Skip to content

หนึ่งในหลากหลายโมเดลรถนำเข้าที่ฮอนด้า นำมาตอบสนองความต้องการของเหล่าสาวกบิ๊กไบค์ในประเทศไทย ที่นอกจากความเร็วแรง หรือล้ำสมัยแล้ว รถที่จะพาย้อนเวลากลับไปสัมผัสกลิ่นอายของการขับขี่ในยุคเก่าก่อน ก็เป็นอีกมุมสะท้อนที่หลายคนถวิลหาฮอนด้า นำเสนอ ซีบี 1100 อีเอ็กซ์ จักรยานยนต์รุ่นเก่าที่นำอามาปัดฝุ่นพร้อมอัพเกรดเทคโนโลยีในส่วนอิเล็คทรอนิกส์และระบบหัวฉีดเข้าไป เพื่อให้กลับมาโลดแล่นได้อีกครั้งอย่างร่วมสมัย โดยที่ยังคงไว้ซึ่งความสง่างามเป็นอมตะ ดังเช่นสโลแกน “ตำนานแห่งความเท่ คลาสสิกเหนือกาลเวลา”

IMG_7977

ขุมพลังสี่สูบเรียง
ถ้านึกถึงรถจักรยานยนต์สมัยก่อน ภาพที่ชัดเจนคงเป็นถังน้ำมันโป่งใหญ่ เบาะหนาทรงขนมปัง แฮนด์ทรงกว้างยกสูงและเครื่องยนต์ที่ดูยุ่งเหยิงไร้การ
ปิดคลุม CB1100EX ได้จัดวางเครื่องยนต์แบบดั้งเดิม 4 จังหวะ 4 สูบเรียง DOHC ระบายความร้อนด้วยอากาศ โดยมีระบบระบายความร้อนของน้ำมันเครื่อง (ออยล์คูลเลอร์) เป็นตัวเสริม ระบบสตาร์ทไฟฟ้าช่วยให้เริ่มต้นการเดินทางอย่างสะดวก โดยยังคง ดีไซน์ชิ้นงานได้อย่างคลาสสิก แต่แฝงเอาไว้ด้วย ความทันสมัยจากระบบหัวฉีด พร้อมเซ็นเซอร์ประมวลผลที่จะทำให้เกิดการเผาไหม้เชื้อเพลิงและให้กำลังงานได้อย่างเต็มที่ มีมลพิษออกมาเจือปนทางอากาศน้อยที่สุด และเมื่อผนวกเข้ากับท่อไอเสียแวววาวด้วยสีโครเมี่ยม แบบ 4-2 ที่ลากผ่านหน้าเครื่องยนต์อย่างเป็นระเบียบแล้ว ยิ่งทำให้ดูมีเสน่ห์น่าหลงไหลมากเข้าไปอีก ระบบคลัทช์ขนาดใหญ่ใช้การช่วยลดแรงกดด้วยแรงดัน น้ำมันจากปั๊มขนาดใหญ่

ดูโบราณแต่การใช้งานครบ
ดูโบราณแต่การใช้งานครบ
ปรับระดับได้ทั้งมือเบรกและมือคลัทช์
ปรับระดับได้ทั้งมือเบรกและมือคลัทช์
เบรกหลังก็ ABS วางอย่างกลมกลืนกับตัวตั้งโซ่แบบคลาสสิก
เบรกหลังก็ ABS วางอย่างกลมกลืนกับตัวตั้งโซ่แบบคลาสสิก
สเน่ห์บั้นท้ายด้วยปลายท่อคู่
สเน่ห์บั้นท้ายด้วยปลายท่อคู่

ดีไซน์ย้อนเวลา
รูปร่างหน้าตาแสนธรรมดาแต่แผงไว้ซึ่งความเป็นอมตะ ชิ้นส่วนของตัวรถเน้นความโดดเด่นด้วยโครเมี่ยมมันเงา ทั้งกรอบไฟหน้าทรงกลม แฮนเดิลบาร์ กรอบเรือนไมล์ กระจกมองข้าง บังโคลนหน้า บังโคลนหลัง รับกันเป็นอย่างดีกับสีของเครื่องยนต์และท่อไอเสีย เบาะนั่งขนาดใหญ่เน้นความสบายในการขับขี่ เรือนไมล์ทรงกลมแบบเข็มบอกวัดรอบและความเร็ว โดยแฝงจอ LCD เอาไว้ระหว่างกลางให้การแสดงผลไม่ผิดพลาดและครอบคลุมถึงการทำงานของระบบอิเล็กทรอนิกในตัวรถ

