Skip to content

ค่ายรถจากออสเตรียอย่าง KTM ยังคงเดินหน้าพัฒนาเครื่องยนต์สองจังหวะต่อไป พร้อมกับส่งรุ่นล่าสุดของรถเอ็นดูโร่ในกลุ่มเครื่องยนต์สองจังหวะ ที่ว่ากันว่า “ไร้คู่แข่ง”

ด้วยความที่เป็นรถที่มีอัตราส่วนระหว่างกำลังต่อน้ำหนัก power-to-weight ratio ที่ดีที่สุด จากพื้นฐานความดุดันของรถซูเปอร์โครอส/โมโตครอส ที่ได้รับการเพิ่มกำลังและแรงบิดขึ้นไปอีกระดับ ปรับให้มีระยะการทำการที่ไกลมากขึ้นด้วยการเพิ่มปริมาตรความจุของถังเชื้อเพลิง เปลี่ยนล้อหลังเป็นขนาด 18 นิ้ว ที่กล่าวมานี้ก็จะเป็นส่วนประกอบที่ช่วยให้ได้รถ dirt bike ที่มีความดุดัน แข็งแกร่งมากที่สุดรุ่นหนึ่งในกลุ่มรถ cross country racer ที่ทาง KTM ยังเพิ่มความทันสมัยให้กับเครื่องยนต์สองจังหวะนี้ด้วย TPI หรือ Transfer Port Injection ซึ่งเป็นระบบจ่ายเชื้อเพลิงที่ทันสมัยที่สุดสำหรับเครื่องยนต์สองจังหวะ ที่มีมาใน KTM 300 XC TPI จากเครื่องยนต์สองจังหวะขนาด 293.2 ซีซี พร้อมความก้าวหน้าของเทคโนโลยี TPI ที่ช่วยให้ไม่ต้องใช้การผสมถังและเซ็ทนมหนูเช่นเครื่องยนต์สองจังหวะแบบเดิม ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีการจ่ายเชื้อเพลิง TPI fuel injection technology นี้เอง รวมทั้งโครงสร้างของส่วนประกอบใหม่อย่าง CNC exhaust port กับ port timing ที่ช่วยให้เครื่องยนต์ของ 300XC TPI นี้ มีกำลังสูงสุดในกลุ่มรถคลาสเดียวกัน มาที่ส่วนของโครงสร้างแชสซีส์ของ KTM 300XC TPI นั้นมีโครงสร้างที่เบาด้วยเฟรม high tech steel frame ที่รู้กันดีว่าเป็นเฟรมที่มีความคล่องแคล่วในการเคลื่อนไหวทุกจังหวะ อีกทั้งยังสามารถให้ความรู้สึกในการตอบสนองที่ดีต่อผู้ขับขี่ที่จะสัมผัสได้ถึงปฏิกิยาตอบสนองที่ดี รวมทั้งมีคุณสมบัติในการให้ตัวหรือมีความยืดหยุ่นที่ดี ช่วยให้โครงสร้างของรถมีประสิทธิภาพที่ดีในการรองรับแรงกระแทกหรือแรงกระทำที่เกิดจากการขับขี่อย่างดุดันรุนแรงในแต่ละจังหวะ ในขณะที่ใช้ความเร็วสูง และในโมเดลล่าสุดนี้ได้มีการเปลี่ยนชิ้นส่วนของพักเท้ามาเป็นแบบ no dirt footpegs อีกด้วย เช่นเดียวกับในส่วนของระบบกันสะเทือนที่มีการพัฒนาสมรรถนะในการรับแรงกระแทก รวมทั้งมีการปรับค่าการเวทติ้งให้มีความนุ่มนวลขึ้นจากเดิม เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้รับความรู้สึกที่สบายมากขึ้น โดยในส่วนของกันสะเทือนหน้านั้น ได้ติดตั้ง New WP XACT fork ที่นอกจากปรับค่าการเซ็ทติ้งในส่วนของ damping ใหม่แล้ว ยังได้ปรับสมรรถนะด้วยการเปลี่ยนชิ้นส่วนภายในอย่าง New fork piston ที่จะทำงานได้ลงตัวกับ air spring ที่ออกแบบให้สามารถใช้ค่าต่างๆในการปรับเซทได้หลากหลายมากขึ้น เช่นเดียวกันกับในส่วนของกันสะเทือนหลัง ที่ติดตั้ง New WP XACT rear shock ที่ปรับเซ็ทมาใหม่ ด้วยความลงตัวของระบบกันสะเทือนที่พัฒนามาใช้กับ High tech chrome moly steel frame จนช่วยให้รถมีความสบายและมั่นคงมากยิ่งขึ้นในแต่ละจังหวะของการขับขี่ รวมทั้งการขับขี่ในช่วงทางตรงได้อย่างมีเสถียรภาพยิ่งขึ้นด้วยการปรับสวิงอาร์มเป็นแบบชิ้นเดียว single piece cast aluminium swingarm ในส่วนของบอดี้เวิร์ค ที่ยังคงการออกแบบให้มีความเพรียวบางเพื่อผลทางด้านความสะดวกสบาย ที่มีผลต่อการควบคุมรถและความมีอิสระในการเคลื่อนไหวร่างกายของผู้ขับขี่ที่สามารถเปลี่ยนท่าทางตำแหน่งได้อย่างสะดวก เช่นเดียวกับส่วนของแอร์บ๊อกซ์ที่ออกแบบให้สามารถปกป้องชิ้นส่วนกรองอากาศและภายในได้ดียิ่งขึ้นแต่ก็สามารถไหลเวียนอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยเช่นกัน และในการเซอร์วิสกรองอากาศนั้นสามารถทำได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือ

