Skip to content
2020 Honda CBR1000RR-R & CBR1000RR-R

พลิกโฉมครั้งใหม่กับเวอร์ชั่นล่าสุดปี 2020 Honda CBR1000RR-R และ CBR1000RR-R SP ซูเปอร์ไบค์สายพันธุ์แรง ที่รับ DNA มาจากรถแข่งระดับแชมป์โลก เผยโฉมแล้วในงาน 2020 Eicma มหกรรยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ที่ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี

ความโดดเด่นของการดีไซน์รูปลักษณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่หมดทั้งคันที่มีความสปอร์ตมากยิ่งขึ้น ไม่เทอะทะ เพรียวกระชับมากขึ้น ขนาดถังน้ำมันลดขนาดลง 45 มม. ทำให้กระทัดรัดขึ้น บังโคลนหน้าก็ยังมิวายที่จะออกแบบมาช่วยเรื่องแอโร่ไดนามิคด้วยเหมือนกัน ซึ่งสามารถช่วยลดแรงต้านอากาศได้ 0.270 ช่องแรมแอร์ขนาดใหญ่ที่อยู่ด้านหน้าระหว่างไฟหน้าเพื่อรับอากาศเข้าได้ดีที่สุด รวมไปถึงน้ำหนักตัวที่ลดลงแหลือเพียง 201 กก. นอกจากนั้นยังเสริมเทคโนโลยีระดับไฮเอ็นภายในเครื่องยนต์ พร้อมระบบอิเล็กทรอนิกส์ใรการสั่งงานที่ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น เทคโนโลยีการออกแบบปีกแอโรไดนามิคหรือ Winglet ที่มาจากรถแข่งโมโตจีพี Honda RC213V ถูกออกแบบติดตั้งไว้ด้านข้างซ่อนอยู่ในแฟริ่ง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการคอนโทรลในระดับความเร็วสูง ท่านั่งจัดตำแหน่งใหม่ทั้งขนาดของถังน้ำมันและเบาะนั่ง บังโคลนหน้า อีกหนึ่งสิ่งที่หลายๆ คนอาจมาองข้ามแต่ฮอนด้าใส่ใจทุกรายละเอียด ด้วยการออกแบบให้สอดคล้องกับตัวรถแบบแอโรไดนามิคในส่วนของเครื่องยนต์ที่ยังคงใช้พื้นฐานแบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว ปริมาตรความจุ 999.9 ซีซี ยัดมาให้ปริ่มๆ และค่าผ่านมาตรฐานไอเสีย Euro 5 เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งทุกอย่างได้รับารพัฒนาจาก HRC ที่ใช้ในสนามแข่ง ระบบหัวฉีด PGM-DSFI กระบอกสูบ และช่วงชักพื้นฐานเดียวกับ Honda RC213V ตัวแข่ง MotoGP ก้านสูบไทเทเนียม ลูกสูบ Piston-Jet ชุดเกียร์ Semi-Cam ทำให้การปรับเซ็ทเครื่องยนต์ชุดใหม่นี้ส่งผลให้มีแรงสูงสุดถึง 214 แรงม้า ที่ 14,500 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 113 นิวตันเมตรที่ 12,500 รอบ/นาทีท่อไอเสียแบบ 4-2-1 ท่อไอเสียไทเทเนียมที่ร่วมมือกับแบรนด์ดัง Akrapovic ให้ทำงานได้สัมพันธ์กับระบบวาล์วไอเสียที่ช่วยเพิ่มกำลังในรอบกลาง และรอบสูง ซึ่งรองรับการขับขี่ด้วยโหมด 3 แบบ ที่ช่วยให้การขับขี่เร้าใจและตรงความต้องการรของผู้ขับขี่เอง เฟรมทำจากอลูมินั่มดีไซน์ใหม่ ใช้ช่วงท้ายของเครื่องยนต์เป็นจุดยึดระบบกันสะเทือน สวิงอาร์มยืดช่วงเพิ่มฐานล้อเล็กน้อย ซึ่งเป็นแบบเดียวกับ Honda RC213V-S  ยางหน้า 120/70-ZR17 ยางหลัง 200/55-ZR17

ระบบกันสะเทือนด้านหน้า Showa BFF ขนาด 43 มม. ปรับค่าทั้ง Preload,Compression ส่วนกันสะเทือนหลังทำงานร่วมกับ Showa Balance Free Rear Cushion Light ปรับได้เต็มระบบ Preload, Compression และ Rebound ดับเบิ้ลดิสก์หน้าจานเบรก 330 มม. จานหลัง 220 มม. คาลิเปอร์ Nissin สี่ลูกสูบ หลัง Brembo (สำหรับ RR-R) แต่ถ้ารหัส RR-R SP โช้คอัพไฟฟ้า Ohlins Electronic Control เจนเนอเรชั่นที่ 2 โช้คหน้า Ohlins NPX ขนาด 43 มม.ระยะยุบ 125 มม. โช้คหลัง Ohlins TTX36 Smart-EC ระยะยุบ 143 มม. ระบบเบรก คาลิเปอร์หน้าและหลัง Brembo มีระบบ ABS ที่ตั้งค่าสำหรับ Track /Sport ระบบ IMU Unit 6 แกน ช่วยในการควบคุมระบบอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ รวมถึงระบบกันสะเทือนไฟฟ้า Honda Electronic Steering Damper จะแสดงผลเป็นแบบจอสี่สี TFT โดยติดตั้งสวิตช์แบบสี่ทิศทางที่ฝั่งซ้ายของแฮนด์ ระบบกุญแจอัจฉริยะใหม่ Start Mode เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน