Skip to content

เปลี่ยนโฉมมาแค่ปีเดียวแต่เวอร์ชั่นสองของโฉมนี้ CRF250R ก็มาพร้อมกับการอัพเกรดอุปกรณ์แบบไม่น่าเชื่อ กับการเปลี่ยนระบบกันสะเทือนหน้าใหม่ แถมเพิ่มความสบายในการเลือกใช้ขุมกำลังที่ง่ายเพียงแค่กดปุ่ม นำเข้าและจำหน่ายโดยฮอนด้าบิ๊กวิงด้วยราคาต่ำลงกว่าปีก่อนหน้า ที่ 275,000 บาท มีอะไรใหม่ สองจุดใหญ่ที่กล่าวขานถึงกันอย่างมากมายคือ กันสะเทือนหน้า ที่ขยับปรับขนาดจาก 48 มม. ในปี 2014 เป็น 49 มม. แต่ขนาดกลายเป็นเรื่องเล็กไปเลยเมื่อเทียบกับระบบที่นำมาใช้ชื่อว่า SFF-Air fork เจ้าระบบ SFF (Saparate Front Fork) แยกการทำงานข้างหนึ่งเป็นวาล์วน้ำมันทำหน้าที่ดึง อีกข้างเป็นสปริงทำหน้าที่ดัน นี่ไม่ใช่ของใหม่ KX250F กับ RM-Z250 ใช้มาก่อนหน้าหลายปี แต่ที่เกทับคู่แข่งได้ก็ตรงที่ Air fork ซึ่งหมายถึงการนำเอาอากาศมาใช้แทนสปริงในกระบอกโช้คด้านซ้าย ซึ่งมีใช้ในระดับ 450F ทำให้ CRF250R เป็นรุ่นแรกในคลาส 250F ที่นำระบบนี้มาใช้

เกษตร สุคนธรัตน์ "เพลงโคราช" จัดให้เพื่อแฟนไรดิ้งโดยเฉพาะ
เกษตร สุคนธรัตน์ “เพลงโคราช” จัดให้เพื่อแฟนไรดิ้งโดยเฉพาะ
ด้านขวาเหมือนโช้คทั่วไปบนเป็นคอมเพรสชั่นล่างไว้ปรับรีบาวด์
ด้านขวาเหมือนโช้คทั่วไปบนเป็นคอมเพรสชั่นล่างไว้ปรับรีบาวด์
ด้านซ้ายไว้เติมอากาศทำงานแทนสปริง
ด้านซ้ายไว้เติมอากาศทำงานแทนสปริง
เข้มด้วยครีบหม้อน้ำสีดำ
เข้มด้วยครีบหม้อน้ำสีดำ
ดิสก์หน้าโตกว่าเดิม 20 มม. พร้อมการ์ดมิดชิด
ดิสก์หน้าโตกว่าเดิม 20 มม. พร้อมการ์ดมิดชิด
ปลายแผดเน้นเสียงทุ้มนุ่มไม่ก้าวร้าว
ปลายแผดเน้นเสียงทุ้มนุ่มไม่ก้าวร้าว

อีกจุดก็คือทางเลือกในการปรับเปลี่ยนโปรแกรมจุดระเบิด ว่ากันโดยระบบก็ไม่ใช่ของใหม่เมื่อคู่แข่งใช้มาก่อนหน้า นานหลายปี (อีกแล้ว) แต่ฮอนด้าก็สร้างความแตกต่างได้อีกด้วยวิธีการปรับเปลี่ยนที่ง่ายดาย เพียงแค่กดปุ่มที่ด้านขวา ของแฮนด์ค้างเอาไว้ ไฟสีน้ำเงินกระพริบ 1 ครั้งคือโหมด Standard (มาตรฐาน) ไฟกระพริบ 2 ครั้งคือโหมด Smooth นุ่มนวลสำหรับขี่พื้นแข็งหรือสนามลื่น ไฟกระพริบ 3 ครั้งคือโหมด Aggressive ดุดันเรียกรอบทันใจ การปรับโหมดจะค้างเอาไว้แม้ดับเครื่องยนต์ เมื่อสตาร์ทเครื่องครั้งใหม่ก็จะยังคงอยู่ในโหมดเดิม
นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มขนาดของจานดิสก์หน้าจาก 240 มม. เป็น 260 มม. โตขึ้น 20 มม. เท่ากับ 250SX-F แต่เล็กกว่า KX250F เพิ่มความเข้มด้วยสีดำของพลาสติกกันหม้อน้ำและการ์ดดิสก์หลัง

