Skip to content

ที่อิตาลี ได้มีการเปิดตัว Honda X-ADV อย่างเป็นทางการแม้ว่าปลายปีที่ผ่านมาจะได้เผยโฉมออกมาโชว์ในงาน EICMA แล้วก็ตาม สำหรับตัวลุยที่มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนแบบออโตเมติกนี้ ซึ่ง Mr.Kenichi Misaki ในฐานะ Large Project Leader 2018 X-ADV ได้กล่าวว่า

“ คอนเซ็ปง่ายๆในการพัฒนา X-ADV ของเรานั้นก็คือ GoHave Fun ซึ่งเราต้องการที่จะสร้างรถจักรยานยนต์ที่มีองค์ประกอบมีจิตวิญญาณของความเป็นนักผจญภัย ซึ่งเรารู้ว่าเราต้องการที่จะทำให้ X-ADV นั้น สามารถตอบสนองการใช้งานได้จริงในเมืองและการขับขี่ได้ทุกรูปแบบการใช้งาน มีองค์ประกอบที่เป็นมิตรกับผู้ขับขี่ ที่นอกจากจะใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างดีสะดวกสบายแล้ว ยังสามารถตอบสนองความสนุกสนานในการขับขี่ช่วงวันหยุดได้อย่างเต็มที่ ”

ดังนั้นทางทีมวิจัยและพัฒนาจึงได้ปรับสเปคพื้นฐานเพื่อยกระดับ X-ADV ใหม่นี้ เพื่อให้สามารถรองรับกับการขับขี่ในแบบ ออฟโรดได้มากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็จะต้องพร้อมตอบสนองคุณสมบัติที่ดีในเรื่องของความสะดวกสบายต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า X-ADV เวอร์ชั่นใหม่นี้หากเทียบกับรถยนต์แล้วก็คือรถในสไตล์ SUV นั่นเอง ที่ให้ความสะดวกสบายมากขึ้นในการเดินทางไกล รวมทั้งได้รับสมรรถนะที่แข็งแกร่งขึ้นจากขุมพลัง 745 cc twin cylinder engine ซึ่งในเวอร์ชั่น 2018 นี้ได้ ระบบส่งกำลัง Dual Clutch Transmission(DTC) ได้เพิ่มปุ่ม off road G switch และ เพิ่ม Honda Swlectable Torque Control (HSCT) สองเลเวลเพื่อควบคุมหรือปรับค่าแรงบิดที่เหมาะสม ดังนั้น HSTC ในเวอร์ชั่นล่าสุดนี้จะมีทั้งสิ้นสามระดับ โดยหลักแล้วทางทีม R&D ได้เพิ่มเติม ประสิทธิภาพในการตอบสนองการใช้งานในแนว Adventure มากขึ้น ดังนั้นชิ้นส่วนบอดี้เฟรมโครงสร้างจึงได้รับการออกแบบให้มีจิตวิญญาณของความเป็นแอดเวนเจอร์ หรือ the spirit of adventure อย่างเช่น screen หรือบังลมหน้านั้นสามารถปรับได้ 5 ตำแหน่งโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือช่วยเพื่อให้สามารถกันลมและปกป้องจากอากาศหรือแรงปะทะขนาดขับขี่ได้ดีขึ้น โดยระดับความสูงในการปรับนั้นต่างกัน 136 มม. และองศาระหว่างจุดสูงสุดกับต่ำสุดทำมุม 11 องศา เช่นเดียวกับที่ชุดแผงหน้าปัดหรือจอแสดงผลนั้นใช้สไตล์เดียวกับ CRF450Rally รวมทั้งยังมีการ์ดแฮนด์แบบเดียวกับที่ใช้ใน CRF100L Africa Twin อีกด้วย และจากเฟรมโครงสร้างที่ออกแบบมานั้นมีส่วนให้ออกแบบพื้นที่เก็บสัมภาระใต้เบาะมีความจุมากถึง 21 ลิตร พร้อมทั้งมีช่องเสียบไฟขนาด 12V อยู่ใต้เบาะ

ซึ่งตัวรถมีข้อมูลสเปคพื้นฐานดังนี้ 

ENGINE
Type Liquid-cooled, L2, SOHC
Engine Displacement (cm³) 745cc
No. of Valves per Cylinder 4
Bore ´ Stroke (mm) 77 x 80
Compression Ratio 10.7:1
Max. Power Output 40.3kW @ 6,250rpm
Max. Torque 68Nm @ 4,750rpm
Oil Capacity 4.1L
FUEL SYSTEM
Carburation PGM-FI
Fuel Tank Capacity 13.1L
Fuel Consumption 27.5km/l
ELECTRICAL SYSTEM
Starter Electric
Battery Capacity 12V-11.2AH
ACG Output 420W @ 5,000rpm
DRIVETRAIN
Clutch Type Wet multiplate Hydraulic /
Wet multiplate Hydraulic Dual clutch (DCT)
Transmission Type 6-speed
Final Drive Chain
FRAME
Type Steel Diamond
CHASSIS
Dimensions (LxWxH) 2245x910x1375
Wheelbase 1,590mm
Caster Angle 27°
Trail 104mm
Seat Height 820mm
Ground Clearance 162mm
Kerb Weight 238kg
Turning radius 2.8m
SUSPENSION
Type Front Adjustment
Type Rear Prolink with Rear Shock
Preload adjustment
WHEELS
Rim Size Front 17 inch
Rim Size Rear 15 inch
Tyres Front 120/70 R17
Tyres Rear 160/60 R15
BRAKES
ABS System Type 2 Channel
INSTRUMENTS & ELECTRICS
Instruments Digital
Headlight LED
Taillight LED