Skip to content
YZ250F 2014 FMSCT SX CHAMPION MACHINE

หลังจากที่ได้เจอกันในรูปแบบเปิดสมองเปิดใจ กันไปแล้ว ก็ถึงเวลามาแบไต๋กันเกี่ยวกับรถแข่งตัวแรงของแชมป์ประเทศไทยคนล่าสุดสดๆ ร้อนๆ ชัยยันต์ โรมพันธ์ โดยการเปิดเผยของสุดยอดเซียนโมอย่าง สมศักดิ์ พรศิริเชิด “หั่งโมดิฟาย” ในนามผู้จัดการทีม ยามาฮ่า สิงห์ หั่งโมดิฟาย ยาน้ำระดมพล ซึ่งนอกจากจะมาเผยแนวทางการดูแลรถแข่งคู่ใจแชมป์แล้ว ยังเปิดโอกาสให้นักทดสอบของไรดิ้งแมกกาซีนได้ทดลองขับขี่เพื่อสัมผัสความรู้สึกของ “รถแชมป์” ตัวจริงกันอีกด้วย

IMG_7712เครื่องยนต์
ด้วยความเป็น “รถสูตร” ตัวแข่งแรงจากโรงงานผลิต น้าหั่งบอกว่าทุกอย่างดีพร้อมอยู่แล้ว เกี่ยวกับเครื่องยนต์จะมีบ้างก็คือการปรับส่วนผสมของเชื้อเพลิง และปรับระบบจุดระเบิดจากเครื่องมือผ่านช่องทางที่สะดวกง่ายดายสไตล์หัวฉีดเท่านั้น ชิ้นส่วนด้านในทีมงานบอกไม่มีอะไรเพิ่มเติม ทำเพียงแค่ คงสภาพความสมบูรณ์ให้ส่งกำลังได้สดเอาไว้เสมอ วงรอบในการเปลี่ยนชิ้นส่วนลูกสูบแหวนนั้นอยู่ที่ 3 สนามต่อหนึ่งชุด ด้านนอกเท่าที่เห็นก็มีเพียงท่อ FMF F4.1 RCT ทั้งเส้น สเตอร์หลังใช้ 52 ฟัน
เฟรมและการควบคุม
เฟรมของ YZ250F ปี 2014 คันนี้พบว่าได้รับการปัดเงาขัดผิวมาเป็นอย่างดี จากการสอบถามได้ความว่า เดิมทีแล้วรถคันนี้เป็นของสำนักเดิร์ทช็อพที่จัดการปัดเงาเฟรมเตรียมไว้ให้ ตระการ ทั่งทอง ใช้แข่ง แต่เมื่อ มีการตัดสินใจย้ายค่ายก่อนแข่งเพียงไม่กี่วันมันจึงได้กลายมาเป็นรถแข่งของชัยยันต์ในที่สุด ชิ้นส่วนที่ใช้ควบคุมรถแชมป์คันนี้ยังเป็นของเดิมทั้งหมด มีเพียงแค่การปรับตำแหน่งแฮนด์เดิลบาร์กดต่ำมาด้านหลัง 1 ระดับจากขีดวัดบนแฮนด์โปรเทเปอร์ติดรถ

เ็ป็นรถแข่งระดับแชมป์ที่เรียบง่ายมองเห็นของแต่งน้อยมาก
เ็ป็นรถแข่งระดับแชมป์ที่เรียบง่ายมองเห็นของแต่งน้อยมาก
ล็อคสตาร์ทต้องมีสำหรับนักแข่งระดับจริงจัง
ล็อคสตาร์ทต้องมีสำหรับนักแข่งระดับจริงจัง
ดูชัดๆ จัดไป 1 ขีดกดลงต่ำด้วยแฮนด์ติดรถ
ดูชัดๆ จัดไป 1 ขีดกดลงต่ำด้วยแฮนด์ติดรถ
ดิสก์การ์ดพลาสติกด้านหน้าป้องกันถึงคาลิเ้ปอร์เบรกด้วย
ดิสก์การ์ดพลาสติกด้านหน้าป้องกันถึงคาลิเ้ปอร์เบรกด้วย
โช้คหลังเดิมโมใหม่ข้างในแจ่ม
โช้คหลังเดิมโมใหม่ข้างในแจ่ม

