Skip to content
FORZA300 Adventure Style#3

มาถึงสเต็ปที่สามของการคัสตอม FORZA300 Adventure Style ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก XADV รถจักรยานยนต์ออโตเมติกแอดเวนเจอร์ในค่ายเดียวกัน ซึ่งจากรูปทรงและสรีระที่ละม่ายคล้ายคลึงกัน ถึงแม้ FORZA300 จะดูหรูหราไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้ในทางออฟโรด แต่ก็พอที่จะใช้ไอเดียดีไซน์ออกมาได้

พูดถึงตัวรถกันก่อน FORZA300 รถจักรยานยนต์ออโตเมติก เครื่องยนต์ความจุ 300 ซีซี สูบเดี่ยว 4 จังหวะ ที่ออกมาเพื่อตอบโจทย์การขับขี่ใช้งานที่สะดวกสบาย รูปทรงดูหรูหรา และมีฟิคเจอร์ทันสมัยรองรับ เรื่องของสมรรถนะที่มีความนุ่มนวลด้วยระบบการขับเคลื่อนแบบสายพาน ให้อัตราเร่งที่ตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว และเน้นเรื่องความประหยัดด้วยระบบหัวฉีด PGM-FI ย้อนกลับไปเมื่อตอนที่หนึ่ง และตอน ที่สอง กับตัวรถเดิมๆ ที่เพิ่มเติมอุปกรณ์อะไหล่แต่งต่างๆ จากผู้สนับสนุน GTR และ Gazi ก็พอที่จะสร้างกระแสให้น่าติดตาม
ได้ไม่น้อยสำหรับชาวสองล้อออโตเมติก เริ่มเห็นความแตกต่างในจุดที่ดีไซน์และออกแบบดัดแปลงใหม่ ชุดแฮนด์เดิ้ลบาร์ที่ใช้แผงคอตัวบนของ PCX150 เชื่อมตัดดัดแปลงประกบเข้ากับแฮนด์ Fatbar ทรงต่ำ ซับเพนชั่นหลังโช้คอัพหลังระบบคอยล์สปริงน้ำมัน ปรับพรีโหลดและรีบาวด์ได้ และเพิ่มเติมของแต่งเล็กๆ น้อยๆ แผ่นรองฟุตบอร์ดกันลื่น การ์ดคาลิเปอร์ ก้านเบรกแบบขาพับ พักเท้าคนซ้อน เพิ่มความโดดเด่น และเป็นอีกหนึ่งแนวทางให้กับผู้ที่ชื่นชอบในการแต่งรถจะได้มีแรงบันดาลใจกล้าที่จะออกมาแต่งรถของตัวเองบ้าง
ส่วนการปรับแต่งในสเต็ปที่สาม ครั้งนี้ อัพเลเวลขึ้นอีกขั้น และก็ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาซะด้วย ต้องใช้ความคิดวิเคราะห์อย่างถ้วนถี่ในเรื่องของการดัดแปลงช่วงล่างที่ต้องคำนึงถึงความแข็งแรง และความปลอดภัยในการใช้งานได้จริง จากวงล้อแม็กสแตนดาร์ดติดรถจับขึ้นแท่นเครื่องกลึงตัดเอาก้านแยกออกเหลือไว้เพียงดุมและขอบวงล้อ เก็บเนื้องานพื้นผิวให้เรียบ จากนั้นก็เข้าสู่ขบวนการคำนวณจุดยึดซี่ลวด ที่ต้องมีความแม่นยำ และต้องหลบจุดยึดจานดิสก์เพื่อขึงซี่ลวดจากดุมไปยังขอบวงล้อที่ไม่ได้อยู่ตรงกลางของหน้ากระทะ
และวงล้อหลังดุมล้อเยื้องศูนย์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะร้อยซี่ลวดให้สมบูรณ์ต้องคำนวณให้ตรงทั้งหมด 36 ซี่ มาตรฐานทั่วไป ส่วนยางที่รัดขอบก็ใช้ดอกยางแบบกึ่งออฟโรด แต่ด้วยขนาดที่หาได้ยากและราคาค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้นไอเดียของคนไทยก็ใช้ยางเดิมๆ ติดรถ และใช้ช่างผู้ชำนาญงานเรื่องของการแกะดอกยาง ออกแบบลายดอกยางใหม่ให้เหมาะสำหรับการขับขี่ทั้งออนโรด และออฟโรด เครื่องยนต์ออโตเมติกที่ให้ความสะดวกสบาย ขับขี่ง่าย เพิ่มความเร้าใจด้วยเสียงเครื่องยนต์ความทุ้มนุ่มลึก เพียงเปลี่ยนปลายท่อสลิปออนสแตนเลสคอยล์สปริง ไม่ต้องไปอัพเกรดแรงม้าเพื่อรักษาสมรรถนะของเครื่องยนต์ให้ใช้งานได้นาน แต่งหล่อและเสียงเพราะก็พอแล้ว

ยังเหลืออีกหนึ่งสเต็ปในการคัสตอม เป็นการเก็บรายละเอียดชิ้นงานอลูมินัม และการเปลี่ยนโช้คอัพหน้า รวมไปถึงลวดลายสีสันที่จะต้องแรพทั้งคัน เพราะฉะนั้นติดตามกันในฉบับหน้าว่า FORZA300 Custom Adventure Style จะออกมาหน้าตาสวยขนาดไหน