Skip to content
Husqvarna Work bikes FR 450 Rally

ค่ายรถจักรยานยนต์ Husqvarna เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตของยุโรปที่มีความเป็นมายาวนานโดยเฉพาะกับเกมการแข่งขันในระดับโลก แม้ปัจจุบันจะถูกซื้อกิจการโดย KTM แต่ก็ยังคงมีอิสระในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ด้วยตนเอง ซึ่งในปีนี้จากการแข่งขัน 2017Dakar Rally ถือว่า ทีมแฟคทอรี่ Husqvarna สามารถทำผลงานขึ้นมาได้ค่อนข้างดีมากกับโอกาสในการลุ้นแชมป์ ก่อนที่จะต้องถอนตัวในสองสเตจสุดท้ายจากการที่นักแข่งอย่าง Pablo Quintanilla จะมีอาการป่วย ทั้งที่สามารถทำเวลารวมตามมาเป็นอันดับสองของการแข่งขันแบบมีลุ้น

สำหรับตัวแข่ง FR450 Rally ที่ใช้ในการชิงชัย 2017 Dakar Rally เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมานั้น แม้ว่าข้อมูลพื้นฐานของตัวรถจะระบุว่าใช้สเปคเดียวกับรถแข่งทั่วไปที่ซัพพอร์ทนักแข่งหรือลูกค้าทั่วไปที่ลงแข่งในรายการนี้ด้วย แต่ทว่าโดยความจริงแล้วชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ของ workbike ที่สองนักแข่งแฟคทอรี่ใช้นั้นได้รับการปรับแต่งเพิ่มเติมเพื่อเสริมสมรรถนะและความทนทานให้กับเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นด้วยพาร์ท คิทพิเศษ ในขณะที่ข้อมูลทั่วไปของตัวรถที่ได้รับการเผยแพร่นั้นเป็นข้อมูลพื้นฐานซึ่งมีรายละเอียดที่เปิดเผยได้ดังนี้คือ พื้นฐานเครื่องยนต์ที่ออกแบบใหม่จากเวอร์ชั่นปีที่ผ่านมา โดยยังคงพื้นฐานเครื่องยนต์แบบสี่จังหวะสูบเดียว SOHC ขนาด 449.3 ซีซี ที่มีขนาดกระบอกสูบxช่วงชัก อยู่ที่ 95×63.4 มม. ใช้ระบบจ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดไฟฟ้า Keihin EMS ที่มีขนาดเรือนลิ้นเร่ง 44 มม. ใช้คลัทช์แบบเปียกหลายแผ่นซ้อน โดยชัดควบคุมเป็นระบบคลัทช์แบบไฮดรอลิค พร้อมชุดเกียร์แบบ 6 สปีด

เฟรมโครงสร้างแชสซีส์ออกแบบให้มีความเพรียวบางคล่องตัวแต่มีความแข็งแกร่งด้วยเฟรมแบบ chrome-molybdenum steel trellis frame พร้อมระบบกันสะเทือนหน้าเป็นฟอร์คแบบอัพไซด์ดาวน์จาก WP ขนาด 48 มม. ในขณะที่ระบบกันสะเทือนหลังนั้นเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง linkagesystem กับโช้คอัพหลังเดียวจาก WP
วงล้อเป็นชุดหน้า-หลัง จาก Excel ขนาด 1.60×21 นิ้ว กับ 2.50×18 นิ้ว ตามลำดับ พร้อมทั้งติดตั้งจานดิสก์เบรกหน้าขนาด 300 มม. ส่วนจานดิสก์เบรกหลังเป็นขนาด 240 มม. ด้วยเฟรมโครงสร้างที่ออกแบบของตัวรถเพื่อรองรับการแข่งขันในแบบแรลลี่นี้เอง ทำให้ต้องมีการออกแบบถังเชื้อเพลิงเพื่อให้มีความจุเชื้อเพลิงที่พร้อมรองรับการขับขี่ทางไกล โดยส่วนของถังเชื้อเพลิงนั้นออกแบบให้มีความแคบเพรียวไม่เทอะทะ ซึ่งแบ่งเป็นสองส่วน คือถังหน้ากับถังหลัง ที่มีความจุเชื้อเพลิงรวม 33 ลิตร

และที่พิเศษสำหรับรถแข่งแรลลี่นั้นก็คือ Cockpit ที่ต้องได้รับการออกแบบให้สามารถตอบสนองการใช้งานได้อย่างสะดวกมีประสิทธิภาพ ซึ่งในภาษาวงการแรลลี่จะเรียกเจ้าชิ้นส่วนนี้ว่า navigation tower ที่ติดตั้งอุปกรณ์สำคัญต่างๆ เกี่ยวกับการนำทางไว้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องผลิตจากวัสดุที่แข็งแกร่งทนทานและน้ำหนักเบา ซึ่งโดยทั่วไป จะใช้วัสดุคาร์บอนฯ เป็นหลักนั่นเอง และนี่ก็คือภาพรายละเอียดของ workbike จาก Husqvarna Factory ที่พลาดโอกาสในการลุ้นแชมป์ 2017 Dakar Rally ไปอย่างน่าเสียดาย….