Skip to content
ทริปใหญ่ ดาร์คไซด์ หัวใจรักธรรมชาติ Yamaha MT-15 รถดี ขี่สนุก ท้าสายลมหนาว กรุงเทพฯ-เขาใหญ่

เมื่อเหมันต์ผ่านเข้ามาการจากลาของวสันต์ก็จากไป ช่วงเวลาของทุกๆ สิ้นปีจะเป็นช่วงเวลาของการท่องเที่ยว บรรดาไบค์เกอร์ทั้งหลายจะนิยมวางแผนและไปขับขี่รถจักรยานยนต์ท่ามกลางสายลมหนาวและบรรยากาศอันสดชื่นตามจุดเช็คอินต่างจังหวัด ซึ่งความนิยมของคนเมืองหลวงที่ไม่อยากเดินทางไกลมากๆ ก็จะขับขี่ไปเที่ยวเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เป็นส่วนมาก

เพราะฉะนั้น ทริปนี้พี่น้องสื่อมวลชนจัดเวลาว่างออกไปท้าลมหนาวนี้ที่เขาใหญ่ โดยรถจักรยานยนต์ Yamaha All New MT-15 น้องเล็กของตระกูล MT Series กับโฉมใหม่สุดไฉไล โดดเด่นด้วยดีไซน์ โชว์ความเป็นรถสไตล์เน็กเก็ดสปอร์ตที่เต็มไปด้วยฟิคเจอร์ทันสมัย ความกะทัดรัด ปราดเปรียว ขับขี่ไปเค้นสมรรถนะกับเครื่องยนต์ใหม่ ขนาด 155 ซีซี สูบเดี่ยว พร้อมระบบ VVA วาล์วแปรผันที่จะทำให้กำลังแรงดีไม่มีตก ดูว่าจะบิดได้สนุกเร้าใจขนาดไหนการเดินทางแบบชิวๆ เริ่มออกสตาร์ทกันที่สถาบันฝึกอบรมขับขี่รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า บางนา-ตราด วิ่งเข้า จ.ฉะเชิงเทรา แต่จะใช้ทางเลี่ยงซะเป็นส่วนใหญ่เพื่อหลบหลีกความแออัดของการจราจร และได้สัมผัสถึงธรรมชาติทั้งสองข้างทาง รวมไปถึงการได้ลองความคล่องตัวบนถนนทางแคบ การควบคุมบนทางลูกรังนั้นทำให้รู้สึกถึงช่วงล่างที่รับบทหนักกับระยะทางขรุขระเป็นช่วงๆ กว่า 10 กิโลเมตร ทำงานช่วยซับแรงกระแทก และช่วยให้ทรงตัวในการพลิกเลี้ยวหลบหลุมเนินต่างๆ ได้สะดวก บางจังหวะอาจต้องยืนขับขี่บ้าง ซึ่งก็ทำได้ดีจนน่าทึ่ง ในความเร็วที่พอประมาณนะไม่ใช่กดไป 80-100 กม./ชม. อาจจะกระเด็นหงายท้องได้