ช่วงล่างนุ่มและนิ่ง
หน้าตาดูเบสิคมากกับกันสะเทือนและช่วงล่าง แต่ก็ยังพร้อมด้วยระบบความปลอดภัยเทียบเท่ากับรถรุ่นใหม่ๆ ด้วยการใช้โช้คหน้าแบบเทเลสโคปิก แกนโต 41 มม. ส่วนโช้คหลังแบบคู่โชว์สปริงและปรับความแข็งได้ 4 ระดับ วงล้อหน้าขนาด 2.50 วงล้อหลัง หน้ากว้าง 4.00 เส้นผ่านศูนย์กลางเท่ากันที่ 18 นิ้ว พร้อมยางใหญ่พิเศษ กับระบบเบรก ABS ทั้งหน้าและหลังจาก Nissin เพิ่มความมั่นใจด้วยการใช้เบรกหน้าแบบทวินดิสก์

เบาะหนาใหญ่ไม่ได้เอาใจแค่คนขี่อย่างนี้หาคนซ้อนไม่ยาก
เบาะหนาใหญ่ไม่ได้เอาใจแค่คนขี่อย่างนี้หาคนซ้อนไม่ยาก
หัวโช้คปรับได้แต่ยังไม่พบความต่าง
หัวโช้คปรับได้แต่ยังไม่พบความต่าง
จากคาร์บูเข้าสู่ยุคหัวฉีดได้อย่างกลมกลืน
จากคาร์บูเข้าสู่ยุคหัวฉีดได้อย่างกลมกลืน
ไซด์สแตนด์ที่แสนธรรมดาแต่เชื่อว่าหลายคนต้องชอบมัน
ไซด์สแตนด์ที่แสนธรรมดาแต่เชื่อว่าหลายคนต้องชอบมัน

 

สะดวกสบายในการใช้งาน
ในเรือนร่างคลาสสิกนี้ได้แฝงเอาเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้งานของเหล่านักบิด ด้วยการให้ฟังก์ชั่นนาฬิกาบอกเวลา เลขบอกตำแหน่งเกียร์ ทริปมิเตอร์ทั้ง A และ B พร้อมการคำนวณอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงขณะขับขี่ มือเบรกและมือคลัทช์ที่สามารถปรับระยะในการใช้งานได้ตามถนัด ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม H.I.S.S. ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ที่ใช้งานได้จริงทั้งสิ้นมีให้เลือกเป็นเจ้าของกันสองสี ดำและแดง ราคากลางอยู่ที่ 605,000 บาท ที่ฮอนด้าบิ๊กวิงทุกสาขา www.hondabigbike.com

IMG_8062

ข้อมูลเทคนิค HONDA CB1100EX 2014
เครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง ระบายความร้อนด้วยอากาศ
ปริมาตร 1,140 ซีซี
กระบอกสูบ 73.5 มม.
ระยะชัก 67.2 มม.
อัตราส่วนการอัด 9.5 : 1
คลัทช์ แบบเปียกหลายแผ่น สั่งงานด้วยแรงดันน้ำมัน
เกียร์ 6 สปีด
ระบบขับเคลื่อน โซ่
กว้าง x ยาว x สูง 835 x 2,195 x 1,130
ระยะฐานล้อ 1,490 มม.
ห่างจากพื้น 135 มม.
สูงถึงเบาะ 795 มม.
คาสเตอร์ / ระยะเทรล 27 องศา / 114 มม.
น้ำหนัก 261 กก.
ถังน้ำมันจุ 17.5 ลิตร
โช้คหน้า Showa 41 มม. ช่วงยุบ 107 มม.
โช้คหลัง โช้คคู่ ปรับสปริง 4 ระดับ ช่วงยุบ 113 มม.
เบรกหน้า ดิสก์เบรกจานคู่ ABS
เบรกหลัง ดิสก์เบรกจานเดี่ยว ABS
ยางหน้า 110/80-18
ยางหลัง 140/70-18
ราคา 605,000 บาท

