Skip to content
Honda Riding Assist-e

ฮอนด้า ไรด์ดิ้ง แอสซิสต์-อี (Honda Riding Assist-e) เปิดตัวครั้งแรกของโลกในงาน โตเกียว มอเตอร์โชว์ 2017ครั้งที่ 45 ที่ประเทศญี่ปุ่น สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับที่เข้ามาร่วมชมงานภายในบูธฮอนด้า ที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีรถยนต์และรถจักรยานยนต์รถมอเตอร์ไซค์ Honda Riding Assist-e มันคือนวัตกรรมยานยนต์ที่ได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีการทรงตัว (unique balance control technology) ที่ได้รับการพัฒนาผ่านหุ่นยนต์ฮิวมานอยด์ที่ออกแบบให้มีการเคลื่อนไหวคล้ายมนุษย์ หรือที่เราคุ้นชื่อกับ ASIMO นั่นเอง

รถมอเตอร์ไซค์รุ่นดังกล่าวสามารถทรงตัวได้ด้วยตัวเองเมื่อวิ่งในความเร็วต่ำเพื่อช่วยลดน้ำหนักตัวรถให้กับผู้ขับขี่ ซึ่งจะช่วยให้การขับขี่ง่ายขึ้นและสนุกมากขึ้น โดยที่การทำงานในช่วงความเร็วต่ำ ฐานของล้อจะยืดห่างออกทำให้มีความยาวง่ายต่อการทรงตัว แต่เมื่อใช้ความเร็วที่สูงขึ้นฐานล้อจะถูกดึงกลับเข้ามาสั้นลงทำให้สามารถควบคุมรถในการเลี้ยวทางแคบได้สะดวกง่าย Riding Assist-e วิ่งด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลังวัตต์สูง โดยถ้าเทียบกับรถจักรยานยนต์ที่ใช้เครื่องแล้วมีขนาดถึง 700 ซีซี เป็นก้าวสำคัญที่บ่งบอกถึงวิสัยทัศน์ของฮอนด้าที่จะช่วยให้คุณ “สนุกสนานไปกับอิสระของการขับขี่” และ “ช่วยนำพาสังคมก้าวสู่ สังคมไร้คาร์บอน” ตัวรถถูกออกแบบมาด้วยชิ้นส่วนที่ใช้งานได้ดีและมีอยู่ทั่วไป ชุดแบตเตอรี่วางอยู่กลางเฟรมเหมือนกับเครื่องยนต์ โช้คอัพหน้า แผงคอ แฮนด์เดิ้ลบาร์ จัดมาเต็มๆ จอแสดงผลแบบฟูลดิจิตอล เบาะนั่งอาจจะดูแปลกๆ ตา แต่สามารถนั่งได้คนเดียว วงล้อแม็กขนาด 17 นิ้ว ระบบดิสก์เบรกหน้า/หลัง ชุดขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ดีไซน์แบบโปรอาร์ม โช้คอัพหลังเดี่ยว และมีช่องสำหรับเสียบชาร์ทไฟฟ้าด้านข้าง

แต่นี่เป็นเพียงรถคอนเซ็ปต์เท่านั้น ถึงอย่างไรการควบคุมสั่งการด้วยมนุษย์แบบแมนน้วลก็คงคลาสสิคและสร้างความสนุกเร้าใจมากกว่า…