Skip to content
2019 AMA SUPERSCROSS R.1-3

เปิดฉากเกมโมโตครอสปี 2019 ปีนี้มีทั้งสิ้น 12 สนาม เกมสนามแรกมีฝนตกลงมาระหว่างแข่ง และอีกสองสนามนั้นเป็นดินแข็งขรุขระ เกมในรุ่น 450cc เป็นการป้องกันแชมป์ของ อีไล โทแมค เขาดูมุ่งมั่นจนกลายเป็นร้อนรนเมื่อออกสตาร์ทได้ไม่ค่อยดีนัก ส่วนเกมในรุ่น 250cc แชมป์เก่า อารอน เพลสซิงเกอร์ ได้ขยับไปขี่รุ่นใหญ่ แต่เขาบาดเจ็บจากการแข่งเกมซูเปอร์ครอส สนาม 10 ที่ผ่านมา ล้มจนส้นเท้าหัก ตอนนี้ยังไม่หายดี ต้องดูกันอีกนาน กว่าจะเห็นแววแชมป์….

อีไล โทแมค
มาร์วิน มูสแกน#25 กำลังหนี อีไล โทแมค#1

สนาม 1 (19 พ.ค.62) แฮงค์ทาวน์, สคราเมนโต รัฐแคลิฟอร์เนีย
250cc
โมโตหนึ่ง จัสติน คูเปอร์ (ยามาฮ่า) ได้โฮลชอต พร้อมขี่นำม้วนเดียวจบ แม้ว่าอดัม เชนเชียรูโล (คาวาซากิ) ที่ขี่ตามมาตั้งแต่รอบแรก จะมีโอกาสได้ไล่กดดันช่วงท้ายเกม แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ขี่ตามทั้งคู่มาก็มี เชส เซกซ์ตัน (ฮอนด้า) โคล์ท นิโคลส์ (ยามาฮ่า) ไมเคิล โมซิแมน (ฮัสวาน่า) ดีแลน เฟอร์แรนดิส (ยามาฮ่า) และอาร์เจ แฮมพ์ชายร์ (ฮอนด้า) เกมเหมือนจะเรียบง่าย แต่ผ่านไปได้ไม่กี่รอบ เฟอร์แรนดิสก็แซงโมซิแมนที่ลื่นล้มในโค้งขึ้นที่ 5 ได้ในรอบที่ 6 และในช่วงท้ายเกมก็แซงทั้งนิโคลส์และเซกซ์ตันขึ้นที่ 3 โดยเกมจบที่คูเปอร์ชนะ เชนเชียรูโลที่ 2 เฟอร์แรนดิสที่ 3 เซกซ์ตันที่ 4 และนิโคลส์ที่ 5
โมโตสอง ฝนโปรยปรายลงมา จากดินดำนุ่ม กลายเป็นเละในบางจุด นิโคลส์ได้โฮลชอตก่อนโดนเชนเชียรูโลแซงขึ้นนำตามด้วย นิโคลส์, มาร์ติน ดาวาลอส (คาวาซากิ) โมซิแมน, เซกซ์ตัน และอเล็กซ์ มาร์ติน (ซูซูกิ) ผ่านไปแค่รอบเดียว โมซิแมนลื่นล้มในโค้งหล่นไปนอกท๊อปเทน อเล็กซ์เร่งสปีดแซงคู่แข่งจนขึ้นมาอยู่ที่ 3 ได้ในรอบเดียวกัน ขึ้นรอบที่ 3 ดาวาลอสสะดุดล้มในโค้งหล่นไปอยู่กลุ่มท้ายๆ ขณะที่เฟอร์แรนดิสไล่ขึ้นมาตามก้นอเล็กซ์อยู่ที่ 4 และคูเปอร์แซงเซกซ์ตันขึ้นที่ 5 เมื่อเกมผ่านไปได้ครึ่งทาง อเล็กซ์แซงนิโคลส์ขึ้นที่ 2 เข้าสู่ช่วงท้ายเกม เฟอร์แรนดิสมาเสียตำแหน่งที่ 4 ให้กับคูเปอร์

ผลโอเวอร์ออล

  1. อดัม เชนเชียรูโล (2-1)
  2. จัสติน คูเปอร์ (1-4)
  3. โคล์ท นิโคลส์ (5-3)
  4. ดีแลน เฟอร์แรนดิส (3-5)
  5. เชส เซกซ์ตัน (4-6)
เจสัน แอนเดอร์สัน
อาร์เจ แฮมพ์ชายร์#31 อดัม เชนเชียรูโล#92 และจัสติน คูเปอร์#32
ปล่อยสตาร์ทสนาม 2 ในรุ่น 450cc

