Skip to content
Yamaha FZ-09 The dark side of japan เน็คเก็ดไบค์รุ่นใหญ่ เร็ว.. แรง.. สะใจ

Yamaha FZ-09 เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของนักบิดชาวไทยที่ใฝ่หาบิ๊กไบค์สไตล์เน็คเก็ด โดดเด่นด้วยรูปทรงเท่บึกบึนแต่น้ำหนักเบา เครื่องยนต์ 3 สูบเรียงพร้อมโหมดปรับย่านกำลัง พลังความแรง ที่พร้อมให้คุณโลดแล่นอย่างเร้าใจกว่า กับราคาที่ง่ายในการครอบครองตลาดบิ๊กไบค์ไร้แฟริ่ง หรือเน็คเก็ดไบค์กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงจากไบค์เกอร์ทุกวัย ทุกค่ายต่างก็วางตัวเลือกให้ได้ตัดสินใจ กัน เช่นเดียวกับยามาฮ่า ที่ได้นำเข้ารถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ประกอบนอกทั้งคันมาให้เป็นตัวเลือกเช่นกัน และถ้าถามถึงสไตล์เน็คเก็ดไบค์คงไม่มีตัวไหนน่าสนใจไปกว่า Yamaha FZ-09 เน็คเก็ดไบค์ที่ให้ได้ตั้งแต่ความเร้าใจไปจนถึงการขับขี่ที่นุ่มนวลได้ในคันเดียวกัน

_MG_1526

เครื่องยนต์ 3 สูบเรียง
เครื่องยนต์บล็อคใหม่ล่าสุดแบบ 3 สูบเรียง 12 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ 847 ซีซี เพลาลูกเบี้ยวคู่วางเหนือฝาสูบ เกียร์ 6 สปีด จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีด ออกแบบให้มีความกะทัดรัดแต่ทรงพลังด้วยแรงม้าถึง 105.6 hp ที่ 10,200 rpm ส่วนแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 61.3 lb-ft ที่ 8,200 rpm พัฒนา จากเทคโนโลยีช่วยการตอบสนองที่ดีในรอบต่ำถึงกลางอย่างโดดเด่น และราบรื่น สอดคล้องด้วยอัตราทดเกียร์ที่ส่งแรงบิดให้โดดเด่น สั่งเปิดปิดปีกผีเสื้อด้วยระบบ YCC-T ที่แม่นยำและฉับไว ซึ่งเครื่องยนต์ 3 สูบเรียงของ FZ-09 นี้ได้รับการวิจารณ์ในเชิงบวกจากนักทดสอบทั่วโลก
6

5

_MG_1907

_MG_1853

D-MODE การขับขี่ที่เลือกได้
Yamaha Drive Mode ง่ายเพียงปลายนิ้วกดปุ่มที่ด้านขวาของแฮนเดิลบาร์ ด้วย 3 โหมดให้เลือก STD เป็นโหมดมาตรฐาน A เน้นความดุดันของการตอบสนองด้วยแรงบิดที่ฉับไวสไตล์สปอร์ต
B ลดความห้าวสำหรับวันเบาๆ ที่อยากให้ชีวิตเดินทางแบบสบายๆ ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนโหมดขณะขับขี่ได้โดยไม่ต้องดับเครื่องยนต์ แต่มีข้อแม้ว่าต้องทำในขณะที่คืนคันเร่งจนสุดเท่านั้น การดับเครื่องยนต์ ด้วยสวิทช์ดับเครื่องจะไม่ทำให้โหมดที่ใช้อยู่เปลี่ยนแปลง แต่หากปิดสวิทช์กุญแจเมื่อเปิดมาอีกครั้งเครื่องยนต์จะเซ็ทกลับไปที่โหมด STD โดยอัตโนมัติ

