้งมีผลต่อเรื่องการลดน้ำหนักของชิ้นส่วนของระบบท่อไอเสีย อีกทั้งยังช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างสำหรับการจัดวางตำแหน่งของกระเป๋าสัมภาระข้างอีกด้วย

สำหรับระบบไอเสียนั้นจะมีชิ้นส่วนเพื่อผลทางด้านค่ามลภาวะที่ต่ำโดยใช้ twin catalyzers ที่จะมีส่วนช่วยแจ้งข้อมูลปริมาณอ๊อกซิเจนไปให้กับ EFI system เพื่อคำนวณค่าการจ่ายเชื้อเพลิงที่เหมาะสมให้กับห้องเผาไหม้ เพื่อให้ลดค่าไอเสียให้ต่ำที่สุดภายใต้การจ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีด SDTV หรือ Suzuki Dual Throttle Valve ที่มีเรือนลิ้นเร่งขนาด 39 มม. โดยที่ในวาล์วชุดที่สอง secondary throttle valve จะถูกควบคุมด้วย servo motor นั้นจะมีส่วนช่วยให้มีการส่งกำลังที่นุ่มนวล สิ่งหนึ่งที่ Suzuki ให้ความสำคัญไม่น้อยกับ V-Strom โมเดลใหม่นี้ก็คือ การเน้นที่การทำงานในรอบเครื่องยนต์ต่ำ เพื่อให้ได้การส่งกำลังที่มีประสิทธิภาพที่สุดและได้ผลทางด้านค่ามลภาวะที่ต่ำ ดังนั้นจึงได้ติดตั้งเทคโนโลยี Throttle body Integrated Idle Speed Control หรือ TI-ISC ซึ่งระบบอิเล็คทรอนิคส์ทั้งหมดของ V-Strom นั้น ถูกควบคุมด้วย Engine Control Module (ECM) ที่คอยจัดการสั่งงานระบบต่างๆ ที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ ซึ่งเครื่องยนต์ตัวนี้ใช้ปลั๊กหัวเทียนคู่แบบ dual spark technology heads ซึ่งแต่ละสูบจะมีหัวเทียนที่ใช้ในการจุดระเบิดสองหัว
ขณะที่ในการขับขี่นั้นจะมีระบบช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมคันเร่งได้อย่างมั่นใจ เหมาะสมกับสภาพเส้นทางด้วย Advanced Traction Control System ที่มีโหมดการขี่ หรือสามารถปรับค่า traction control modes ทั้งสิ้นสามโหมด ในส่วนของโครงสร้างแชสซีส์นั้น จะใช้เฟรมที่มีน้ำหนักเบา แข็งแกร่ง ด้วยเฟรม twin-spar aluminium frame พร้อมสวิงอาร์มหลังที่ช่วยให้ความมั่นคงในการขับขี่ ที่จะมาพร้อมกับชุดกันสะเทือน front forks ขนาด 43 มม. ที่สามารถปรับค่า spring preload ได้ ส่วนระบบกันสะเทือนหลังนั้น เป็น link type rear suspension ที่โช้คอัพหลังสามารถปรับค่า rebound damping และ spring preload ได้ โดยที่รายละเอียดสเปคพื้นฐานของตัวรถมีข้อมูลเบื้องต้นดังนี้

Engine : 645cc, 4-stroke, liquid-cooled, DOHC 90˚, V-twin
Bore x Stroke : 81.0 mm x 62.6 mm
(3.2 in. x 2.5 in.)
Compression Ratio : 11.2:1
Fuel System : Fuel injection, SDTV-equipped
Starter : Electric
Lubrication : Wet sump
Clutch : Wet, multi-plate type
Transmission : 6-speed constant mesh
Final Drive : Chain, RK525SMOZ8, 118 links
Suspension Front : Telescopic, coil spring,
oil damped
Suspension Rear : Link type, single shock,
coil spring, oil damped
Brakes Front : Tokico, 2-piston calipers,
twin disc, ABS-equipped
Brakes Rear : Nissin, 1-piston,
single disc, ABS-equipped
Tires Front : 110/80R19 M/C (59V), tubeless
Tires Rear : 150/70R17 M/C (69V), tubeless
Fuel Tank Capacity : 20.0 L (5.3 US gal.)
Ignition : Electronic ignition (transistorized)
Spark Plugs : NGK MR8E-9 (x 4)
Headlight : 12V 65W (H9 high-beam) and 12V 55W (H7 low-beam)
Tail light : LED
Overall Length : 2275 mm (89.6 in.)
Overall Width : 835 mm (32.9 in.)
Overall Height : 1405 mm (55.3 in.)
Wheelbase : 1560 mm (61.4 in.)
Ground Clearance : 170 mm (6.7 in.)
Seat Height : 835 mm (32.9 in.)
Curb Weight : 213 kg (470 lb.)