IMG_1286

ของเล่นใหม่ปรับโหมดจุดระเบิดด้วยปุ่มเดียว
ของเล่นใหม่ปรับโหมดจุดระเบิดด้วยปุ่มเดียว
คอมแพคเอนจิ้นสไตล์
คอมแพคเอนจิ้นสไตล์
กราฟฟิคใหม่ให้ความรู้สึกมีพลัง
กราฟฟิคใหม่ให้ความรู้สึกมีพลัง
HPSDไม่ค่อยพูดถึงแต่ยังมีอยู่
HPSDไม่ค่อยพูดถึงแต่ยังมีอยู่

เครื่องยนต์
4 จังหวะสูบเดียว แคมชาฟท์เดี่ยว 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ระบบยูนิแคมทำให้ฝาสูบมีขนาดเล็กเครื่องยนต์ดูกระทัดรัด ระบบ
ไอเสียใช้ปลายแยกออกสองฝั่งเพื่อบาลานซ์ที่ดีและให้เสียงที่เบาลง ปลายที่สั้นทำให้ตัวรถดูไม่เทอะทะ
เฟรมและกันสะเทือน
เฟรมอลูมินัมขนาดใหญ่แข็งแรงกับซับเฟรมน้ำหนักเบา กันสะเทือนใช้บริการของโชวาเหมือนเดิม โช้คหน้าเปลี่ยนใหม่ไฮเทคแต่โช้คหลังก็ยังคงมาตรฐานการปรับตั้งที่ครบเครื่องด้วยโช้คเดี่ยวและกระเดื่องทดแรง ระบบ HPSD (Honda Prograssive Steering Damper) ช่วยเพิ่มความมั่นคงของด้านหน้ารถก็ยังคงมีให้ใช้งานด้วยโช้คตัวจิ๋วหลังป้ายเบอร์ ดิสก์เบรกเป็นหน้าที่ของ Nissin

สีสันและมิติ

ชิ้นพลาสติกและกราฟฟิคยังไลน์เดียวกับ 2014 เพิ่มขนาดของโลโก้ CRF ให้มีขนาดใหญ่มากขึ้น แฮนเดิล บาร์ยังจัดไปด้วยไซส์มาตรฐานแบรนด์ Renthal สีเข้มเหมือนเดิม สัดส่วนของตัวรถซึ่งเป็นที่ติดอกติดใจของหลายๆ คนยังคงมั่นใจได้ว่าระหว่างปี 2014 กับ 2015 จะให้ความรู้สึกในการควบคุมไม่แตกต่างกัน

IMG_1297

สนใจเป็นเจ้าของติดต่อได้ที่ศูนย์จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าบิ๊กไบค์ โชว์รูมบิ๊กวิงทุกสาขาทั่วประเทศ หรือติดต่อ Plang Promedic ทางเฟซบุค ขอบคุณน้องเพลง เกษตร สุคนธรัตน์ เจ้าของรถที่ยกมาลงพื้นสตาร์ทเครื่องให้ทีมงานไรดิ้งได้ทดสอบและถ่ายทำเป็นครั้งแรก ขอบคุณสนามศรีสมานโมโตครอสแทร็ค ชุดนักทดสอบจากเดิร์ทช็อพ ขาดไม่ได้สำหรับผู้สนับสนุนคอลัมน์โดยยางรถจักรยานยนต์ควิกและวงล้อโยโก ที่ท่านสามารถเลือกใช้กับรถวิบากคันเก่งได้อย่างมั่นใจ ฉบับหน้าพบกันใหม่ใครจะเป็นรายที่สามของปี กับ 2015 MX Sample โปรดติดตาม