IMG_8239

ความเห็นนักทดสอบ
“มองไกลๆ แล้วเป็นรถที่ไม่มีอะไรต้องคิดมากในการขับขี่มัน ด้วยรูปทรงที่เรียบง่ายแล้วน่าจะเป็นรถที่ไม่เทอะทะมาก แต่มาดูตัวจริงใกล้ๆ จะพบว่าขนาดของเครื่องยนต์คือจุดเด่นเลย เครื่องแบบ 4 สูบ แถวเรียงนี่มันกว้างซะจนถังน้ำมันดูเล็กไปเลย เตะขาตั้งขึ้นมาแล้วจับจูงดู อึม…น้ำหนักตัวเอาเรื่องเหมือนกัน 261 กก. ดีที่รถไม่สูงใช้สะโพกดันช่วยนิด ก็พอไปได้ จะออกแรงมากหน่อยช่วงขยับตอนแรกเท่านั้น วาดขาขึ้นคร่อมรถแล้วพบว่าความสูง 165 มีเขย่ง เท้านิดนะครับ มันไม่ใช่รถที่เบาะสูงนะแต่ความกว้างของเบาะทำให้ขากางเลยยันพื้นได้ไม่เต็มเท้า ก้มมองดูคิดว่าต้องเห็นเครื่องแน่ๆ แต่ผิดคาด ถังน้ำมัน ขนาด 17 ลิตรกว่าๆ บังเครื่องมิดเหมือนกันแฮะ ความสูงของแฮนด์อยู่ในระดับกำลังสบาย ชอบตรงมือเบรกและมือคลัทช์ที่ปรับได้ทำให้เพิ่มความถนัดในการขี่ได้ง่ายขึ้น กระจกทรงกลมมองผ่านไหล่เห็นได้กว้างพอบิดสวิทช์กุญแจในตำแหน่ง ON เข็มกวาดขึ้นมารีเช็คพร้อมกับไฟเตือนที่มีทั้งในส่วนจอ LCD และที่ฝังบนพื้นของเรือนไมล์ สตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยปุ่มกดทางขวาของแฮนด์ เสียงเครื่องยนต์เดินเบานุ่มเรียบรัวถี่ไม่ก้าวร้าว บีบคลัทช์แล้วเข้าเกียร์มีเสียงการต่อกำลังดังให้ได้ยินสไตล์รถซีซีสูง ออกรถง่ายๆ เกียร์ 2 ยังมีรอบต่อที่กระตุกนิดๆ แต่ที่เกียร์ 4-6 การเปลี่ยนเกียร์ก็ราบรื่นดี เครื่องยนต์ทำงานที่รอบต่ำๆ เกียร์ 6 ความเร็ว 120 กม./ชม. ที่ 3,500 rpm ก็เพียงพอ กับการเดินทางสบายๆ การตอบสนองของเครื่องยนต์ขนาดลิตรกว่าๆ มหาศาลและดึงขึ้นสู่ย่านความเร็วเพียงไม่นานครับหากท่านต้องการ เบรกให้การตอบสนองสไตล์นุ่มนวลแต่หนึบ ขณะขับขี่จะรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของช่วงท้ายได้ชัดเจนโดยเฉพาะเมื่อผ่านพื้นไม่เรียบอย่างเส้นสีเตือนลดความเร็วบนถนน
ไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไรแต่จะรู้สึกได้ถึงการเคลื่อนไหวของสวิงอาร์ม จุดของถังน้ำมันต่อกับเบาะเป็นสันดันต้นขานิดๆ ถ้าลบสันตรงนี้ออกจะเป็นรถที่นั่งสบายไร้ที่ติเลยการใช้งานในเมืองพบว่าให้ความคล่องตัวที่ดี จากศูนย์ถ่วงที่อยู่ต่ำแม้จะเป็นรถที่มีน้ำหนักมากแต่ก็ไม่ใช่จุดด้อยกลับเป็นข้อดีในเรื่องของความนิ่งแม้ต้องขี่ช้ามากๆ คลัทช์น้ำมันคุมได้ง่ายเบาแรง จะมีหน่อยก็ตรงหากต้องใช้เกียร์ต่ำ 1-2 อาจมีเสียงตึกตักบ้าง และความร้อนจากเครื่องยนต์ที่จะเข้ามา ปะทะหน้าขา ชวนให้คิดว่าเหมาะกับการขี่ในวันที่อากาศเย็นน่าจะเหมือนมีฮีตเตอร์ในตัว ไฟหน้าแม้จะดูโบราณแต่ใช้งานเวิร์คนะครับ แสงโทนเหลืองส่องกว้างและไกลทัศนวิสัยกลางคืนเยี่ยม หยุดรถแล้วเตะขาตั้งลงมาด้วยการกดส้นเท้าเข้าไป ออกแรงเพียงนิดหน่อยที่เหลือคือหน้าที่ของสปริงที่รั้งให้กางออกอย่างรวดเร็ว เป็นอีกจุดที่สร้างความประทับใจได้จนวินาทีลาจากกันทีเดียว CB1100EX เป็นรถบิ๊กไบค์ที่ไม่มีวันเชย เครื่องยนต์ตอบสนองได้อย่างกว้างขวางทั้งกับการใช้งานในเมืองหรือใช้ความเร็วในการเดินทาง ท่านั่ง แสนสบายไร้อาการสั่นมารบกวน ทรงตัวมั่นคง
ถ้าไม่คิดถึงน้ำหนักตัวก็นับเป็นบิ๊กไบค์ที่ขับขี่ได้คล่องตัวมากรุ่นหนึ่งครับ”