มิติเพื่อความมันของการขับขี่
ตัวรถถูกออกแบบมาเพื่อรองรับกับการขับขี่ที่เป็นธรรมชาติและสามารถควบคุมได้ง่ายเพื่อตอบสนองการขับขี่ที่สนุกสนานเหนือธรรมดา อลูมินัมเฟรมทรงไดมอนขนาดใหญ่แข็งแกร่งด้วยเส้นสายที่ต่อเนื่องตั้งแต่หน้ารถจนถึงสวิงอาร์มที่มีขนาดใหญ่ ออกแบบถังน้ำมัน เบาะ แฮนด์ ในตำแหน่งที่กระชับ โช้คอัพหน้าหัวกลับขนาด 41 มม. กระบอกทองสวยสง่า ช่วงยุบมากถึง 5.4 นิ้ว สามารถปรับการทำงานได้ทั้งการปรับความแข็งของสปริงและการปรับรีบาวด์ (การคืนตัว) เพิ่มความหนึบ โช้คหลังในตำแหน่งวางนอนใต้เบาะคนขี่ เพิ่มความรู้สึกเพรียวบางให้กับตัวรถ สามารถปรับความแข็งอ่อนของสปริง และเซ็ทรีบาวด์ได้เช่นกัน เพิ่มสีสันด้วยวงล้ออัลลอย 10 ก้านดีไซน์พิเศษ ดิสก์เบรกหน้ามาเต็มแบบทวินดิสก์ขนาด 289 มม. คาลิเปอร์ 4 ลูกสูบ แตะเบาๆ …เอาอยู่

เรือนไมล์ลอยตัว
โดดเด่นเดียวดายวางเยื้องขวาอยู่เหนือแฮนด์เดิลบาร์อลูมินัมทรงกว้างก็คือเรือนไมล์ดิจิตอลทรงเท่เพรียวบางที่ตอบสนองการใช้งานได้อย่างครอบคลุมภายใต้การสั่งงานของสองปุ่มง่ายๆ แสดงทั้งตำแหน่งเกียร์ รอบเครื่องยนต์ ความเร็วแบบตัวเลขขนาดใหญ่เห็นได้ชัดเจน ปริมาณน้ำมันในถัง อัตราสิ้นเปลืองและแจ้งอีโคโหมดเมื่อใช้ความเร็วสัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ในย่านประหยัด บันทึกระยะทางรวม ระยะทางย่อยด้วย Trip A และ Trip B พร้อมไฟเตือนที่แฝงตัวอยู่เงียบๆ ในเงาด้านบน

_MG_1663

_MG_1688

_MG_1669

_MG_1703

_MG_1711

_MG_1694

_MG_1754

 

คุณภาพเกินราคา
Yamaha FZ-09 ประกอบนอกนำเข้าทั้งคัน เครื่องยนต์บล็อคใหม่ที่ได้รับคำชื่นชมอย่างมากมายจากนักทดสอบทั่วโลก โหมดการขับขี่ที่เลือกได้ โช้คอัพหน้าหลังปรับได้ ดิสก์เบรกหน้าคู่
คาลิเปอร์ 4 ลูกสูบ  สอบถามได้ที่โชว์รูมยามาฮ่าบิ๊กไบค์ โทร 0-2276-0222

ข้อมูลเทคนิค
เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 3 สูบ 847 ซีซี 12 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ
กระบอกสูบ x ช่วงชัก 78.0 x 59.1 มม.
อัตราส่วนการอัด 11.5 : 1
ระบบเชื้อเพลิง / ระบบจุดระเบิด หัวฉีด / TCI
เกียร์ 6 สปีด
ขับเคลื่อน โซ่โอริง
โช้คหน้า 41 มม.ปรับพรีโหลดและรีบาวด์ ช่วงยุบ 5.4 นิ้ว
โช้คหลัง โช้คเดี่ยว ปรับพรีโหลดและรีบาวด์ ช่วงยุบ 5.1 นิ้ว
เบรกหน้า / เบรกหลัง ดิสก์เบรกจานคู่ 298 มม. / ดิสก์เบรกจานเดี่ยว 245 มม.
ยางหน้า / ยางหน้า 120/70-ZR17 / 180/55-ZR17
กว้าง x ยาว x สูง 815.3 x 2075.2 x 1135.4 มม.
ความสูงเบาะ / ระยะห่างฐานล้อ / สูงจากพื้น 815.3 มม. / 1440.2 มม. / 134.6 มม.
แรค (มุมคาสเตอร์) 25 องศา
ถังน้ำมันจุ / น้ำหนัก 14.02 ลิตร / 187.8 กก.
สี ดำ, แดง

