Skip to content
2016 YZ250F แรงสะใจสไตล์ซูเปอร์ครอส

หน้าตายังคงเดิมเพิ่มความโตให้ดิสก์เบรกหน้าโอเวอร์ไซส์และการปรับกำลังเครื่องยนต์ที่แก้ไขให้ตอบสนองฉับไวกว่าเดิมปี 2015 เป็นอีกครั้งที่ชื่อเสียงของ YZF กลับมาหอมหวลอีกครั้งจากผลงานการแข่งขันในระดับโลกทั้งรุ่น 250 (MX2) และ 450 (MXGP) การคว้าตำแหน่งแชมป์มาครองต่อเนื่องของฝั่งอเมริกากับเกมโมโตครอส 2 สมัยในรุ่น 250F และในศึกชิงแชมป์โลกก็ยังคว้าแชมป์ในรุ่น MXGP มาได้อีก

img_5683

เอกลักษณ์และจุดเด่น
เครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะ 1 สูบ 4 วาล์วไททาเนียมแบบที่มีท่อไอเสียล้อมรอบเสื้อสูบพร้อมระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบหัวฉีดแบบนี้มีใช้ตั้งแต่ปี 2014 สำหรับปี 2016 ได้มีการปรับปรุงสมดุลของแคร้งเครื่องยนต์ให้ดีต่อประสิทธิภาพการเคลื่อนตัวของลูกสูบ การวางแนวท่อไอเสียรอบเสื้อสูบมีเหตุผลในเรื่องของการใช้ประโยชน์จากความยาวของคอท่อโดยที่ไม่ทำให้ปลายท่อไอเสียยื่นยาวออกจากตัวรถมากนัก ทำให้น้ำหนักอยู่ในลักษณะรวมศูนย์ ส่งผลดีในเรื่องของการควบคุมรถ โครงสร้างหลักหรือเฟรมเป็นอลูมินัมดีไซน์เฉพาะที่เรียกว่า Bilateral Beam ที่เป็นเอกลักษณ์ น้ำหนักเบา และมันเปลี่ยนมิติการขับขี่บนรถ YZ250F นับตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา การจัดตำแหน่งของกรองอากาศมาอยู่ตอนหน้าของเบาะแทนที่ถังน้ำมันก็เช่นกัน นอกจากจะทำให้กรองอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ถูกทำให้สกปรกง่าย และไอดีถูกส่งเข้าห้องเผาไหม้ได้ตรงแล้ว ถังน้ำมันที่อยู่ใกล้จุดศูนย์กลางของตัวรถก็ยังส่งผลดีในเรื่องของน้ำหนักที่รวมศูนย์อีกด้วย

img_8764

img_8885

img_9111

 

มีอะไรใหม่ในปี 2016
ที่เห็นเป็นรูปธรรมที่สุดก็คงจะเป็นดิสก์เบรกหน้าที่ถูกเพิ่มขนาดของจานเบรกให้เป็น 270 มม. เทียบเท่ากับ KX250F ที่ขยายไปก่อนแล้วในปี 2015 นอกนั้นก็จะเป็นเรื่องของประสิทธิภาพและชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ลูกสูบอัดขึ้นรูปหัวเรียบชายสั้นน้ำหนักเบาแบบ 2 ร่องแหวน มีการเคลือบผิวคล้ายคาร์บอน มีการปรับปรุงช่องทางฉีดน้ำมันใต้ลูกสูบเพื่อช่วยลดความร้อนและรักษากำลังงานของเครื่องยนต์ให้คงที่ ปรับปรุงคลัทช์และเกียร์ให้สัมพันธ์กันมากขึ้นและง่ายดายแม่นยำในการสั่งการ เพลาข้อเหวี่ยงปรับปรุงในเรื่องของสมดุลน้ำหนักใหม่เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดของการรักษาไว้ซึ่งกำลังในการลดแรงสั่นสะเทือน ปิดท้ายด้วยการปรับโปรแกรมการสั่งงานของ ECU ให้เหมาะสมกับระบบกลไกชุดนี้ โดยที่เจ้าของรถยังคงปรับเปลี่ยนได้จากเครื่องมือ GYTR Power Tuner เหมือนเดิม ในระบบกันสะเทือนแจ้งมาว่ามีการเซ็ตให้ลดอัตราการเกิดอาการลื่นไถลของล้อหน้าให้ดีกว่าเดิม

อินโมลกราฟฟิกใหม่ใส่รายละเอียดเพิ่มขึ้น
อินโมลกราฟฟิกใหม่ใส่รายละเอียดเพิ่มขึ้น
โช้คหลังกำลังดีที่ด้านหน้าแข็งไปนิด
โช้คหลังกำลังดีที่ด้านหน้าแข็งไปนิด
ปลาดท่อหดสั้นเพราะมันไปม้วนรอบเสื้อสูบ
ปลาดท่อหดสั้นเพราะมันไปม้วนรอบเสื้อสูบ
เรือนลิ้นเร่งวางอยู่ด้านหน้าฝาสูบ
เรือนลิ้นเร่งวางอยู่ด้านหน้าฝาสูบ
ขยับไซส์ดิสก์เบรกหน้าเป็น 270 มม.
ขยับไซส์ดิสก์เบรกหน้าเป็น 270 มม.
เครื่องยนต์หน้าตาเดิมแต่ปรับเปลี่ยนหลายจุด
เครื่องยนต์หน้าตาเดิมแต่ปรับเปลี่ยนหลายจุด