ช่วงล่าง
เป็นส่วนที่ดูจะได้รับการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดโดยเฉพาะกับโช้คหน้าที่ยก Ohlins มาทั้งดุ้น ซึ่งแท้จริงแล้วโช้คหน้าชุดนี้คือตัวที่ใช้ประจำการในรถแข่งปี 2013 ของชัยยันต์มาแล้ว ด้วยขนาดที่ยังใช้กันได้ จึงถูกย้ายมาใช้รวมทั้งล้อหน้าแบบยกชุด ดิสก์เบรกหน้า ครอบทับเอาไว้ด้วยการ์ดพลาสติก Acerbis สีเดียวกับตัวรถ ส่วนโช้คหลังยังใช้ตัวเดิมแต่ได้รับการโมดิฟาย ด้านในใหม่จากสำนัก Pro-Action ให้ทำงานได้ตามที่ต้องการมากขึ้น เพิ่มความดุดันด้วยสปริงโช้คสีดำ ยางหน้าขนาดมาตรฐานแต่กับยางหลังชัยยันต์เลือกใช้ขนาดหน้ากว้างขึ้นหนึ่งเบอร์ 110/80-19 เพื่อเพิ่มพื้นที่การยึดเกาะของล้อหลังให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งชัยยันต์เป็นนักแข่งที่วางตำแหน่งตัวไปด้านหลังมากกว่าปกติด้วยเหตุผลที่ว่าลดการฟรีทิ้งของล้อหลัง จึงเน้นขนาดของยางหลังเป็นพิเศษ
อุปกรณ์เสริม
ใช้เท่าที่จำเป็นจริงๆ ในรถคันนี้ ล็อคสตาร์ทที่โช้คหน้า ใช้ของ Hammer head อีกชิ้นคือสลิงรั้งขาเบรก และบล็อคตั้งโซ่อลูมินัมสีน้ำเงิน ทั้งคันปิดทับเอาไว้ด้วยสติกเกอร์แต่งลายขอบคุณผู้สนับสนุนเท่านั้น ช่างเป็น รถแชมป์ที่ดูเรียบง่ายซะจริงๆ ขอขอบคุณทีมงาน ยามาฮ่า สิงห์ หั่งโมดิฟาย ยาน้ำ ระดมพล, น้าหั่ง สมศักดิ์ พรศิริเชิด ที่สละเวลาแม้สุขภาพไม่พร้อม, ชัยยันต์ โรมพันธ์ นักแข่งขวัญใจที่อุตส่าห์บึ่งมาจากจันทบุรี ขอบคุณสถานที่สนามสหเครนซูเปอร์ครอส ขอบคุณชุดนักทดสอบจากร้านเดิร์ทช็อพ เช่นเคยท่านสามารถชมคลิปวิดีโอการทดสอบนี้ได้ทางยูทูป หรือติดตามความคืบหน้าของเราได้ทาง www.facebook.com/ridingmag

IMG_7247 IMG_0582

ความเห็นนักทดสอบ
“ก่อนอื่นต้องบอกว่าเป็นเกียรติอย่างมากครับสำหรับการได้รับความไว้วางใจให้ขับขี่รถแข่งของแชมป์ประเทศไทยคันนี้ในส่วนของเครื่องยนต์ผมว่าไม่ได้ผิดจากคาแรคเตอร์นะครับ เดิมๆ YZ250F ก็เป็นรถที่ตอบสนองแบบเน้นๆ อยู่แล้ว การได้ท่อไอเสียมาช่วยในส่วนการเร่งระบายและสุ้มเสียงที่โปร่งโล่งมากขึ้น รอบเครื่องขึ้นไวได้ตามสั่งกำลังลงพื้นแบบเน้นๆ แทบไม่ต้องเหนี่ยวคลัทช์ ไม่ใช่รถที่ก้าวร้าวโหดร้ายหรือแตกต่างจากสแตนดาร์ดมากมาย ในความรู้สึกของตัวผมเองตำแหน่งการควบคุมคือเรื่องใหญ่ของผมเลยในวันนี้ คือชัยยันต์เป็นคนที่ขี่ด้วยการนั่งกลางค่อนท้ายรถซะส่วนใหญ่ พอได้มาขี่เองรู้เลยว่าเขาตั้งใจอย่างนั้นจริงๆ ด้วยการกดตำแหน่งแฮนด์ ให้ต่ำลง พอแฮนด์ต่ำมันก็ยากนะครับที่จะขี่ด้วยการวางตัวค่อนไปด้านหน้าอย่างปกติ คือตอนเลี้ยวนี่พอได้ แต่ลุกยืนเมื่อไรแล้วพยายามโน้มหน้ามันจะฝืนๆ ตลอด ขี่ไปขี่มาตัวก็จะค่อยขยับไปอยู่ท้าย เข่าก็พลอยคล้อยไปกลางเบาะมากกว่าที่จะแนบข้างถังทำให้รู้สึกเหมือนจะหนีบไม่เต็มที่เท่าไร เรียกว่าถ้าจะขี่รถของชัยยันต์ก็จะต้องขี่ด้วยท่าของชัยยันต์ล่ะครับ กันสะเทือนคือความต่างที่ปรับเอาไว้สำหรับความเร็วของมืออาชีพจริงๆ โช้คหน้าไม่มีการเสียเวลาให้กับหลุมร่องเล็กๆ น้อยๆ แต่มันเก็บได้นิ่งหนึบมากกับการโดดลอยมาลงพื้น คือถ้าขี่ช้าจะรู้สึกว่าโช้คไม่ซับกับพื้นขรุขระสักเท่าไร ต้องขี่เร็วแล้วรูดผ่านการทำงานของเออห์ลินส์ชุดนี้มีเพื่อโดดครับ ยิ่งถ้าล้อหน้าลงก่อนจะหายห่วงเลย โช้คหลังก็ไม่ได้ปรับให้หนึบจนหนืด ค่อนข้างจะปรับรีบาวด์น้อยด้วยซ้ำไปเวลาโดดขึ้นไปท้ายจึงถูกดีดสูงได้ง่ายมาก น่าจะเป็นเหตุผลเรื่องของการวางรถลงหลังลูกรับของสนามซูเปอร์ครอส หน้าแข็งท้ายนิ่มแต่หนึบครับ คอรถเบาครับ กับมุมคอรถที่ดูจิกๆ อยู่แล้วยิ่งเลี้ยวได้ไวเลย เบรกดูจะไม่เน้นเท่าไรไม่ใช่เบรกที่ตอบสนองปุบปับ ยางหลังที่มีหน้ากว้างขึ้น หนึ่งไซส์ไม่ส่งผลชัดเจนนักยังคงพลิกพลิ้วได้คล่องตัวในสนามสั้นๆ สไตล์ซูเปอร์ครอสครับ”