Skip to content

ก่อนหน้านี้ไรดิ้งเคยลงตัว YZ85 ไปแล้วซึ่งเป็นหนึ่งในไลน์ผลิตรถสูตรเครื่องยนต์สองจังหวะที่ Yamaha ยังคงไลน์การผลิตไว้ ล่าสุด YZ125 ได้ถูกเปิดตัวเวอร์ชั่นออกมาซึ่งในอดีตรุ่นนี้ก็คือรถพิมพ์นิยมที่ใช้ในการแข่งขันก่อนจะถูกทดแทนด้วยรุ่น MX2 ที่เป็นเครื่องยนต์สี่จังหวะขนาดสองแรงครึ่งนั่นเอง

ปัจจุบันแม้ว่า YZ125 จะกลายเป็นรถแข่งสำหรับนักแข่งวัยรุ่นดาวรุ่งได้เทิร์นโปรสำหรับ Yamaha แต่ก็ยังคงพิษสงรอบตัวสำหรับผู้ขับขี่ทั่วไปที่จะได้สนุกกับฟิลลิ่งการขับขี่รถวิบาก ที่มีน้ำหนักเบา คล่องตัว และบำรุงรักษาง่าย โดย YZ1225 โมเดลล่าสุดนี้ ยังคง พื้นฐานเครื่องยนต์สองจังหวะ ขนาด 124 ซีซี crankcase-reed valve ที่ให้อัตราการเร่งที่เปี่ยมกำลังติดมือในทุกรอบการทำงานเครื่องยนต์ด้วยบล็อกเสื้อสูบอลูมินัมที่ภายในกระบอกสูบนั้นเป็นวัสดุเคลือบด้วยเซรามิคที่ช่วยลดแรงเสียดทาน อีกทั้งระบายความร้อนได้ดี มีส่วนช่วยให้ได้รับกำลังเครื่องยนต์ที่สม่ำเสมอ ไม่สูญเสียกำลังจากเรื่องของความร้อน ขณะ
ที่เครื่องยนต์ออกแบบให้มีแคร้งค์เคสที่กะทัดรัด compact crankcase เพื่อง่ายต่อการออกแบบเรื่องสมดุลละจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถ ที่มีส่วนยิ่งในประสิทธิภาพของการควบคุมการขับขี่ ขณะที่การออกแบบโฉมของ YZ125 โมเดลล่าสุดนี้ พัฒนาแบบ modern styling ให้ดูทันสมัยมีรูปแบบที่ดุดัน คล่องแคล่ว รวมทั้งส่วนของ ชุดบังโคลน ป้ายเบอร์ ครอบหม้อน้ำ แอร์บ็อกซ์ และการ์ดต่าง ถูกปรับแบบให้ดูทันสมัยโฉบเฉี่ยวมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับโครงสร้างแชสซีส์ที่ปรับใหม่มาให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ที่มีขนาดกะทัดรัด ด้วยเฟรมอลูมินัมที่ยังคงเป็นแบบ semi double cradle frame ที่มีน้ำหนักเบา เช่นเดียวกับส่วนของซัพเฟรมที่เป็นอลูมิเนียมน้ำหนักเบา

อีกทั้งออกแบบให้สะดวกต่อการเซอร์วิสส่วนของกันสะเทือนหลัง ซึ่งทาง Yamaha ระบุว่าโครงสร้างแชสซีส์ของรถรุ่นนี้ได้รับการออกแบบพัฒนาให้เป็น Rider Friendly Chassis ที่ให้การขับขี่ที่นุ่มนวลควบคุมง่าย ด้วยน้ำหนักที่เบาเป็นพิเศษ Ultra light weight กล่าวได้ว่า YZ125 นี้ ได้รับการออกแบบมาให้พร้อมแข่งได้อย่างเต็มที่ทันทีที่ลงสู่สนาม ด้วยนิยามของการออกแบบ Race-Ready

อมูลตัวรถมีสเปคพื้นฐานดังนี้

Engine : 125cc liquid-cooled 2-stroke; reed-valve inducted
Bore x Stroke : 54.0mm x 54.5mm
Compression Ratio : 8.6~10.7:1
Fuel Delivery : Mikuni TMX 38
Ignition : CDI
Transmission : Constant-mesh 6-speed; multiplate wet clutch
Final Drive : Chain
Suspension / Front : KYB Speed-Sensitive System inverted fork; fully adjustable, 11.8-in travel
Suspension / Rear : KYB single shock; fully adjustable, 12.4-in travel
Brakes / Front : Hydraulic disc, 270mm
Brakes / Rear : Hydraulic disc, 245mm
Tires / Front : 80/100-21 Dunlop MX52
Tires / Rear : 100/90-19 Dunlop MX52
L x W x H : 84.1 in x 32.6 in x 51.0 in
Seat Height : 38.4 in
Wheelbase : 56.8 in
Rake (Caster Angle) : 26.0°
Trail : 4.3 in
Ground Clearance : 14.4 in
Fuel Capacity : 8L
Wet Weight : 94kg