IMG_1332ความเห็นนักทดสอบ
“เขมรัฐ สุธรรมวาท”
“เป็นมิติของตัวรถที่ขับขี่ครั้งใดก็ยังรู้สึกคุ้นเคยได้อย่างรวดเร็วครับ การสตาร์ทเครื่องยนต์สำหรับคันที่ทดสอบนี้ยังต้องมีการหาจังหวะกันอยู่บ้างนิดหน่อย แม้จะขับขี่จนเครื่องร้อนไปแล้วก็ตาม คันสตาร์ทไม่หนักครับแต่หาจังหวะสตาร์ทให้ติดอาจจะต้องออกแรงหลายครั้งหน่อย น้ำหนักคลัทช์กลางๆ ไม่นุ่มไปไม่หนักเกิน การชิพเกียร์ก็ง่ายครับ เบาแรงไม่ติดขัด เบรกหน้าและหลังฉับไว ขนาดของเบรกหน้าที่โตขึ้นช่วยให้เบรกดีขึ้นเล็กน้อยไม่รู้สึกต่างกันมากครับ ปลอกแฮนด์สั้นอ้วน คนมือใหญ่น่าจะชอบใจแต่น่าจะเป็นชิ้นแรกที่ผมจะเปลี่ยนเพราะส่วนตัวแล้วชอบปลอกแฮนด์เล็กครับ โฟกัสกันเข้าไปที่ของใหม่ๆ กันเลยแล้วกันนะครับ เครื่องยนต์ที่ให้การกดปุ่มปรับโหมดมาแบบนี้ผมว่ามันเป็นไอเดียที่ทำเอารูปแบบคัปเลอร์เสียบนี่เชยไปเลย เราจะสั่งงานมันได้เมื่อตอนที่ติดเครื่องยนต์อยู่นะครับ กดค้างไว้แค่ 2-3 วินาที แล้วปล่อยนิ้วออกมาดูไฟกระพริบ ง่ายมาก ไม่ต้องพก ไม่ต้องกลัวหาย ถามว่าแต่ละโหมดต่างกันมากไหม ต่างกันชัดเจนแต่ก็ยังอยู่ในข้อจำกัดของสเปคเดิมๆ นะครับ ก็เลือกใช้เอาให้เหมาะกับพื้นผิวและสภาพสนาม ส่วนความแรงถ้าอยากได้มากกว่านี้ก็ต้องจัดของแต่งเข้าไป เพราะสไตล์รอบเครื่องยนต์ก็ยังเน้นการควบคุมที่ง่ายเป็นมาตรฐานไว้ก่อน โอกาสพลาดจากรอบโอเวอร์น้อยมาก การเร่งยังคุมไลน์ได้ง่าย กันสะเทือนก็พยายามจับอาการโดยเฉพาะที่ด้านหน้า มีเสียงร่ำลือว่าโช้คลมตัวใหม่นี่แข็งน่าดู เท่าที่ลองผมว่ามันยังนุ่มกว่า KX250F อยู่นะ มีช่วงยุบปกติในการทำงานที่มากกว่า โดดหน้าเปิดลงไปก็ไม่ขึ้นมือ มีบ้างกับบั๊มถี่แต่ไม่มาก เรื่องทรงตัวยังมั่นคงและยังคงช่วยให้การเลี้ยวปกติ CRF250R ปี 2015 เป็นอีกปีที่ต้องจดจำจากการปล่อยของทั้งส่วนเครื่องยนต์และกันสะเทือน แต่รวมๆ แล้วก็ยังคงความเป็นรถที่ควบคุมง่าย ทั้งตัวรถและเครื่องยนต์ โช้คหน้าเทคโนโลยีใหม่ที่ปรับง่ายขึ้น เครื่องยนต์ที่มีโหมดจุดระเบิดให้เลือกใช้ หากจะต้องการก็คงเพียงแค่ท่ออีกสักใบเพื่อให้เร้าใจเวลาขี่มากขึ้นครับ”