ขอบคุณการสนับสนุนคอลัมน์โดยยางควิกและวงล้อโยโก ชุดนักทดสอบจากสคอยโก้และเมก้าเดิร์ท สนามสหเครนซูเปอร์ครอสแทร็คและเครื่องดื่ม GSD ติดตามตอนต่อไปกับการทดสอบอย่างต่อเนื่องของ 2016 MX Sample ที่เดียวของไทยโดยไรดิ้งแมกกาซีน

img_8731

ข้อมูลเทคนิค 2016 YZ250F
เครื่องยนต์ ระบายความร้อนด้วยน้ำ,
4 จังหวะสูบเดียว DOHC 4 วาล์ว ไททาเนียม
ปริมาตรกระบอกสูบ 250 ซีซี
ลูกสูบ x ระยะชัก 77.0 x 53.6 มม.
ระบบเชื้อเพลิง YFI เรือนลิ้นเร่งเคฮิน 44 มม.
อัตราส่วนการอัด 13.5:1
ระบบจุดระเบิด TCI
ระบบส่งกำลัง เกียร์ 5 สปีด คลัทช์แบบหลายแผ่น
ระบบขับเคลื่อน โซ่ทอง 520
โช้คหน้า หัวกลับ KYB ปรับได้เต็มรูปแบบ ช่วงยุบ 12.2 นิ้ว
โช้คหลัง โช้คเดี่ยว KYB ปรับได้เต็มรูปแบบ ช่วงยุบ 12.4 นิ้ว
ยางหน้า 80/100-21
ยางหลัง 100/90-19
เบรกหน้า ดิสก์เบรกเดี่ยว 270 มม.
เบรกหลัง ดิสก์เบรกเดี่ยว 245 มม.
ยาว 82.5 นิ้ว
กว้าง 32.5 นิ้ว
สูง 50.4 นิ้ว
ฐานล้อ 51.8 นิ้ว
สูงจากพื้น สูงถึงเบาะ 38.0 นิ้ว
น้ำหนัก 231 ปอนด์ (103 กก.)
ถังน้ำมันจุ 9.5 ลิตร
img_5755

เจ้าของรถ : สุทธิชัย เทือกแก้ว
“ก่อนที่จะซื้อก็ศึกษามาทุกยี่ห้อครับ YZ250F ปี 2016 คิดว่ามันตอบโจทย์ได้ดีกับตัวเราครับ จุดเด่นของรถคันนี้คือกำลังเครื่องที่มีรอบต้นดีขึ้น แล้วก็ช่วงล่างเดิมๆ ที่ให้มาสูงครับแล้วก็ช่วยในเรื่องการซับที่ดีครับ ก่อนหน้านี้ผมขี่ YZ250F ปี 2013 อยู่ครับ ความแตกต่างก็เรื่องน้ำหนัก โช้ค กำลังเครื่องยนต์ ต่างกันเยอะเลยครับ แต่เป็นความต่างที่ชอบทุกอย่างครับ รวมๆ ผมว่ามันเหมาะกับคนที่พอขี่เป็นแล้วนะครับ มันจะไม่เหมาะเท่าไรน่าจะคุมยากไปสักนิดสำหรับมือใหม่ครับ”

img_5764-test

ความเห็นนักทดสอบ :
เขมรัฐ สุธรรมวาท
“เป็นรถที่มีมิติตอนหน้าคือตรงถังน้ำมัน (ที่จริงเป็นกรองอากาศ) ใหญ่โตกว่ารุ่นอื่นอย่างชัดเจน นอกนั้นเล็ก สั้น แต่สูง ตำแหน่งควบคุมของ YZ250F นี่ผมว่ายืนขี่ง่ายกว่านั่ง อาจจะเพราะผมยังไม่คุ้นเคยกับปีกหม้อน้ำที่กว้างก็เป็นได้ทำให้เสียบตัวนั่งแล้วยังเคอะเขิน แต่กับการยืนขี่กลับควบคุมรถได้ดีจนแทบไม่อยากจะนั่งแม้กระทั่งตอนเลี้ยวที่รถมีการทรงตัวที่ดีพร้อมกับการเลี้ยวที่ฉับไว ความสูงของระดับเบาะกับตำแหน่งพักเท้าที่ไม่ไกลกันมาก บวกกับแฮนด์ที่เจ้าของรถกดต่ำลงกว่าปกติยิ่งทำให้การขับขี่นี่แทบไม่ต้องขยับตัวมากมายเลยครับ เครื่องยนต์สตาร์ทง่ายนะครับ เสียงเครื่องยนต์ในรอบเดินเบาทุ้มนุ่ม แต่จะแผดแตกในรอบปลายๆ เหมือนกัน กำลังเครื่องยนต์ของปี 2016 นี่เหมาะมากกับซูเปอร์ครอส รอบต้นมาไวและหนักหน่วงแต่ก็ตันไวเหมือนกันตามธรรมชาติคือเกียร์สั้นไปนิดกับสเตอร์หลัง 50 ฟันนะครับ การชิพเกียร์แม่นยำดี กันสะเทือนยังไม่มีลูกเล่นของระบบอากาศเหมือนค่ายอื่นแต่ก็ปรับใหม่ทุกปี โช้คหน้าจัดว่าแข็งครับสำหรับการรูดและวิ่งพื้นตัวรถที่สูงบวกการซับแรงน้อยทำให้หน้ารถสะบัดง่ายในช่วงบั๊มของสนาม โช้คหลังมาตรฐานเป็นงานของ KYB ดิสก์เบรกหน้าเพิ่มไซส์ให้เป็น 270 มม. บอกตรงๆ ว่ายังไม่ได้ลองแบบจั๋งๆ เพราะรถมันเลี้ยวง่ายจนแทบไม่ต้องใช้เบรกหนัก แต่การคุมน้ำหนักเบรกหน้าก็ไม่หนักแรงครับ แค่คลอๆ ออกแรงเบาๆ ก็รู้สึกถึงการทำงานของมันแล้ว”