Skip to content

จากไลน์การผลิตรถออฟโรดเครื่องยนต์2T ของ Husqvarna ที่มีรถในรหัส TE นั้นก็ได้เพิ่มทางเลือกใหม่ของกลุ่มเครื่องยนต์ 2T ด้วยการติดตั้งระบบจ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดเข้าไปแทนที่การจ่ายเชื้อเพลิงด้วยคาร์บูเรเตอร์แบบเดิม โดยนำร่องด้วย TE250i และ TE300i ที่ทาง Husqvarna บอกว่านี่จะเป็นหนทางแห่งอนาคตสำหรับการพัฒนาเครื่องยนต์แบบ 2T นั่นเอง

“Revolutionary 2-Stroke” การปฏิวัติ หรือ วิวัฒนาการของเครื่องยนต์ 2T ยุคใหม่ในแนวทางของ Husqvarna ที่นำร่องด้วยการ นำระบบ electronic fuel injection หรือระบบจ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด นับเป็นหนทางที่สะดวก และทันสมัยยิ่งขึ้นสำหรับกระบวนการจ่ายเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ที่จะไม่ต้องกังวลหรือคำนึงถึง สภาพอากาศหรือความกดอากาศหรืออุณหภูมิที่แตกต่างจนต้องมีการจูนเครื่องยนต์เช่นในอดีตที่ผ่านมา ดังนั้นรถเอ็นดูโร่อย่าง TE250i ที่นำร่องมาก่อนนี้ จึงจะเป็นรถที่ตอบสนองความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นให้กับผู้ขับขี่ที่ชื่นชอบสไตล์เครื่องยนต์แบบ 2T

กุญแจสำคัญของการพัฒนา TE250i นั้นง่ายๆ คือ คงสเน่ห์ความเป็นเครื่องยนต์ 2T แต่เพิ่มเติมความทันสมัยด้วยระบบจ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด ที่จะช่วยลดอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ไม่มีความจำเป็นต้องใช้วิธีการผสมถัง ตอบสนองรอบการทำงานที่นุ่มนวล ให้พลังที่สะอาด ลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา สำหรับแบตเตอรี่ที่เป็นแหล่งจ่ายพลังงานให้กับระบบไฟฟ้านั้นจะเป็นแบตเตอรี่ที่มีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา มีความทนทานแบบ Li-Ion battery

รายละเอียดข้อมูลสเปคพื้นฐานของ TE250i ดังนี้
เครื่องยนต์ 1-cylinder, 2-stroke engine
ปริมาตรความจุ 249 cm³
กระบอกสูบ 66.4 mm
การสตาร์ท Kick and electric starter
ระบบส่งกำลัง 6-speed
อัตราทดขั้นต้น 26:73
คลัทซ์ Wet, DDS multi-disc clutch,
Magura hydraulics
เฟรม 25CrMo4 steel central-tube frame
กันสะเทือนหน้า WP-USD Xplor 48
with preload adjuster
กันสะเทือนหลัง WP shock absorber with linkage
ระยะยุบตัวกันสะเทือนหน้า 300 mm
ระยะยุบตัวกันสะเทือนหลัง 330 mm
เบรกหน้า Magura two-piston floating calliper, brake disc
เบรกหลัง Magura single-piston floating calliper, brake disc
โซ่ X-Ring 5/8 x 1/4”
องศาเลี้ยว 63.5 °
วีลเบส 1495 ± 10 mm
ระยะห่างจากพื้น 370 mm
ความสูงเบาะนั่ง 960 mm
ความจุถังเชื้อเพลิง 9.25 l
น้ำหนักรถไม่รวมเชื้อเพลิง 105.2 kg