Skip to content
Montesa 4Ride ตัวลุยสไตล์ Adventure Trial จาก Honda-Montesa

หลังจากที่ประสบปัญหาทางด้านเศรษฐกิจในช่วงปี 1991 ทำให้ทางโรงงานของ Montesa ตัดสินใจที่จะผลิตเพียงเฉพาะรถในกลุ่ม ไทรอัลเท่านั้น และในระหว่างนั้นเองก็ได้มีการพัมนาวิวัฒนาการผลิตเครื่องยนต์ในประเภทเครื่องยนต์แบบสี่จังหวะที่ทันสมัยขึ้นมา เคียงข้างกับเครื่องยนต์สองจังหวะ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ขนาดกะทัดรัดอย่าง Cota 4RT เป็นเครื่องยนต์สี่จังหวะสี่วาล์ว พร้อมระบบหัวฉีด PGM-FI ที่ได้รับการตอบรับด้วยดีในกลุ่มผู้ขับขี่รถประเภทไทรอัลรุ่นใหม่ พร้อมกับในช่วงเวลานี่เองที่ทางบริษัทเริ่มตัดสินใจที่จะรื้อโครงการพัฒนารถในแบบ Adventure trial กลับมาอีกครั้งเพื่อตอบสนองความต้องการกลุ่มผู้ขับขี่

ด้วยนิยามการออกแบบรถรุ่นใหม่ที่พร้อมตอบสนองการขับขี่ในแบบออฟโรด สนุกสนานทุกรูปแบบการขับขี่ โดยเฉพาะการขึ้นเขา ที่ให้ความสบายในขณะฝ่าเส้นทางที่สำคัญ ต้องเป็นรถจักรยานยนต์ที่เปี่ยมสมรรถนะและคุณภาพในระดับเดียวกับ Cota4RT260, Race Replica, Cota300RR ที่เป็นรถในกลุ่มไทรอัลที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ดังนั้นทางทีมงาน วิจัยและพัฒนาของ Honda Montesa ภายใต้การดูแลของ Honda Motor จึงได้พัฒนารถรุ่น 4Ride ออกมาสู่ตลาดรถจักรยานยนต์

4Ride เป็นรถรุ่นล่าสุดของ Honda Montesa จากฐานการผลิตที่ Santa Perpetua de Mogoda ในบาเซโลน่า ประเทศสเปน ที่จะส่งจำหน่ายไปทั่วโลก ที่มาพร้อมกับคำจำกัดความ คือ Offroad Adventure ด้วยพื้นฐานเครื่องยนต์แบบสี่จังหวะ ขนาด 258.9 ซีซี จากรุ่น Cota4RT260 กับ Race Replica แต่ได้มีการปรับเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ใหม่ให้มีความแตกต่างกับสเปคของรถในแบบไทรอัล ดังนั้น ในเครื่องยนต์ 4Ride จึงปรับมาใช้ชุดเดียร์บ๊อกซ์แบบ 5 สปีด ที่ให้อัตราทดเกียร์ที่ยาวขึ้น พร้อมกันนี้แม้จะใช้ระบบ ECU แบบเดียวกับในรุ่น Cota260 และ race replica แต่ได้มีการปรับค่าแมปปิ้งใหม่ ด้วยการกำหนดค่ากราฟเพื่อให้ได้ย่านกำลังที่ดีในช่วงรอบทำงานเครื่องยนต์ในย่านต่ำและกลาง อีกทั้งยังกำหนดให้ลดแรงเอ็นจิ้นเบรกลงจากเดิม เพื่อให้ได้การส่งกำลังที่นุ่มนวลมากขึ้น

สำหรับในส่วนของโครงสร้างแชสซีส์นั้น เป็นเฟรมและสวิงอาร์มอลูมินัมแบบเดียวที่ใช้กับรุ่น Cota 4RT260 เพียงแต่มีการปรับตำแหน่งเบาะนั่งที่ต่างออกไป โดยมีความสูงของตำแหน่งเบาะนั่ง 800 มม. ที่ทำให้มิติของตัวรถต่างออกไป เหมาะสำหรับการใช้ขับขี่ในแบบ Adventure Trial ซึ่งที่พื้นที่ใต้เบาะนั่งนี้จะมีที่ว่างสำหรับทำเป็นช่องเก็บของขนาดกะทัดรัดสำหรับใส่ของจำพวก ถุงมือ หรือแจ๊คเก็ตได้อีกด้วย และในส่วนของถังเชื้อเพลิงนั้นได้เพิ่มปริมาตรความจุจากขนาด 1.9 ลิตร ที่ใช้กับรถไทรอัลทั่วไป เป็นถังเชื้อเพลิงขนาด 4.4 ลิตร ที่สามารถตอบสนองระยะทางการขับขี่ได้ระยะทางถึง 120 กม. ซึ่งตัวรถมีน้ำหนักสุทธิเพียง 85 กก.

ข้อมูลพื้นฐานรถ

การจ่ายเชื้อเพลิง PGM FI electronic fuel injection
อัตราส่วนกำลังอัด 10,5 : 1
ปริมาตรเครื่องยนต์ 258.9 ซีซี
เครื่องยนต์ สูบเดียว 4จังหวะ4สูบ 4วาวล์ SOHC
ระบายความร้อนด้วยน้ำ
การติดเครื่องยนต์ สตาร์ทเท้า
เบรกหน้า hydraulic disc ขนาดจาน 185 มม.
พร้อมคาลิเปอร์โมโนบล๊อคแบบ 4สูบ
เบรกหลัง Hydraulic disc ขนาดจาน 183 มม.
พร้อม คาลิเปอร์แบบลูกสูบคู่
กันสะเทือนหน้า telescopic fork ขนาด 39 มม.
สามารถปรับ preload และ rebound damping ,
มีระยะยุบตัว 190มม.
กันสะเทือนหลัง Pro-Link ร่วมกับ ช๊อคอัพแบบ R16V
system, สามารถปรับ preload, มีระยะยุบตัว 170 มม.
ยางหน้า 80/100 21 (Dunlop)
ยางหลัง 120/100 R18 (Dunlop)
วงล้อหน้า 21 × 1,60
วงล้อหลัง 18 × 2,15
องศาแคสเตอร์ 23°
มิติรถ(ย×ก×ส) 2.034 × 832 × 1.160 มม.
เฟรม Double aluminum beam
ความจุถังเชื้อเพลิง 4.4 ลิตร
ระยะห่างจากพื้น 330 มม.
ความสูงเบาะนั่ง 885 มม.
ระยะเทรล 28 มม.
น้ำหนัก 81 กก.
วีลเบส 1333 มม.
คลัทซ์ แบบเปียกหลายแผ่นซ้อน
ระบบควบคุมคลัทซ์ Hydraulic
การส่งกำลัง โซ่
เกียร์บ๊อกซ์ 5 สปีด