Skip to content
First Test NEW YAMAHA XMAX300

ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการของรถบิ๊กสกู๊ตเตอร์สุดฮอตในกระแส บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ได้เชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมงานสัมมนาเทคนิคเครื่องยนต์ และ ได้ทดสอบขับขี่รถจักรยานยนต์ออโตเมติกรุ่นใหม่ล่าสุด XMAX300 สำหรับ ยามาฮ่า XMAX300 สปอร์ตออโตเมติกระดับพรีเมี่ยมคลาส ได้รับการถ่ายทอด DNA ยนตกรรมชั้นนำของตระกูล MAX Series ออกมาได้อย่างลงตัว มาพร้อมกับเทคโนโลยีเครื่องยนต์ BLUE CORE เครื่องยนต์ยุคใหม่ที่ให้ความแรงขึ้นอีกขั้น พิกัด 300 ซีซี พร้อมระบบ Traction Control System (TCS) ที่จะช่วยปรับสมดุลกำลังเครื่องยนต์ เมื่อล้อหน้า และล้อหลังหมุนไม่สัมพันธ์กัน เป็นการเพิ่มความปลอดภัยขึ้นอีกระดับให้กับสปอร์ตออโตเมติกระดับพรีเมี่ยมคันแรกของเมืองไทยสมรรถนะมาเต็มด้วยเทคโนโลยีช่วยในการขับขี่ที่เร้าใจ ตัวรถดีไซน์แบบสปอร์ตเหมือนกับรุ่นพี่อย่าง TMAX รูปทรงแค่มองอาจดูว่าใหญ่ แต่ลองเข้าไปนั่งคร่อมจะรู้สึกว่าไม่ใหญ่เทอะทะเกินไป เน้นถึงการขับขี่ใช้งานทั่วไปและทัวร์ริ่งเดินทางไกล เรือนไมล์ แบบดิจิตอลมีหลายฟังก์ชั่นผสมกับอะนาล็อคบอกถึงความเร็ว และรอบเครื่องยนต์ ไฟหน้า LED และมีไฟสูงแยกอยู่ตรงกลาง ไฟท้ายโฉบเฉี่ยวดีไซน์สไตล์ X เบาะนั่งใหญ่นั่งได้สบาย และยกระดับท้ายสำหรับผู้ซ้อนท้ายที่กว้าง UBOX ช่องเก็บของใต้เบาะได้อย่างจุใจ ใส่หมวกกันน็อค 2 ใบ สบายๆ

เครื่องยนต์ Blue Core 292 ซีซี 4 จังหวะ 1 สูบ SOHC 4 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 27.62 แรงม้า ที่ 7,250 รอบ/นาที กระบอกสูบยังคงเป็นเทคโนโลยี ไดอะซิล ลูกสูบอลูมินัมอัดขึ้นรูป ระบายความร้อนได้ดีเช่นเดิม ให้กำลังแรงบิดที่ต่อเนื่อง มาไวออกตัวได้ปี๊ดป๊าดดดดดดเร้าใจ คันเร่งมีความหน่วงนิดหน่อยไม่ถึงกับเบามาก รอบเครื่องยนต์ถ่ายทอดออกมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการขับเคลื่อนด้วยระบบสายพาน ที่ออกแบบหน้าตาใหม่แบบหยักทั้งบนและล่าง (ลองนึกภาพสายพานรุ่นเก่าด้านบนเรียบ ด้านล่างเป็นหยัก) ชุดคลัทช์หลัง 5 ก้อน เพิ่มสมรรถนะการจับที่ดียิ่งขึ้นฐานล้อที่ออกแบบให้ช่วงรถสั้นส่งผลถึงความคล่องตัวในการพลิกเลี้ยวในทางแคบได้ดี วงล้อหน้าขนาด 15 นิ้ว ให้การควบคุมที่เบาแรง วงล้อหลัง 14 นิ้ว พร้อมยางหน้ากว้างให้ความนิ่มนวลเกาะพื้นถนนได้เยอะ มั่นในในการขับขี่เข้าโค้ง รู้สึกได้เมื่อพลิกเข้าโค้งที่มีความเร็วมากกว่า 80 กม./ชม. ช่วงท้ายไม่มีอาการยวบยาบ ควบคู่ไปกับระบบรับแรงกระแทกโช้คอัพหลัง ถูกวางตำแหน่งไว้ท้ายสุดเพื่อการรับน้ำหนักและรับแรงกดที่ต้องเปิดคันเร่งออกจากโค้งอย่างรวดเร็ว

เทคโนโลยีขั้นเทพ TCS หรือ เรียกกันง่ายๆ ว่า แทร็คชั่นคอนโทรล ถูกจัดใส่เข้าไปเพิ่มความมั่นใจและปลอดภัยกันล้อหลังแซงล้อหน้า สามารถที่จะปิดและเปิดได้ตามทักษะและความต้องการแต่ละคน (แต่เสียดายที่ยังไม่ได้ลองระบบนี้ เจอกันนอกรอบ) ระบบเบรกแน่นอนกับ ABS ที่ค่อนข้างเซนซิทีฟให้ความรู้สึกเร็ว ปลอดภัย