จากทางขรุขระขึ้นทางถนนเรียบๆ การเติมคันเร่งก็มาอย่างอัตโนมัติ จาก อ.บางน้ำเปรี้ยว เข้าสู่ อ.องค์รักษ์ เพื่อที่จะเข้าจังหวัดนครนายก สภาพอากาศโดยรวมยังคงร้อน และมีแสงแดดจัดตลอด (ไหนว่าหนาวตัวแข็งไง) ถนนมีการปรับปรุงใหม่เรียบๆ ทางตรงยาวๆ พอที่จะบิดคันเร่งเพื่อกระตุ้นรอบเครื่องยนต์ที่อั้นอยู่นาน แต่ต้องมาสะดุดที่ความสะดวกสบายของจอแสดงผล ที่แสดงให้เห็นถึง ระดับน้ำมัน, อัตราเฉลี่ยความสิ้นเปลือง, ระยะทาง, ความเร็ว, ตำแหน่งเกียร์ และ นาฬิกา ฯลฯ มันทำให้ผู้ขับขี่นั้นสามารถคำนวณระยะทาง เวลา และความเร็วของตัวรถถึงความปลอดภัย หลังจากนั้นก็ค่อยๆ รีดสมรรถนะเครื่องยนต์ออกมา ความรู้สึกที่เด่นชัดถึงการทำงานของความจัดจ้านของรอบต้นๆ และระบบ VVA ในช่วงที่เครื่องยนต์ทำงาน 7,000 รอบ/นาที เสียงของเครื่องยนต์จะแผดดังขึ้นจนรู้สึกได้ และกำลังรอบจะมาอย่างต่อเนื่องต่อเกียร์ได้อย่างสนุก พอเหลือบไปมองที่จอ แสดงผล เลขไมล์วิ่งกระดิก ขึ้นๆ ลงๆ อยู่ที่ 137-138 เครื่องสั่นรัวๆ จากความมัน และบันเทิงโยกไปโยกมาบนเส้นทางที่ขรุขระและการได้ลองกดท็อปสปีดบนทางเรียบๆ พอสลัดความงัวเงีย ก็มาแวะรับประทานอาหารกลางวันที่ ร้านอาหารช่อชะมวง เติมพลังให้เต็มท้อง และก็ถือโอกาสขอทานน้ำใจจากเจ้าของร้าน ลากสายยางมาล้างรถที่เปรอะโคลนจากการปรับปรุงผิวถนนในบางช่วง เพื่อจะได้ถ่ายภาพออกมาได้สวยงามอย่างที่เห็นกันนี่ไง อิ่มหน่ำสำราญได้ที่ ก่อนตาจะปรือก็คร่อมเจ้าเน็กเก็ดสายดาร์คตัวใหม่คู่ใจของทริปนี้วิ่งผ่านทางหน้าเขื่อนขุนด่านปราการชล ลัดเลาะเส้นทางหมู่บ้านด้วยถนนสองเลนสวน มีโค้งซ้าย/ขวาสลับกันไปมาอยู่หลายโค้ง ความคล่องตัวและการทำงานของช่วงล่างสัมพันธ์กันได้ลงตัว ทำให้กล้าที่จะเดินคันเร่งออกจากโค้ง และกล้าที่จะใช้ความเร็วในการพลิกเลี้ยวอย่างต่อเนื่อง มันช่างเพลิดเพลิน…แต่ไม่เกินงาม..เอาแค่พอเข้าถึงประสิทธิภาพของระบบต่างๆ “ชีวิตยังมีค่า” วิ่งลัดเลาะจนมาถึงทางขึ้นเขาใหญ่ จัดแจงจ่ายค่าธรรมเนียมให้เรียบร้อยถ่ายรูปเป็นที่ระลึกสักหน่อย ผ่านจุดตรวจขึ้นมาได้ประมาณ 7-8 กิโลเมตร จะเห็นเนินถนนขึ้นเขา และลงเขา ที่สวยงาม ช่างภาพก็ไม่รอช้ากระโดดลงไปยึดตำแหน่งที่มั่นยืนกดชัตเตอร์แบบรัวๆ ได้มาครบทุกคน มีจุดชมวิว เช็คพอยท์ ที่ไหนก็แวะเพราะอากาศบนเขาใหญ่เย็นสบาย มีความร่มรื่น ขับขี่ไม่ต้องใช้ความเร็วกันมาก ดื่มด่ำความเป็นธรรมชาติรอบข้าง ที่ในเมืองกรุงไม่มี แถมยังนั่งซดกาแฟกันแบบชิวๆ ก่อนที่จะขับขี่ลงเขาและเข้าสู่ที่พัก นอนเอนกายที่ เพลินรีสอร์ท ซึ่งไม่ไกลจากทางลงมากนัก ทำให้ยังได้รับไอความเย็นจากพื้นที่เขาใหญ่

ช่วงเย็นย่ำค่ำมืด ชำระล้างร่างกายด้วยน้ำเย็นๆ จากนั้นก็ออกไปหาของหม่ำอร่อยๆ นั่งร้านสบายๆ สองตายายฝีมือดี อาหารรสจัดจ้าน ต้ม ผัด แกง ทอด ฯลฯ อร่อยหมดในพริบตา และก็ตั้งวงนั่งเสวนากันอยู่พักใหญ่กับเรื่องสัพเพเหระ ก่อนจะแยกย้ายเข้านอนซุกกายใต้ผ้านวมอุ่นๆ บนที่นอนนิ่มๆ พักผ่อน พร้อมลุยกับวันรุ่งขึ้นเช้าตรู่ของวันใหม่กับการเดินทางกลับ แต่ก็ยังมีเวลาที่จะแวะไปนั่งเล่นชิวๆ ที่ บ่อน้ำผุด ที่เกิดจากธรรมชาติ น้ำใสแจ๋ว มีน้ำตกเล็กๆ สามารถลงเล่นน้ำได้ และหักแฮนด์หันหัวกลับโดยใช้เส้นทางหลัก ถนนมิตรภาพ ตัดเข้า อ.บ้านนา นครนายก กลับสู่ทางเก่าเพื่อเข้าไปจุดหมายเดิม สถาบันฝึกอบรมขับขี่รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ถึงอย่างปลอดภัยทุคนเป็นอีกหนึ่งทริปที่ได้ร่วมบิดคันเร่ง ไปเฮฮา สนุกสนานกับพี่น้องสื่อมวลชน ขับขี่รถจักรยานยนต์ท้าสายลมหนาว บนเขาใหญ่ และขอบคุณ บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ที่่อนุเคราะห์ MT-15 มาให้บิดกันอย่างมันมือ