Skip to content
Indian FTR1200 Hooligan racers

ตัวแข่งจากค่ายรถอเมริกันอย่าง Indian ได้เปิดตัวมาจัดแสดงอย่างเป็นทางการในงาน Bike Shed Show ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นรถแข่งในสไตล์ Flat Track ที่จะใช้แข่งขันใน S&S Cycle European Hooligan Championship ที่จะเริ่มต้นขึ้นในงานจัดแสดงรถแต่งชื่อดังของฝรั่งเศสอย่าง Wheels&Waves โดยรถแข่ง FTR1200 นี้จะใช้ลงแข่งขันในอีเว้นท์ดังกล่าวโดย Lee Kirkpatric กับ Leah Tokelove

“จากรถสแตนดาร์ดของ FTR1200 นั้นมันมีความเป็น roadbike ที่มีกำลังเครื่อง ยนต์และการควบคุมขณะขับขี่ที่กำลังเหมาะสมในการตอบสนองการใช้งานทั่วไป” Grant Bester ประธานกลุ่มของ Indian Motorcycle EMEA ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับการแข่งขันในแบบ Dirt Ovals หรือ flattrack จึงต้องมีการปรับเสริมอะไรบางส่วน โดยทาง S&S Cycles ได้จัดการปรับแต่งให้มีความเป็นรถแข่งเพิ่มขึ้น ด้วยชุดแต่งบางส่วน ที่เป็น Hooligan race package ที่จะช่วยให้รถสามารถตอบสนองความต้องการในการแข่งขันได้เป็นอย่างดี”
ขณะที่ Lee Kirkpatrick ได้กล่าวว่า “เมื่อทาง Indian ถามว่าสนใจที่จะลงขี่ FTR1200 Hooligan ในยุโรปไหม ซึ่งตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็นรถก็ไม่ต้องเดาว่าจะตอบเช่นไร ที่สำคัญรถแข่งคันนี้ได้รับการตกแต่งโดย ผู้เชี่ยวชาญอย่าง S&S Cycle ด้วยแล้ว มันคงจะเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมอย่างมากที่ได้มีส่วนกับการแข่งขัน” เช่นเดียวกับ Leah Tokelove ที่กล่าวว่า “จากรถสแตนดาร์ดที่มีความสวยงามในแบบของ Indian มันมีสเน่ห์น่าหลงใหลยิ่งขึ้นเมื่อได้รับการปรับแต่งเพิ่มเติมให้กลายเป็นรถแข่งในแบบของ Hooligan ความรู้สึกเหมือนกับว่ามันได้รับการอัพเกรด ยกระดับขึ้นไปอีกขั้น หลายชิ้นส่วนที่ถูกนำมาใช้ปรับแต่งล้วนเป็นชิ้นงานที่มีคุณภาพชั้นยอด ภาพรวมของรถดูราวกับเป็นงานฝีมือชั้นยอดที่สามารถทำให้ FTR1200 สแตนดาร์ดกลายมาเป็นรถแข่งที่น่าสนใจยิ่งขึ้น”

สำหรับ S&S Cycles นั้นมีส่วนกับการ

ผลิตชิ้นส่วน และการพัฒนารถแข่งในสหรัฐอเมริกาให้กับรถแข่งอย่าง FTR750 เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อมีการเปิดตัว FTR12000 ออกมาสู่ตลาด จึงได้รับเลือกจาก Indian ในการทำหน้าที่อัพเกรดให้กับ FTR1200 ให้กลายมาเป็นโปรเจ็ครถแข่ง Hooligan ด้วยความเป็นรถในสไตล์ Flattrack ดังนั้น เบรกหน้าจึงถูกถอดออกแล้วปรับช่วงหน้าด้วยการติดเพลทหน้าหรือป้ายเบอร์ พร้อมกับถอดอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ในสนามแข่งออกไป พร้อมทั้งเปลี่ยนชุดท่อไอเสียเป็นแบบ 2 in to 2 หรือท่อแบบ 2 ออก 2 ของ S&S อีกทั้งยังมีการปรับมิติของตัวรถเพื่อปรับท่าทางการขับขี่ให้เหมาะสมกับการแข่งขัน รวมถึงเซ็ทอัพระบบกันสะเทือน อีกทั้งทดแทนอุปกรณ์บางอย่างด้วยชุดแต่งพิเศษโดยเฉพาะ special race parts ที่ออกแบบโดย S&S ซึ่งสามารถลดน้ำหนักได้ไม่ต่ำกว่า 25 กก. อาทิเปลี่ยนชุดแผงคอมาเป็น S&S Triple clamps ในขณะที่ถ้วยคอยังคงเป็นของเดิมแต่การเปลี่ยนชุดแผงคอแต่งนี้ช่วยให้ได้องศาของช่วงหน้าเปลี่ยนไปจากเดิมสององศา และยังลดระยะวีลเบสจากเดิม 157 ซม. เหลือ 148 ซม. นอกจากนั้นในส่วนของระบบกันสะเทือนหน้าได้ใช้ชุดกันสะเทือนพิเศษชนิด race ready suspension แบบ fully adjustable inverted cartridge frontforks เช่นเดียวกัน ชุดกันสะเทือนหลังที่ใช่ของ FOX ที่ออกแบบมาเฉพาะ FTR 1200 race monoshock ซึ่งจะทำงานร่วมกับสวิงอาร์มหลังแต่ง Shorter S&S swingarm ที่สั้นกว่าของสแตนดาร์ด 25 มม. สำหรับวงล้อรถแข่งนั้นใช้ล้อแต่ง จาก Roland Sands Design ขนาด 19 นิ้ว ที่ติดตั้งมากับยาง Dunlop DT3 flattrack race tyre โดยใช้โซ่ขนาด 520 race chain ทำงานร่วมกับสเตอร์หน้าเดิม กับสเตอร์หลังแต่ง แบบ custom Vortex rear sprocket นอกจากนั้นก็มีดีเทลอีกเล็กน้อยในการปรับแต่งจาก FTR1200 สแตนดาร์ด มาเป็น FTR1200 Hooligan ที่จะประเดิมลงสนามในช่วงระหว่างงาน Wheels and Waves ที่จะจัดขึ้นในฝรั่งเศส

ไหนๆก็พูดถึงงาน Wheels&Waves ของฝรั่งเศสที่ FTR1200 Hooligan จะไปร่วมกิจกรรมแล้ว ทางกอง บก.ไรดิ้งเรายังได้รับไฟล์ภาพที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมนี้ เป็นรถแต่งจำนวนหนึ่ง และหนึ่งในนั้นที่น่าสนใจก็ คือ Africa Four CRF1000R ที่เป็นรถแต่งของ Honda Europe ในวาระครบรอบ 50 ปี ของรถเครื่องยนต์สี่สูบแถวเรียงจากตระกูล CB ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้สำนักแต่งชั้นนำของยุโรปนำ CB1000R ไปตกแต่งในรูปแบบต่างๆเพื่อนำมาร่วมแสดงใน Wheels&Waves และ Africa Four CRF1000R ก็คือหนึ่งในผลงานนั้น ซึ่งไม่มีรายละเอียดใดๆนอกจากบอกว่า เป็นพื้นฐานของ CB1000R ที่ได้ยกชุดกันสะเทือนหน้ามาจาก CRF450R พร้อมทั้งเปลี่ยนวงล้อเป็น Gold Wheels พร้อมทั้งทำโทนสีใหม่ตามแบบฉบับของ HRC นั่นเอง