Skip to content
Ducati Multistrada 950 S

Multistrada 950 คือซีรี่ส์เล็กสุดของรถในตระกูล Multibike โดยโมเดลล่าสุด มาพร้อมกับนิยามว่า My first.My Last.My everything อาจกล่าวได้ว่าเริ่มต้นด้วยรถรุ่นนี้ครบทุกโจทย์ความต้องการ ซึ่งจากตลาดทั่วโลก ประมาณได้ว่าในโมเดล Multistrada 950 นี้จะมีสามเวอร์ชั่นที่ผลิตออกมาจำหน่าย

ซึ่งหนึ่งนั้นก็คือ Multistrada 950S ที่มีพื้นฐานเครื่องยนต์เช่นเดียวกับเวอร์ชั่นอื่น คือมาพร้อมกับเครื่องยนต์ในขนาด 937 ซีซี Testastretta11 twin ที่ออกแบบให้ได้แรงบิดที่ดีในช่วงรอบการทำงานเครื่องยนต์ต่ำถึงกลาง แต่ส่วนที่น่าสนใจก็คือ ระบบอิเล็คทรอนิคส์ ที่กล่าวว่าเป็น super technological โดยในทุกเวอร์ชั่นจะมาพร้อมกับ 6-axis Bosch IMU หรือ Inertial Measurement Unit ที่จะมีการประมวลผลจากหกแนวหรือหกแกน Bosch Cornering ABS Vehicle Hold Control หรือ VHC ที่จะเป็นระบบอิเล็คทรอนิคส์ที่จะช่วยในขณะเริ่มการขับขี่ขึ้นเนินหรือที่ลาดชัน และติดตั้ง hydraulic clutch ในขณะที่ส่งล้อนั้น alloy wheels ได้ออกแบบใหม่สำหรับรถในโมเดลปีล่าสุดนี้
แต่สำหรับ Multistrada เวอร์ชั่น 950S จะมีความพิเศษ ด้วยระบบกันสะเทือนสุดล้ำสมัยเมื่อ Electronics suspension จะมาพร้อมกับ Ducati Skyhook Suspension หรือ DSS ที่จะปรับทั้งโช้ค และฟอร์คให้มีความเหมาะสมกับสภาพพื้นผิวเส้นทางที่ขับขี่ มีระบบควิกชิพท์ DQS-Ducati Quick Shift UP & Down นอกจากนี้ในส่วนของจอแสดงผล เป็นหน้าจอ TFT ขนาดห้านิ้ว ส่วนไฟหน้านั้นเป็นไฟ Full-LED อีกทั้งยังมี Hand Free system และ Cruise Control เฟรมแบบ tubular steel trellis frame ตามแบบฉบับของ Ducati ได้ถูกออกแบบให้เชื่อมกับสวิงอาร์มคู่แบบใหม่ที่มีน้ำหนักเบา double-sided aluminium swingarm พร้อมด้วยการใช้วงล้อหน้าขนาด 19 นิ้ว จึงทำให้รถสามารถฝ่าไปได้ในทุกสภาพพื้นผิวการขับขี่ทั้งถนนราดยางแอสฟัลท์ในเมืองหรือบนถนนในชนบทรวมไปถึงเส้นทางพื้นผิววิบากในวันหยุดสบายๆที่พร้อมบุกตะลุยทุกเส้นทางการขับขี่ ด้วยระยะยุบตัวของระบบกันสะเทือนที่มีมากถึง 170 มม. ในการออกแบบมิติของตัวรถ Multistrada 950 นั้นระบุไว้ชัดเจนว่าเน้นถึงการขับขี่ในระยะทางไกลแบบ long-range touring ดังนั้นหัวใจของการออกแบบมิติของตัวรถก็คือ ออกแบบให้สมดุลด้วยการกำหนดมิติต่างๆ เป็นสามเหลี่ยม หรือ triangle เพื่อให้ทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อนนั้นได้รับความสะดวกสบายมากที่สุดในระหว่างการเดินทาง สำหรับกันสะเทือนนั้นช่วงหน้าเป็น ฟอร์คแบบอัพไซด์ดาวน์ ขนาด 48 มม. ที่มีช่วงยุบ 170 มม. สามารถปรับเซ็ทค่าสปริง fully adjustable spring pre-load และ hydraulic compression กับ rebound damping เช่นเดียวกับกันสะเทือนหลังที่ rear shock สามารถปรับ spring pre-load และ hydraulic compression กับ rebound damping ซึ่งกันสะเทือนหลังก็มีระยะยุบตัว 170 มม. ซึ่งทั้ง fork และ rear shock ต่างก็เป็นระบบกันสะเทือนอิเล็คทรอนิคส์ อีกส่วนประกอบที่มีความทันสมัยก็คือระบบเบรคที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีชั้นนำ ด้วย Bosch Brembo brake system ที่มาพร้อมกับ cornering ABS system ซึ่งทั้งหมดนี้คือหนึ่งในส่วนประกอบที่เรียกว่า Ducati Safety Pack ที่ระบบเบรคจาก Brembo โดยที่เบรคหน้าจะเป็น Brembo M4-32 Monobloc radial calipers แบบ4piston นั้น จะมาพร้อมกับระบบ ABS 9.1ME Cornering device ที่จะทำงานภายใต้การควบคุมหรือการประมวลผลของ Bosch IMU ซึ่งจะทำงานผ่าน Riding Mode ซึ่งเบรคหน้าและหลังนี้จะทำงานประสานกันแบบคอมบายเบรคซึ่ง Ducati ได้ติดตั้งเป็น Electronic Combined Braking System มาจากโรงงาน เช่นเดียวกับ Riding Modes ที่นำมาติดตั้งกับรถในตระกูล Multistrada ครั้งแรกในปี 2010 ที่ออกแบบมาให้สามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้เหมาะสมกับสภาพเส้นทางและสไตล์การขี่ซึ่งใน Multistrada 950 โมเดลล่าสุดได้กำหนดค่า Riding Modes มาทั้งหมดสี่แบบ คือ Sport Touring Urban Enduro ซึ่งแต่ละโปรแกรมหรือแต่ละโหมดนั้นจะปรับหรือเลือกผ่าน electronic Ride-by-wire engine control system ซึ่งในการปรับโหมดนี้สามารถทำการเปลี่ยนแปลงได้ขณะที่กำลังขับขี่ ยกเว้นการปรับ ABS และ DTC ที่จะต้องทำการปรับเปลี่ยนขณะรถจอดหรือขณะปิดคันเร่ง

จากเทคโนโลยีที่เป็นไฮไลท์ของตัวรถก็มาที่สเปคพื้นฐานกันด้วยเครื่องยนต์ Ducati Testastretta ขนาด 937 ซีซี มีมิติของ กระบอกสูบxช่วงชัก คือ 94×675 มม. ให้อัตราส่วนกำลังอัดของเครื่องยนต์ 12.6:1 โดยมีเครื่องยนต์สูงสุด 113 แรงม้า ที่ 9,000 รอบต่อนาที พร้อมกับแรงบิดสูงสุด 96 นิวตันเมตร ที่ 7,750 รอบต่อนาที มีน้ำหนักตัวรถเปล่าอยู่ที่ 207 กก. มีความจุถังเชื้อเพลิง 20 ลิตร โดยเคลมว่ารถมีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 5.5 ลิตร ต่อ 100 กม. มีระยะเวลาในการตรวจเช็คบำรุงชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ด้วยระยะทาง 15,000 กม. ขณะที่ระยะปรับเซ็ทวาวล์อยู่ที่ 30,000 กม.