450cc
โมโตหนึ่ง โฮลชอตเป็นของ คูเปอร์ เวบบ์ (เคทีเอ็ม) ก่อนโดน เคน ร็อคเซน (ฮอนด้า) แซงขึ้นไปนำได้ก่อนจบรอบแรก ขี่ตามเวบบ์มาคือ เจสัน แอนเดอร์สัน (ฮัสวาน่า) กับจัสติน บาร์เชีย (ยามาฮ่า) ขึ้นรอบที่ 2 อีไล โทแมค (คาวาซากิ) ไล่ขึ้นมาตามก้นบาร์เชียก่อนแซงขึ้นที่ 4 ได้ในรอบที่ 3 โดยในรอบเดียวกัน แซค ออสบอร์น (ฮัสวาน่า) แซงบาร์เชียขึ้นที่ 5
เกมผ่านไปได้ครึ่ง โทแมคแซงแอนเดอร์สันขึ้นที่ 3 แต่โดนแอนดอร์สันแซงคืนในรอบถัดมา แอนเดอร์สันเร่งสปีดขึ้นไปหาเวบบ์ มาแซงขึ้นที่ 2 ได้ในช่วง 3 รอบสุดท้าย โดยเกมจบที่ร็อคเซนชนะ แอนเดอร์สันที่ 2 เวบบ์ที่ 3 โทแมคที่ 4 และออสบอร์นที่ 5
โมโตสอง มูสแกนได้โฮลชอตไม่นานก็โดนโทแมคแซงได้ก่อนจบรอบแรก ไล่ตามโทแมคมาติดๆ คือร็อคเซน มาแซงกลางอากาศขึ้นไปนำได้ในรอบที่ 2 เพราะโดดได้ไกลกว่า ขึ้นรอบที่ 3 แอนเดอร์สันแซงมูสแกนขึ้นที่ 3 ขณะที่คู่จ่าฝูงยังซัดกันนัว ที่สุด โทแมคก็ทวงจ่าฝูงคืนได้ในรอบที่ 5 พร้อมยึดไว้ได้จนจบเกม มาที่กลุ่มหลัง มูสแกนแซงแอนเดอร์สัน ชิงที่ 3 คืนมาได้ในรอบที่ 10 และในช่วง 2 รอบสุดท้าย โทแมคโดนออสบอร์นแซงไปได้อีกคัน
ผลโอเวอร์ออล

  1. เคน ร็อคเซน (1-2)
  2. อีไล แมค (4-1)
  3. เจสัน แอนเดอร์สัน (2-5)
  4. .แซค ออสบอร์น (5-3)
  5. คูเปอร์ เวบบ์ (3-6)
คูเปอร์ เวบบ์
เคน ร็อคเซน
อีไล โทแมค สนามแรก
มาร์วิน มูสแกน

สนาม 2 (25 พ.ค.62) ฟอกซ์ เรซเวย์, พาลา, รัฐแคลิฟอร์เนีย
250cc
โมโตหนึ่ง คูเปอร์ได้โฮลชอตตามด้วย นิโคลส์, ขณะที่ ฮันเตอร์ ลอว์เรนซ์ (ฮอนด้า) กับจอร์ดอน สมิธ (เคทีเอ็ม) ไล่บี้ชิงที่ 3 กันอย่างเมามัน จนเกมมาถึงรอบที่ 4 สมิธที่ขี่อย่างเร็วเสียจังหวะไปเกี่ยวรถของลอว์เรนซ์จนล้มทั้งคู่ อันดับ 3 หล่นมาอยู่ที่ อาร์เจ แฮมพ์ชายร์ (ฮอนด้า) ตามด้วยเซกซ์ตัน กับเชนเชียรูโล กว่าที่เชนเชียรูโลจะเข้าถึงตัวเซกซ์ตันและแซงขึ้นที่ 4 ได้ก็เข้าสู่รอบที่ 10 จากนั้นก็มามันส์กันอีกทีในช่วงท้ายเกม เมื่อแฮมพ์ชายร์ไล่ขึ้นมาทันนิโคลส์ มาแซงขึ้นที่ 2 ได้ในช่วง 2 รอบสุดท้าย ขณะที่เชนเชียรูโลแซงนิโคลส์ขึ้นที่ 3 ได้ในรอบสุดท้าย นิโคลส์เข้าที่ 4 และเซกซ์ตันที่ 5 โมโตสอง แมคเอลราธได้โฮลชอต ขี่
นำไปได้ 2 รอบ ก็โดนเชนเชียรูโล ที่แซงอเล็กซ์มาได้ในรอบแรก แซงขึ้นไปนำแทน ขณะที่ด้านหลัง ลอว์เรนซ์ที่เร่งสปีดแซงดะ จนขึ้นมาอยู่ที่ 2 ได้ในรอบที่ 3 และในรอบเดียวกันแมคเอลราธลื่นล้ม คูเปอร์เข้าแทนที่ในอันดับที่ 3 โดยมีเฟอร์แรนดิสไล่กดดันก่อนแซงขึ้นที่ 3 ได้ในรอบที่ 6 ไปดูที่คู่จ่าฝูง ช่วงกลางเกม ลอว์เรนซ์แซงเชนเชียรูโลขึ้นไปนำแทนได้ 2 รอบก็ลื่นล้มในโค้ง เชนเชียรูโลได้จ่าฝูงคืนง่ายๆ พร้อมขี่เข้าเส้นชัยคันแรก ลอว์เรนซ์ตามเข้าที่ 2 เฟอร์แรนดิสที่ 3 คูเปอร์ที่ 4 และเซกซ์ตันที่ 5
ผลโอเวอร์ออล

