Skip to content
2017 Honda CRF450 RALLY เวิร์คไบค์ตัวแกร่งจากสังเวียน Dakar ของ HRC

Honda ส่งทีมแข่งในนาม Team HRC คืนสู่สังเวียน Dak+ar Rally ครั้งแรกในปี 2013 หลังจากที่หันหลังจากรายการนี้ตั้งแต่ปี 1989 โดยรถแข่งที่ใช้นั้นสร้างขึ้นจากพื้นฐานของรถโปรดักชั่นที่จำหน่ายในท้องตลาดจากรถในกลุ่มเอ็นดูโร่ของตนเอง

ด้วยการเก็บข้อมูลพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ความต้องการด้านสมรรถนะของกำลังเครื่องยนต์, ประสิทธิภาพของระบบแอโรไดนามิค, ความทนทาน, และ การเซอร์วิสหรือบำรุงรักษาที่สะดวก ซึ่งทั้งหมดนี้ คือ แนวทางในการพัฒนารถแข่งประเภทแรลลี่ จนนำมาซึ่งความสำเร็จในการสร้างรถแข่งแรลลี่พันธ์ุแท้อย่าง CRF 450 Rally ในปี 2015 ที่ไม่ได้เป็นเพียงร่างทรงหรือพื้นฐานจากรถเอ็นดูโร่เช่นสองปีที่ผ่านมา ด้วยเทคโนโลยีที่อัพเดทใหม่เฉพาะสำหรับรถแข่งในแบบแรลลี่ พร้อมด้วยระบบจัดการเชื้อเพลิงแบบ PGM-FI ที่พัฒนาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นภายใต้การทำงานในสภาวะการณ์ที่สิ่งแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างกันทั้งในเรื่องของสภาพอากาศ ความกดอากาศของพื้นที่ที่มีความสูงของระดับน้ำทะเลมากถึง 3,000 เมตร และในปี 2017 นี้เอง ก็เป็นอีกครั้งที่ Honda ได้ทำการปรับเซ็ทพัฒนา รถแข่ง CRF450 Rally ใหม่เพิ่มเติมจากข้อมูลที่ได้บทเรียนจากการแข่งขันในช่วงปี 2016 ที่ผ่านมา โดยในส่วนของเครื่องยนต์ของ CRF450 Rally ยังคงเครื่องยนต์แบบสี่จังหวะ สูบเดียว ที่มีการออกแบบตามคอนเซ็ปต์ “compact” ที่มีความกะทัดรัดและทรงประสิทธิภาพ โดยมีขนาดความจุเครื่องยนต์ 450 ซีซี แบบ DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมด้วยเมนเฟรมอลูมินัมแบบท่อคู่ตามแบบฉบับที่ใช้ในรถประเภทวิบากของฮอนด้าเพียงแต่ได้มีการปรับมิติให้มีความเหมาะสมกับการขับขี่ทางไกลในแบบแรลลี่ รวมทั้งรองรับการติดตั้งถังเชื้อเพลิงขนาดใหญ่ รวมถึงอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ที่จำเป็นต่อการแข่งขัน โดยที่ในส่วนของซัพเฟรมนั้นเป็นชิ้นส่วนจากคาร์บอนไฟเบอร์ โดยระบบกันสะเทือนทั้งชุดนั้นเป็นของ Showa

และจากการแข่งขันใน Dakar Rally 2016 หากจำกันได้จะพบว่าทีมแข่ง HRC ที่เริ่มต้นได้ดีในช่วงครึ่งแรกของการชิงชัยก่อนที่สองนักแข่งความหวังสูงสุดของทีมจะต้องพบกับ “ชะตากรรม” ที่ต้องออกจากการแข่งขัน ด้วยปัญหาทางด้านเทคนิคอย่างไม่คาดคิด โดยเฉพาะการถูกกิ่งไม้แทงทะลุหม้อน้ำ กับ ปัญหาของระบบนำทาง ซึ่งสองประเด็นนี้เอง ทำให้ ทีมแข่ง HRC ที่เดิม พัฒนารถแข่งทุกๆ ส่วนด้วยเทคโนโลยีของตนเอง ก็ตัดสินใจ “เปิดรับพันธมิตร” ดังนั้น นอกจากพื้นฐานการพัฒนารถแข่งในส่วนพื้นฐานหลักของรถแข่งแล้ว จึงได้มีการเซ็นสัญญากับ Acerbis ให้เข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์ในการสนับสนุนชิ้นส่วนบอดี้พาร์ทและอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ของตัวรถแข่งทั้งหมด รวมทั้งได้มีการเซ็นสัญญากับ GARMINS เข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์ในส่วนของระบบเนวิเกเตอร์ เนื่องจากเทคโนโลยีของผู้ผลิตรายนี้สามารถเชื่อมต่อสัญญาณดาวเทียมรัสเซีย ที่ครอบคลุมพื้นที่ในการแข่งขันมากที่สุดนั่นเอง

Machine Specs
เครื่องยนต์ สูบเดียวแบบ DOHC, ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรเครื่องยนต์ 449.4 ซีซี
กระบอกสูบ x ช่วงชัก 97.0 x 60.8 มม.
การติดเครื่องยนต์ Electric starter
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง Fuel Injection
การหล่อลื่น Motul 300V
การส่งกำลัง 6 speed
กำลัง มากกว่า 45 kW
เฟรม Aluminium twin tube
ซับเฟรม Carbon fibre
ถังเชื้อเพลิง ถังพลาสติกแยก หน้า กับ หลัง
ความจุถังเชื้อเพลิง 33.7 ลิตร
กันสะเทือนหน้า Showa แบบหัวกลับ
ขนาดแกน 51 มม. ระยะยุบตัว 310 มม.
กันสะเทือนหลัง Showa แบบ single tube
ขนาดแกน 50 มม. ระยะยุบตัว 315 ม.ม.
เบรกหน้า ดิสก์เบรกเส้นผ่าน 300 มม. แบบสองพอร์ท
เบรกหลัง ดิสก์เบรกเส้นผ่านศูนย์กลาง 240 มม.
แบบหนึ่งพอร์ท