Skip to content
2018 Yamaha YZ450F

สำหรับในโมเดลล่าสุดของรถโมโตครอส รุ่นเรือธงของยามาฮ่าในระดับพรีเมียร์คลาสพิกัด 450F มาด้วยคำว่า All New 2018 YZ450F ที่ล้ำสมัยกับปรากฏการณ์ครั้งแรกของโลก ด้วย Power Tuner Smartphone app ที่พร้อมทำงานกับโทรศัพท์ที่มีระบบปฏิบัติการณ์แบบ iOS และ Android ผ่านการเชื่อมต่อแบบไร้สาย

นับว่านี่เป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกของโลกกับการปรับเซ็ทรถแข่งและแชร์ข้อมูลต่างๆ ของรถโมโตครอสผ่านด้วยโทรศัพท์สมาร์ทโฟน กับ smartphone-base wireless engine tuner ที่จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถใช้ Yamaha Power Tuner app ในการปรับเปลี่ยนค่าแมปปิ้งเลือกค่าการจุดระเบิดที่เหมาะสมกับการขับขี่ นอกจากการปรับเซ็ทข้อมูลของเครื่องยนต์ด้วย Power Tuner app แล้วยังจะสามารถที่จะบันทึกข้อมูลสภาพสนามแข่ง สถานที่แข่ง รวมทั้งสามารถแชร์ข้อมูลภายในทีมหรือกับเพื่อนๆ ได้อีกด้วย

แหล่งขุมพลังของ 2018 YZ450F มาจากการพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ ที่มีการปรับตำแหน่งรูปทรงการจัดวางตัวเครื่องยนต์ใหม่ อีกทั้งเปลี่ยนชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ใหม่เพื่อให้ได้กำลังที่ดีขึ้นรวมถึงการตอบสนองที่ดี ในขณะที่การส่งกำลังเครื่องยนต์นั้นก็พัฒนาเกียร์ใหม่ เช่นเดียวกับการออกแบบชุดคลัทช์ใหม่ อีกทั้งยังมีการปรับระบบ LCS หรือ Launch Control System ให้กับ YZ450F ใหม่ ซึ่งในเบื้องต้นของการพัฒนาส่วนของเครื่องยนต์และระบบอิเล็คทรอนิคส์ของ 2018 YZ450F ที่มีการเปลี่ยนใหม่ที่สรุปเบื้องต้น คือ ปรับทิศทางตำแหน่งวางของเครื่องยนต์ใหม่, ฝาสูบใหม่มีน้ำหนักเบาขึ้น, องศาแคมและแคมชาพท์ใหม่, Power Tuner ใหม่ที่ทำงานแบบไร้สายร่วมกับแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน, ระบบสตาร์ทไฟฟ้าใหม่ที่มีประสิทธิภาพพร้อมด้วยแบตเตอรี่ Lithium-ion ใหม่, ปรับตำแหน่งยึดกับเครื่องยนต์กับเฟรมใหม่, ลูกสูบออกแบบใหม่ให้สามารถทนทานรองรับกับแรงกดดันที่สูงยิ่งขึ้น พร้อมสลักลูกสูบแข็งแกร่งมากขึ้นด้วยการเคลือบแบบ DLC, เรือนลิ้นเร่งใหม่เป็น Mikuni ขนาด 44 มม. หม้อน้ำขนาดใหญ่ขึ้น, ตำแหน่งท่อใหม่ที่มีผลต่อศูนย์รวมน้ำหนักของตัวรถที่ดียิ่งขึ้น จากเครื่องยนต์ก็มาที่โครงสร้างตัวรถที่มีการปรับเฟรมใหม่แบบให้มีความกะทัดรัดยิ่งขึ้นด้วยเฟรมแบบ bilateral beam frame ที่มีส่วนผลักดันให้ตัวรถสามารถควบคุมได้ง่ายขึ้น มีความแกร่งยิ่งขึ้น พร้อมทั้งปรับปรุงในส่วนของระบบกันสะเทือนใหม่ โดยในส่วนของฟอร์คหน้าเป็นแบบ fully adjustable หรือปรับได้เต็มรูปแบบจาก KYB ที่เป็นฟอร์คแบบ AOS (air-oil-separate) ที่เป็นหนึ่งในระบบกันสะเทือนที่ให้ประสิทธิภาพการขับขี่ ดีทั้งในขณะความเร็วต่ำและความเร็วสูง พร้อมทั้งง่ายต่อการเซ็ทติ้ง นอกจากนี้ระบบกันสะเทือนหลัง KYB rear shock ได้มีการปรับให้ทำงานร่วมกับแชสซีส์ใหม่ที่สามารถซับแรงต่างๆที่ดีขึ้น

รวมทั้งปรับสปริงให้มีน้ำหนักเบาขึ้นจากเดิม โดยสรุปเบื้องต้นในส่วนของแชสซีส์มีการปรับทางด้านเทคนิคที่เป็นไฮไลท์น่าสนใจก็คือ การออกแบบโครงสร้างเฟรมใหม่ให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นด้วย bilateral beam frame , ปรับจุดยึดเครื่องยนต์ใหม่เพื่อให้มีค่าศูนย์รวมน้ำหนักที่ดีขึ้นอันจะมีผลให้ตัวรถมีสมดุลที่ดีขึ้น, ด้วยโครงสร้างเฟรมใหม่มีส่วนทำให้สามารถออกแบบปรับเบาะนั่งให้มีความเพรียว แคบจากเดิมซึ่งมีผลให้ผู้ขับขี่สามารถขยับท่าทางควบคุมรถได้ดียิ่งขึ้น, ตัวถังของรถมีความผอมเพรียวกะทัดรัดมากขึ้น, ระบบกันสะเทือนออกแบบให้มีความเหมาะสมกับการทำงานร่วมกับโครงสร้างเฟรมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ, รวมทั้งออกแบบถังเชื้อเพลิงที่มีขนาดกะทัดรัดด้วยความจุขนาด 6.2 ลิตร, ลายกราฟฟิคใหม่พร้อมวงล้อสีน้ำเงิน สำหรับข้อมูลพื้นฐานของ YZ450F

สเปคพื้นฐานดังนี้

Type Liquid-cooled, DOHC, 4-stroke, 4-valves, rearward slanting single cylinder
Displacement 449cc
Bore x stroke 97.0 mm x 60.8 mm
Compression ratio 12.8 : 1
Maximum horse power –
Maximum torque –
Starting system type Electric
Lubrication system Wet sump
Clutch type Dual side grinded clutch plate
Fuel system Fuel Injection
Ignition system TCI
Transmission system Constant mesh, 5-speed
Final transmission system Chain
CHASSIS Frame
Bilateral beam frame Front suspension
Upside-down telescopic fork Front wheel travel 310 mm Rear suspension
Swingarm, (link suspension)
Rear wheel travel 317 mm
Caster angle 27⁰ 15’
Trail 121 mm
Front brake Hydraulic single disc, Ø 270 mm
Rear brake Hydraulic single disc, Ø 245 mm
Front tyre 80/100-21 51M
Rear tyre 110/90-19 62M
DIMENSIONS
Overall length 2,185 mm
Overall width 825 mm
Overall height 1,285 mm
Seat height 965 mm
Wheelbase 1,485 mm

Min. ground clearance 335 mm
Wet weight (including full oil and fuel tank) 112 kg
Fuel tank capacity 6.2 L
Oil capacity 0.95 L