  1. อดัม เชนเชียรูโล (3-1)
  2. จัสติน คูเปอร์ (1-4)
  3. ดีแลน เฟอร์ดิส (7-3)
  4. เชส เซกซ์ตัน (5-5)
  5. โคล์ท นิโคลส์ (4-7)

450cc
โมโตหนึ่ง เบลค แบคเก็ต (เคทีเอ็ม) ได้โฮลชอตก่อนโดนร็อคเซนแซงขึ้นนำในโค้งสอง แบคเก็ตขี่อยู่ที่ 2 ได้ 2 รอบก็พลาดล้ม มูสแกนขึ้นที่ 2 ตามด้วย แอนเดอร์สัน เวบบ์, โทแมค และออสบอร์น โทแมคเร่งสปีด มาแซงเวบบ์ขึ้นที่ 4 ได้ในรอบที่ 7 แต่กว่าจะแซงแอนเดอร์สันขึ้นที่ 3 ก็ในรอบที่ 13 โน่น โทแมครุกต่อ คราวนี้เขาแซงทั้งมูสแกนและร็อคเซนขึ้นไปนำได้ในรอบที่ 14 โดยเกมจบที่โทแมคชนะ ร็อคเซนที่ 2 มูสแกนที่ 3 แอนเดอร์สันที่ 4 และออสบอร์นที่ 5 โมโตสอง จัสติน โบเกิล (เคทีเอ็ม) ได้โฮลชอตก่อนโดนมูสแกนแซงขึ้นนำตามด้วย โทแมค, แอนเดอร์สัน, ร็อคเซน และออสบอร์น ไม่นาน ร็อคเซนก็แซงแอนเดอร์แซงขึ้นที่ 3 ได้ในรอบที่ 6 ขณะที่ออสบอร์นแซงแอนเดอร์สันขึ้นที่ 4 ได้ในรอบที่ 8 และโทแมคที่ไล่กดดันมูสแกนอยู่นานก็แซงขึ้นไปนำแทนได้ในรอบที่ 9 พร้อมยึดครองไว้ได้จนจบเกม มูสแกนตามเข้าที่ 2 ร็อคเซนที่ 3 ออสบอร์นที่ 4 และแอนเดอร์สันที่ 5
ผลโอเวอร์ออล

  1. อีไล โทแมค (1-1)
  2. มาร์วิน มูสแกน (3-2)
  3. เคน ร็อคเซน (2-3)
  4. แซค ออสบอร์น (5-4)
  5. เจสัน แอนเดอร์สัน (4-5)
เชส เซกซ์ตัน
แซค ออสบอร์น
โคล์ท นิโคลส์
ฮันเตอร์ ลอว์เรนซ์
อาร์เจ แฮมพ์ชายร์
จัสติน คูเปอร์
อดัม เชนเชียรูโล

