Skip to content
2018 Kawasaki KX450F

ในไลน์การผลิตรถโมโตครอสตระกูล KX นั้นเรือธงของไลน์การผลิตนี้ก็คือ KX450F โดยในโมเดลล่าสุดที่ผลิตออกมาคือ 2018 KX450F ได้รับการพัฒนาโดยมีกุญแจสำคัญในการพัฒนา คือ boasts a powerful , nimble , technologically advanced heritage ที่หมายถึง เพิ่มกำลัง , คล่องแคล่วว่องไว , เทคโนโลยีล้ำสมัย ซึ่งแน่นอนว่า ทั้งสามหัวข้อการพัฒนานี้นั้นก็คือการเชื่อมต่อแนวทางมาจากทีมแข่งแฟคทอรี่ที่สามารถปรับเซท KX450F ให้มีสมรรถนะที่พร้อมสำหรับการแข่งขัน

ด้วยพื้นฐานเครื่องยนต์สี่จังหวะสูบเดียว DOHC ขนาด 449 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ ได้รับการพัฒนาเพื่อให้ได้สมรรถนะที่สูงขึ้น มีการปรับระยะออฟเซ็ทของเสื้อสูบเพื่อลดแรงเสียดทานของการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์โดยเฉพาะการเคลื่อนที่ของลูกสูบ พร้อมทั้งยังมีการเคลือบพื้นผิวพอร์ทไอดีใหม่ อันมีผลให้แต่ละรอบการทำงานของเครื่องยนต์นั้นได้รับกำลังที่เพิ่มขึ้นจากเดิม นอกจากนี้ในส่วนของวาล์วไอดีไททาเนียมขนาด 36 มม.แบบเดียวกับที่ใช้ในรถสปอร์ตตระกูลนินจาที่มีประสิทธิภาพในการทำงานที่ช่วงรอบการทำงานเครื่องยนต์ที่สูง จากการพัฒนาชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ที่ให้มีความแข็งแกร่งควบคู่กับลดน้ำหนักชิ้นส่วนต่างๆแล้วนั้นยังได้มีการปรับในส่วนของระบบส่งกำลังที่มีการพัฒนาชิ้นส่วนต่างๆให้มีน้ำหนักที่เบาลงด้วยเช่นกันแต่ยังคงประสิทธิภาพในด้านความแข็งแกร่งทนทาน ของสมรรถนะเครื่องยนต์ที่สูงขึ้น ขณะที่ในส่วนของระบบหัวฉีด digital fuel injection system ของ KX450F ได้ติดตั้งแมปปิ้งสำหรับควบคุมการจุดระเบิดของเครื่องยนต์มาสามแบบมาตรฐาน เพื่อให้สามารถปรับเลือกใช้ได้เหมาะสมกับสภาพแทร็ค คือ standard , hard , soft แต่ก็มีอุปกรณ์เสริม คือ KX FI Calibration Kit สำหรับใช้ในการปรับเซ็ทหรือจูน ECU เพิ่มเติม ที่ชุดคิทตัวนี้จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถปรับเซ็ท ECU ได้อย่างเต็มรูปแบบ

 

และมาที่ส่วนของโครงสร้างเฟรมแบบ aluminum perimeter frame ที่ได้รับการออกแบบให้มีความบางเพรียวเพื่อให้ได้ความแม่นยำในการขับขี่ในโค้งได้อย่างเฉียบคมด้วยความเร็วในการขับขี่อีกทั้งให้การยึดเกาะที่ดี มีความนิ่งในช่วงท้ายของตัวรถ ด้วยการออกแบบของเฟรมที่มีความเบาแข็งแกร่งนี้เองจะเป็นส่วนช่วยให้นักแข่งสามารถรับรู้ได้ถึงความรู้สึกในจังหวะของการขับขี่ได้เป็นหนึ่งเดียวกับรถ จนสามารถที่จะควบคุมรถได้เป็นอย่างดี สำหรับ 2018KX450F ยังคงใช้ฟอร์คหน้า Showa SFF-AIR TAC หรือ Separate Function Fork , TripleAir Chamber ที่จะแยกระหว่าง Damping (แกนฝั่งซ้าย) กับ Shock absorption (แกนฝั่งขวา) โดยฟอร์คสำหรับ KX450F โมเดลล่าสุดนี้ได้รับการพัฒนาให้มีความเที่ยงตรงในการปรับเซ็ทเพิ่มมาก และขึ้นด้วยความสามารถในการปรับค่า compression ได้ 22 ตำแหน่ง และ ปรับค่า rebound damping ได้ 20 ตำแหน่ง ขณะที่ในส่วนของระบบกันสะเทือนหลังนั้น เป็นระบบกันสะเทือนแบบ Uni-Trak linkage system ที่ออกแบบให้สามารถทำงานร่วมกับเฟรมและสวิงอาร์ม โดยในส่วนของโช้คอัพหลังเดี่ยวนั้น ได้มีการพัฒนาชิ้นส่วนภายในใหม่เพื่อลดการเสียดสีภายในด้วยการเคลือบชิ้นส่วนแบบ Kashima coating เพื่อช่วยให้ระบบกันสะเทือนสามารถมีปฏิกิริยาต่อการเคลื่อนไหวที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งรายละเอียดพื้นฐานของ KX450F

สเปคเบื้องต้นดังนี้

Engine 4-stroke, 1-cylinder, DOHC, water-cooled
Displacement 449cc
Bore x Stroke 96.0 x 62.1mm
Compression ratio 12.8:1
Fuel System DFI® w/43mm Keihin throttle body
Ignition Digital DC-CDI
Transmission 5-speed, return shift
Final Drive Chain
Front Suspension / Wheel Travel Inverted Showa SFF-Air TAC fork with Triple Air Chamber, DLC coated sliders, 22-position compression and 20-position rebound damping adjustment/12.0 in
Rear Suspension / Wheel Travel Uni-Trak® linkage system and Showa shock, 19-position low-speed and 4-turns high-speed compression damping, 22-position rebound damping and fully adjustable spring preload/12.0 in
Front Tire 80/100-21
Rear Tire 120/80-19
Front Brakes Single semi-floating 270mm Braking® petal disc with dual-piston caliper
Rear Brakes Single 240mm Braking® petal disc with single-piston caliper
Frame Type Aluminum perimeter
Rake/Trail 28.2°/5.0 in
Overall Length 86.4 in
Overall Width 32.3 in
Overall Height 50.4 in
Ground Clearance 13.2 in
Seat Height 37.4 in
Curb Weight 239.8 lbs**
Fuel Capacity 1.66 gal
Wheelbase 58.9 in