Skip to content

การออกแบบเน้นไปที่ผู้ขับขี่ระดับกลางจนถึงระดับมืออาชีพ โดยมีเป้าหมายคือ นำนักแข่งก้าวสู่ตำแหน่งสูงสุดบนโพเดี้ยม

ดังนั้น 2019 KX450 จึงได้รับการปรับเปลี่ยนและพัฒนาใหม่ในแบบที่เรียกว่า all new ด้วยเครื่องยนต์ใหม่ให้สมรรถนะที่สูง นำมาติดตั้งบนเฟรมที่อัพเดทล่าสุดเพื่อช่วยให้มีความว่องไว รวดเร็วในจังหวะการเลี้ยว ภายใต้คำจำกัดความในการพัฒนา คือ strongest machine on the track หรือเป็นรถแข่งที่แข็งแกร่งที่สุดในสังเวียน เริ่มด้วยเครื่องยนต์ใหม่ที่ว่ากันว่าดีที่สุดเท่าที่ Kawasaki เคยพัฒนาออกมา โดยเฉพาะ valve train ที่ได้รับการออกแบบส่งผ่านองค์ความรู้จากวิศวกร Kawasaki MotoGP และ Kawasaki World SBK จนสามารถเพิ่มกำลังเครื่งอยนต์ได้อีก 3.4 แรงม้า หรือ 2.5 กิโลวัตต์ นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งระบบ Electric Start ที่พัฒนาใหม่สำหรับรถสูตรโดยเฉพาะ และปรับปรุงโครงสร้างแชสซีส์ใหม่ในแบบ factory –style หรือการปรับเซทตามข้อมูลของทีมแข่งโรงงานด้วย new lightweight aluminium perimeter frame ที่ออกแบบแก้ไขในบริเวณส่วนที่ยึดติดกับเครื่องยนต์ พร้อมทั้งปรับสวิงอาร์มใหม่ อันนี่ส่วนให้ได้บาล้านซ์ในการขับขี่ที่ดี รวมทั้งความหนึบของช่วงหลังหรือ rear traction ที่มีมากขึ้น จากภาพรวมของการปรับโครงสร้างแชสซีส์ใหม่นี้ทำให้ 2019 KX450 ได้รับผลการตอบแทนก็คือ light weight & light , nimble handling หรือ ตัวรถมีน้ำหนักเบา ให้ความรู้สึกที่เบาสบายและควบคุมง่ายนุ่มนวล โดยเฉพาะน้ำหนักรวมของตัวรถอยู่ที่ 110 กก. กล่าวได้ว่าองค์ประกอบแทบทุกส่วนของ 2019 KX450 นั้นระบุว่าเป็น”ของใหม่” ไม่ว่า new engine,new electric start ,new frame , new swingarm , new bodywork ,new high-performance inverted coil-spring fork ที่มีขนาด 49 มม. รวมทั้งเบรกใหม่ และอื่นๆอีกหลายจุดที่ Kawasaki พัฒนาใหม่ เพื่อบรรลุนิยามของการสร้าง KX450 โมเดลล่าสุดนี้ ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ภายในจำนวนมากได้รับการพัฒนาใหม่ อย่างน้ำหนักของชิ้นส่วน valve train นั้นส่วนของไอดีน้ำหนักเบาขึ้น 4.2% ขณะที่ไอเสียน้ำหนักเบาขึ้น 7.9% โดยที่ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางวาล์วไอดีเพิ่มจาก 36 มม. เป็น 40 ม.ม. วาล์วไอเสียเพิ่มจาก 31 มม. เป็น 33 มม. หรือลูกสูบใหม่แบบเดียวกับทีมแฟคทอรี่ high performance piston ที่มีความแข็งแกร่งและน้ำหนักเบาด้วยการลดน้ำหนักจาก 259.8 มม. เหลือ 243 มม. เป็นต้น และสิ่งที่น่าจะต้องพูดถึงก็คือเทคโนโลยีจากแฟคทอรี่ทีมที่ได้รับการติดตั้งให้กับ KX เป็นรุ่นแรกๆของรถสูตรในตลาด Lunch Control Mode ที่ได้ยกระดับเพิ่มขึ้นสู่ความเป็น The holeshot advantage ที่เพียงแค่กดปุ่มก็สามารถเลือกใช้ engine map ที่แตกต่างเฉพาะจังหวะการออกสตาร์ทในสภาพที่ลื่นมีการยึดเกาะต่ำโดย lunch control mode นี้จะทำงานในระหว่างช่วงเกียร์หนึ่งกับเกียร์สอง เมื่อชิพเข้าสู่เกียร์สามระบบก็จะยกเลิกและปรับมาสู่ engine map ปกติที่ทำการปรับเซทไว้ ซึ่งในการปรับเซทจูนนิ่งเพื่อให้มีความเหมาะสมกับทุกสภาพการขับขี่นั้นสามารถทำได้ง่ายดาย ด้วย DFI Setting Data Selection ที่เป็นอุปกรณ์ประเภท plug and play ที่ช่วยให้สามารถปรับเลือกปรับ engine setting ได้สาม engine map (ไม่รวม lunch control mode map)

และหากผู้ขับขี่ใช้งานในระดับมืออาชีพที่ต้องการความแม่นยำในการเซทติ้งหรือจูนนิ่งเครื่องยนต์ที่ละเอียดมากขึ้นก็สามารถซื้ออุปกรณ์เสริม KX FI Calibration Kit ที่ใช้ในการ rewriting data map ได้โดยไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการต่อเชื่อม ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้ทาง Kawasaki ได้พัฒนาให้ใช้ร่วมกับรถตระกูล KX ปีเก่าถึงโมเดล 2015 ส่วนรุ่นที่เก่ากว่านี้ต้องเช็คในคู่มือการใช้งานเพิ่มเติมอีกทีว่ารองรับระบบหัวฉีดรถรุ่นเก่าโมเดลปีไหนได้บ้าง

สเปคพื้นฐาน มีดังนี้
Engine 4-stroke, 1-cylinder,
DOHC, water-cooled
Displacement 449cc
Bore x Stroke 96.0 x 62.1mm
Compression Ratio 12.5:1
Fuel System DFI® with 44mm
Keihin throttle body
Ignition Digital CDI with electric start
Transmission 5-speed, return shift
Final Drive Chain
Front Suspension / Wheel Travel 49mm inverted coil-spring telescopic fork with adjustable compression and rebound damping/12.0 in
Rear Suspension / Wheel Travel New Uni-Trak® with adjustable dual-range (high/low-speed) compression damping, adjustable rebound damping and adjustable preload/12.1 in
Front Tire 80/100-21
Rear Tire 120/80-19
Front Brakes Single semi-floating 270mm Braking® petal disc with dual-piston caliper
Rear Brakes Single 250mm Braking® petal disc with single-piston caliper
Frame Type Aluminum perimeter
Rake / Trail 27.6°/4.8 in
Overall Length 2,185m.m.
Overall Width 830m.m.
Overall Height 1,275m.m.
Ground Clearance 340m.m.
Seat Height 955m.m.
Curb Weight 110kg.
Fuel Capacity 6.2l