_MG_1853

ความเห็นนักทดสอบ “เขมรัฐ สุธรรมวาท”
รูปทรงกำยำทำท่าจะหนัก แต่จริงๆ แล้วถือว่าเป็นรถที่เบามากในขนาดเครื่องยนต์พิกัดนี้ แฮนด์ทรงกว้างแต่ช่วงเบาะนั่งกับช่องขาที่หนีบข้างถังแคบมาก ท่านั่งสบายๆ สำหรับความสูง 165 ซม. ไม่ถึง กับเขย่งขาเดียว แฮนด์กว้าง แต่แขนไม่ตึง วงเลี้ยวไม่กว้าง มาก ถือว่าเป็นรถที่นั่งได้สบาย หนีบถังแล้วไม่มีความรู้สึกใหญ่โตของรถให้รู้สึกปิดสวิทช์กุญแจเพื่อเริ่มการทำงาน สตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยสวิทช์แบบเลื่อนที่ทำหน้าที่เป็นสวิทช์ดับเครื่องในตัวเดียวกันแค่สั่งงานคนละทิศทาง เสียงเครื่องยนต์ไม่ดุดันเหมือนหน้าตานะครับ การเข้าเกียร์ขณะรถจอดติดเครื่องไม่กระตุกแรง ขณะขับขี่ชิพท์เกียร์ได้แม่นยำง่ายดายดี แต่จอดติดเครื่องแล้วหาเกียร์ว่างต้องตั้งใจหน่อย น้ำหนักคลัทช์กลางๆ ครับ เป็นคลัทช์แบบสาย กันสะเทือนเน้นความนุ่มนวลสำหรับขับขี่ทั่วไป โช้คหลังแนวนอนนี่ต้องทำความคุ้นเคยในการเลี้ยวสักหน่อยครับ เบรกหน้าหยุดได้ไวมากตามสั่งกันเลย มือเบรกปรับระดับได้ ชอบเป็นพิเศษคือเบรกหลังทำงานอย่างนุ่มนวลไม่ล็อคปุบปับ ง่ายและปลอดภัยต่อการใช้งาน จุดเด่นมากๆ เลยสำหรับ FZ-09 เห็นจะเป็นเครื่องยนต์ครับ แรงบิดเขาดีจริงตัวนี้ เดิมๆ ที่โหมดมาตรฐาน STD ก็ถือว่าการตอบสนองคันเร่งในช่วงต้นถึงกลางไม่ธรรมดา กระตุกข้อมือทีไรไม่ใช่แค่พุ่งนะครับ มันจะกระโจนเลยล่ะ อดไม่ได้ที่จะจินตนาการถึงโหมด A ที่แอคทีฟมากกว่าว่าจะดุเดือดขนาดไหน ลองแล้วขอบอกว่ากำลังที่ออกมาคล้ายกันครับแต่รอบจะทะยานขึ้นไวกว่า ทำให้ไล่รอบส่งความเร็วทันใจกว่า ทางตรงสนามโบนันซ่าผมกดไปราวๆ 200 กม./ชม. (ไมล์ติดรถ) โหมด B สำหรับขับขี่แบบสบายๆ คือโหมดสุดท้ายที่ผมลอง ให้รอบมายาวๆ ขึ้นเนิบๆ ต่างจากโหมด STD และ A อย่างชัดเจน เหมาะกับวันสบายๆ ครับ ระบบกันสะเทือนไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับโหมดเครื่องยนต์ แต่ผมกลับรู้สึกว่ามันเกี่ยวข้องกัน โดยมันจะเลี้ยวได้อย่างมั่งคง คือมีการโยนของตัวรถน้อย เมื่อเปิดคันเร่งที่โหมด A และ B ส่วนการเปิดคันเร่งในโหมด STD กลับรู้สึกว่ามีการแกว่งตัวของรถให้รู้สึกได้ชัดกว่า (ไม่ต้องตกใจมันเป็นธรรมชาติของรถสไตล์นี้) น้ำหนักที่เบาทำให้การบังคับเลี้ยวทำได้คล่องมาก โดยเฉพาะแฮนด์ที่กว้างช่วยได้เยอะในลักษณะลีนเอาท์ หน้ารถเบาจากความสูงที่มีมาก พอมาเจอเครื่องยนต์ที่ให้แรงบิดดีๆ อย่างนี้ สิงห์วีลลี่จอมยกล้อขอบอกว่าเข้าทางเลย
หลังจากสัมผัสอยู่ครึ่งวัน ผมว่ามันเป็นรถที่ขับขี่ได้ง่าย ความแรงเหลือเฟือ จุดควบคุมให้ความรู้สึกกะทัดรัด เบรกดีมากโดยเฉพาะด้านหน้า เด็ดสุดก็ตรงโหมดขับขี่ที่จะทำให้เหมือนมี 3 in 1 ในรถคันเดียว จะเอามันหรือเอาสบาย อยู่ที่ปลายนิ้วคุณแล้วครับ”