สนาม 3 (1 มิ.ย.62) ธันเดอร์วัลเลย์, เลควู๊ด, รัฐโคโลราโด
250cc
โมโตหนึ่ง ไท มาสเตอร์พลู (ยามาฮ่า) ได้โฮลชอตก่อนโดนแซงรวดสามคัน แฮมพ์ชายร์ขึ้นนำตามด้วย เชนเชียรูโล, คูเปอร์ และไท ผ่านไปได้ 2 รอบ คูเปอร์ก็แซงเชนเชียรูโลขึ้นที่ 2 จากนั้นก็ชิงจ่าฝูงมาจากแฮมพ์ชายร์ได้ในรอบที่ 4 เชนเชียรูโลแซงแฮมพ์ชายร์ขึ้นที่ 2 ได้ในรอบที่ 5 และเมื่อเกมผ่านไปได้ครึ่งทาง เฟอร์แรนดิสกับโมซิแมนก็พากันรุมแซงแฮมพ์ชายร์ขึ้นที่ 3-4 จากนั้นก็ไม่มีใครทำอะไรกันได้ โมโตสอง โฮลชอตเป็นของคูเปอร์ ตามด้วย เชนเชียรูโล, สมิธ, นิโคลส์ และโมซิแมน ผ่านไปสองรอบ โมซิแมนโดนเซกซ์ตันชิงที่ 5ไปได้ ส่วนคู่จ่าฝูง คูเปอร์โดนเชนเชียรูโลไล่ล่าจนเสียกระบวนท่า อีกทั้งสนามขรุขระ เลยขี่เสียจังหวะหลุดออกนอกสนาม เชนเชียรูโลขึ้นนำสบาย และในรอบต่อมา สมิธลื่นล้ม เซกซ์ตันกับโมซิแมนเลื่อนขึ้นที่ 4-5 แล้วโมซิแมนก็แซงเซกซ์ตันขึ้นที่ 4 ได้ในรอบที่ 10 และแซงนิโคลส์ขึ้นที่ 3 ได้ในรอบต่อมา โดยเกมจบที่เชนเชียรูโลชนะคูเปอร์ที่ 2 โมซิแมนที่ 3 นิโคลส์ที่ 4 และที่ 5 เป็นของเฟอร์แรนดิสที่สตาร์ทไม่ติดท๊อปเทน

ผลโอเวอร์ออล

  1. อดัม เชนเชียรูโล (2-1)
  2. จัสติน คูเปอร์ (1-2)
  3. ไมเคิล โมซิแมน (4-3)
  4. ดีแลน เฟอร์แรนดิส (3-5)
  5. เชล เซกซ์ตัน (7-6)
    คะแนนสะสม
  6. อดัม เชนเชียรูโล 139 คะแนน
  7. จัสติน คูเปอร์ 133 คะแนน
  8. ดีแลน เฟอร์แรนดิส 106 คะแนน
  9. โคล์ท นิโคลส์ 94 คะแนน
  10. เชส เซกซ์ตัน 94 คะแนน

450cc
โมโตหนึ่ง ออสบอร์นได้โฮลชอตก่อนโดนร็อคเซนแซงด่วนพร้อมขี่เข้าเส้นชัย คันแรก เช่นกันกับอันดับ 2-3 คือออสบอร์นกับเวบบ์ ที่ขี่ตำแหน่งนี้ตลอดเกมส่วนอันดับที่ 4 เป็นของแอนเดอร์สันที่สตาร์ทไม่ติดท๊อปเทน กว่าจะไล่จนขึ้นมาอยู่ที่ 4 ได้ก็เข้าสู่ช่วง 3 รอบสุดท้าย ส่วนอันดับที่ 5 เป็นของโทแมค นี่ก็สตาร์ทไม่ติดท๊อปเทนเช่นกัน โทแมคใจร้อน ขี่รนจนเสียจังหวะหลายครั้ง ตำแหน่งเลยขึ้นลงตลอด ขึ้นมาอยู่ที่ 5 ได้ในช่วง 3 รอบสุดท้ายเช่นกัน
โมโตสอง เวบบ์ได้โฮลชอตแต่ขึ้นนำได้รอบเดียวโดนร็อคเซนแซงไปได้ เวบบ์ลงมาอยู่ที่ 2 ได้ 2 รอบก็โดนโทแมคชิงไปได้อีก เวบบ์โดนมูสแกนกับออสบอร์นแซงไปได้อีกรอบละคัน
หลังเกมผ่านไปได้ครึ่งทาง โทแมคก็แซงร็อคเซนขึ้นไปนำแทน ร็อคเซนขี่ตามเข้าที่ 2 มูสแกนที่ 3 ออสบอร์นที่ 4 และแอนเดอร์สันที่ 5
ผลโอเวอร์ออล

  1. เคน ร็อคเซน (1-2)
  2. อีไล โทแมค (5-1)
  3. แซค ออสบอร์น (2-4)
  4. เจสัน แอนเดอร์สัน (4-5)
  5. มาร์วิน มูสแกน (8-3)
    คะแนนสะสม
  6. เคน ร็อคเซน 136 คะแนน
  7. อีไล โทแมค 134 คะแนน
  8. แซค ออสบอร์น 110 คะแนน
  9. มาร์วิน มูสแกน 107 คะแนน
  10. เจสัน แอนเดอร์สัน 106 คะแนน