จากบอดี้เวิร์คก็มาที่ชุดคลัทซ์ซึ่งเป็น Hydraulic Brembo clutch system ที่เบาแรง ควบคุมได้ง่ายดาย อีกทั้งทำงานได้อย่างแม่นยำเที่ยงตรง ขณะที่ในส่วนของระบบเบรกนั้นใน KTM ได้เลือกใช้ชุดเบรกมาตรฐานสูงเพื่อความปลอดภัย ด้วย High tech Brembo brakes ที่ได้กลายเป็นมาตรฐานของ KTM ไปแล้วว่ารถหลายรุ่นจะใช้ระบบเบรกจาก Brembo เป็นอุปกรณ์ติดรถจากโรงงาน สมกับคอนเซ็พท์ Ready to race ของค่ายผู้ผลิตจากออสเตรีย

รายละเอียดของตัวรถเพิมเติมมีสเปคดังนี้

Engine Type: Single Cylinder, 2-Stroke
Displacement: 293.2 cc
Bore / Stroke: 72 / 72 mm
Starter: Electric Starter / 12.8V, 2Ah
Transmission: 6 Gears
Fuel System: TPI, Dell’Orto Throttle Body Ø 39 mm
Lubrication: Electronically Regulated Oil Pump
Primary Ratio: 26:73
Final Drive: 13:51
Cooling: Liquid Cooling
Clutch: Wet Multi-Disc DDS-Clutch, Brembo
Hydraulics
Ignition: Continental EMS
Frame: Central Double-Cradle
Type 25CrMo4 Steel
Sub Frame: Aluminum
Handle bar: Neken, Aluminum Ø 28/22 mm
Front Suspension: WP XACT USD fork,
Ø 48 mm
Rear Suspension: WP XACT Monoshock
with Linkage
Suspension Travel Front/Rear: 310 mm / 12.2 in; 300 mm / 11.81 in
Front/Rear Brakes: Disc Brake 260 mm
/ 10.24 in; 220 mm / 8.66 in
Front/Rear Rims: 1.60 x 21” / 2.15 x 18” Giant
Front/Rear Tires: 90/90-21” / 110/100-18” Dunlop AT81
Chain: 5/8 x 1/4 in
Silencer: Aluminum
Steering Head Angle: 26.1º
Triple Clamp Offset: 22 mm
Wheelbase: 1,485 mm ± 10 mm / 58.5 ± 0.4 in
Ground Clearance: 370 mm / 14.6 in
Seat Height: 950 mm / 37.4 in
Tank Capacity, Approx: 8.5 L / 2.25 gal
Weight (without fuel), Approx: 101.3 kg / 223.3 lbs