_MG_1459

จตุรงค์ หมื่นทิพย์
“กับรถบิ๊กไบค์ในสไตล์เน็คเก็ดไม่ใช่ครั้งแรกของผม แต่สำหรับ Yamaha FZ-09 มันมีอะไรที่น่าประทับใจหลายๆ อย่าง อารมณ์แรกเมื่อได้คร่อม ด้วยการออกแบบตัวรถก็ถือว่าตอบสนองการใช้งานในเมืองได้อย่างคล่องตัวด้วยความเพรียวไม่กว้างมาก เบาะนั่งกับระยะแฮนด์บาร์ที่ช่วยให้การควบคุมที่ง่าย ช่วงแขนไม่ตึงมากมีระยะให้ขยับเลี้ยวคล่อง ติดเพียงนิดเดียวที่วงเลี้ยวกว้างไปหน่อยการกลับรถในที่แคบต้องมีถึง 2 จังหวะ สัมผัสกับสมรรถนะเครื่องยนต์ที่มีให้ได้เล่นถึง 3 โหมด มันเอาเรื่องดีแฮะ เปิดสวิทช์เครื่องยนต์ โหมดสแตนดาร์ดจะเป็นมาตรฐานทุกครั้ง และสามารถปรับเปลี่ยนขณะขับขี่ได้ด้วยสวิทช์ด้านขวามือ เพียงกดไล่ไปตามโหมด (ต้องยกคันเร่งทุกครั้ง) โหมดสแตนดาร์ด ลองเล่นดูกับเส้นทางตรงๆ มันดุเอาเรื่อง คันเร่งต้องค่อยๆ เปิด จะรุนแรงไม่ได้ ด้วยรอบกำลังที่ออกมากับช่วงหน้ารถที่สูงทำให้หน้ารถจะลอย และรู้สึกถึงเครื่องยนต์ที่พร้อมจะพุ่งไปข้างหน้าตลอดเวลา โหมด B เป็นโหมดที่เหมาะสำหรับการเริ่มต้นขี่เลย เพราะรอบเครื่องยนต์จะนิ่มนวลไม่จี๊ดจ๊าดมาก แต่เมื่อลากรอบและต่อเกียร์ตามรอบก็สามารถสั่งได้ทันใจเพียงกระแทกคันเร่งส่งแม้อยู่ในเกียร์สูง โหมด A จัดเต็ม มาแบบเปิดทุกอณู ทั้งรอบเครื่องยนต์ ความจัดจ้าน ทำให้ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ช่วงต้นๆ เกียร์ 1-3 ไม่ค่อยยาวมากนัก แต่จะไหลลื่นในช่วงปลายๆ ช่วงล่าง โช้คอัพหน้าที่ยาว การเข้าโค้งด้วยความเร็วมากกว่า 100 กม./ชม. อาจจะมีอาการเหวี่ยงๆ อยู่บ้าง แต่โช้คอัพหลังแทบไม่เจออาการส่ายหรือย้วย ทำให้การเดินคันเร่งออกจากโค้งได้มั่นใจ และด้วยหน้ายางที่กว้างการพลิกรถเลี้ยวทำได้ไม่ต่างกับยางเล็ก ให้ความรู้สึกเบาเมื่อออกตัว เรื่องของระบบเบรก ก็ตอบสนองการใช้งานได้รวดเร็ว ต้องบอกเลยว่า FZ-09 เป็นรถที่ให้กำลังตอบสนองได้ทุกย่าน ขี่สนุก ควบคุมง่าย และสามารถปรับโหมดเพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ขับขี่ได้ เป็นเน็คเก็ดไบค์อีกหนึ่งรุ่นที่น่าจะมาตอบโจทย์สำหรับนักบิดที่ชอบสไตล์เท่ๆ”