Skip to content
2017 Yamaha WR450F Rally

จากพื้นฐานเดิมของรถโปรดักชั่นสายพันธ์เอ็นดูโร่อย่าง WR450F ได้ถูกนำมาปรับเสริมเติมแต่งโดยทีมวิศวกรของ Yamaha ที่จะพัฒนา Workbikes ของทีม Yamalube Yamaha Official Team เพื่อใช้ในการแข่งขัน 2017 Dakar Rally ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการปรับออพชั่นและรายละเอียดของตัวรถให้มีความเหมาะสมกับการแข่งขันในระยะทางไกล ที่ต้องขับขี่ต่อเนื่องเป็นเวลานาน จึงทำให้รถแข่งโรงงาน หรือ Workbike อย่าง WR450F Rally ต้องมีสมรรถนะที่ลงตัวและพร้อมมีความทนทานเพียงพอสำหรับการแข่งขันแบบแรลลี่

 

ด้วยพื้นฐานเดิมของเทคโนโลยีที่ลำหน้าใน WR450F โดยเฉพาะการออกแบบเครื่องยนต์แบบ Reversed Cylinder ที่ช่วยให้ได้กำลังเครื่องยนต์ที่ดี พร้อมทั้งสามารถควบคุมการส่งผ่านกำลังได้อย่างเหมาะสม และให้แรงบิดที่ดี ทางแฟคทอรี่ทีมยังได้รับการเสริมสมรรถนะด้วยการโมดิฟายชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ด้วยการเปลี่ยนชิ้นส่วนเป็นของชุดคิทจาก GYTR เพื่อให้ได้สมรรถนะและความทนทานที่เพิ่มขึ้นจากพื้นฐานเดิมที่มีอยู่ พร้อมกันนี้ในส่วนของ Engine Control System หรือระบบการจัดการเครื่องยนต์นั้นได้มีการโปรแกรมมิ่ง ค่า EFI Fuel maps ทั้งหมดใหม่ เพื่อให้ได้ค่าการจ่ายเชื้อเพลิง, การจุดระเบิด ที่เหมาะสมที่สุด พร้อมด้วยการเสริมสมรรถนะด้วยการเปลี่ยนระบบท่อไอเสียเป็น Akrapovic ทั้งชุด ขณะที่ในส่วนของแชสซีเดิมนั้นจากพื้นฐานเฟรมของ WR450F ได้รับการพัฒนาและปรับแต่งใหม่ สู่เวอร์ชั่น WR450F Rally ด้วยการเปลี่ยนสวิงอาร์มใหม่ที่ยาวจากเดิม 2 ซม. เพื่อให้รถสามารถควบคุมได้ง่ายขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูงได้ “นิ่งยิ่งขึ้น” และจากเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ของ Yamaha Workbike นั้นจะใช้พื้นฐานตำแหน่งท่านั่งที่แทบจะเป็นสเปคเดียวกับรถแข่งเอ็นดูโร่ ดังนั้นเพื่อให้มีความเหมาะสมกับเกมการแข่งขันในแบบแรลลี่นี้จึงได้มีการปรับค่าออพเซ็ทของรถจากเดิมอีก 25 มม. รวมถึงได้ออกแบบถังเชื้อเพลิงใหม่เป็นถังพลาสติกที่มีปริมาตรความจุ 33 ลิตร อีกทั้งสามารถเอื้อตำแหน่งของผู้ขี่ให้สามารถเคลื่อนไหวได้ดียิ่งขึ้นขณะแข่งขัน รวมทั้งมีการปรับชิ้นส่วนต่างๆ ของพื้นฐานเดิมให้มีน้ำหนักที่เบาและแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น จนสามารถจำกัดน้ำหนักรถเปล่าได้ที่ 142 กก. โดยที่ระบบกันสะเทือนหน้านั้นเป็นชุด Forks โมดิฟายพิเศษจาก BOS ส่วนในระบบกันสะเทือนหลังนั้น ใช้ของ KYB Factory พร้อมทั้งเพิ่มขนาดจานดิสก์เบรกเป็นขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 300 มม.

และข่าวดีก็คือหลังจากการแข่งขัน Dakar 2017 ที่ Yamaha ได้พัฒนาชุดคิทสำหรับปรับเปลี่ยน WR450F จากพื้นฐานของรถสไตล์เอ็นดูโร่ มาสู่เวอร์ชั่นแรลลี่นั้น ในเบื้องต้นมีข่าวว่าทาง Yamaha (ยุโรป) จะผลิตออกจำหน่ายในช่วงเดือนกรกฎาคม ซึ่งคงต้องติดตามข่าวที่แน่นอนอีกครั้ง สำหรับสเปคพื้นฐานของ Workbike อย่าง WR450F Rally

 

เครื่องยนต์ 4จังหวะ สูบเดียว 4วาล์ว DOHC
ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรความจุเครื่องยนต์ 449 ซีซี
กระบอกสูบ x ช่วงชัก 97.0 ม.ม. x 60.8 มม.
อัตราส่วนกำลังอัด 12.5 : 1
ระบบการหล่อลื่น Wet sump
ระบบการจ่ายเชื้อเพลิง Fuel injection + GET system
คลัทช์ แบบเปียกหลายแผ่นซ้อน
การติดเครื่องยนต์ Kick + Electric
การส่งกำลัง Constant Mesh, 5-speed
เฟรม Semi double cradle
กันสะเทือนหน้า Telescopic forks( White Power)
ระยะยุบตัวของกันสะเทือนหน้า 310 มม.
กันสะเทือนหลัง Swingarm+KYB FACTORY shock
ระยะยุบตัวของกันสะเทือนหลัง 318 มม.
เบรกหน้า Brembo, Hydraulic single disc
ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางจานดิสก์ 300 มม.
เบรกหลัง Hydraulic single disc
ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางจานดิสก์ 245 มม.
ยางหน้า 90/90-21 Metzeler Karoo Extreme
ยางหลัง 140/98-18 Metzeler Karoo Extreme
ความยาว 2,185 มม.
ความกว้าง 845 มม.
ความสูง 1,290 มม.
ความสูงเบาะนั่ง 975 มม.
วีลเบส 1,485 มม.
ระยะห่างจากพื้น 325 มม.
น้ำหนักรถพร้อมแข่ง 162 กก.
ความจุถังเชื้อเพลิง 33 ลิตร
ความจุน้ำมันหล่อลื่น 1.2 ลิตร