Skip to content
CB500X บิ๊กไบค์ไซส์ย่อมในกลุ่มรถดูอัลเพอร์โพส์ระดับเริ่มต้น

เอ่ยถึงบิ๊กไบค์คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงรถสไตล์ถนนหรือสปอร์ตในสนาม แท้จริงแล้วนิยามของบิ๊กไบค์มีที่มาจากปริมาตรกระบอกสูบที่หมายถึงเครื่องยนต์เป็นตัวบ่งชี้ จากนั้นจึงแบ่งแยกประเภทจากเจตนาการออกแบบในการใช้งาน “บิ๊กไบค์สไตล์ลุย” เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่กำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง CB500X คือหนึ่งในตัวเลือกที่ได้รับความสนใจมาอย่างต่อเนื่องแม้จะเปิดตัวจำหน่ายมาหลายปีแล้วก็ตาม

ไม่สูงเกินไป ไม่ใหญ่จนเวอร์ เหมาะเป็นเกลอร่วมเดินทาง
ไม่สูงเกินไป ไม่ใหญ่จนเวอร์ เหมาะเป็นเกลอร่วมเดินทาง

บิ๊กไบค์ตระกูล 500 ของฮอนด้าได้เปิดไลน์ผลิตขึ้นในประเทศไทย ด้วยการผลิตเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะ2 สูบ ขึ้นแท่นติดตั้งเข้ากับเฟรมแล้วจัดชุดกันสะเทือนและส่วนควบคุมเข้าไปให้แตกต่าง เพื่อเปิดตัววางจำหน่ายพร้อมกันถึง 3 Type คือ CBR500R เรซซิ่งสปอร์ตเต็มตัวด้วยแฟริ่งแหวกลมมิดชิด CB500F เอาใจนักบิดที่ชอบชีวิตชิวๆ กับรูปแบบของเนคเก็ดแฮนด์สูง และตอบสนองรูปแบบการขับขี่ที่แตกต่างสไตล์ลุยกับ CB500X ตัวเอกที่เรานำมาขับขี่หาข้อมูลกันในครั้งนี้

แฮนด์ทรงกว้างกับกระจกทรงมาตรฐาน
แฮนด์ทรงกว้างกับกระจกทรงมาตรฐาน

ครึ่งลิตรพลังแรง
เครื่องยนต์แบบพาราเรลทวินลูกนี้ ฮอนด้าออกแบบด้วยความต้องการที่จะให้เป็นเครื่องยนต์ขนาดกระทัดรัดที่มีความกว้างไม่มาก จึงส่งผลให้มิติของทุกรุ่นในซีรีย์ 500 มีรูปร่างไม่กว้างหนา แต่กลับเพรียวบางอย่างไม่น่าเชื่อ ยิ่งเมื่อมาวางในรถสไตล์กึ่งออฟโรดอย่างนี้จึงดูลงตัวอย่างเหมาะเจาะ ปริมาตรเกือบ 500 ซีซี มันมากล้นสำหรับการลุยทางดิน แต่มันเป็นเพียงปริมาตรเริ่มต้นสำหรับการเดินทางไกลที่จะช่วยให้ไม่เหนื่อยเกินไปกับความเร็วคงที่ระดับเดินทาง

ระบบเบรก ABS ทำงานตลอดเวลาไม่มีข้อยกเว้น
ระบบเบรก ABS ทำงานตลอดเวลาไม่มีข้อยกเว้น
มีไฟฮาซาร์ด "ฝ่าหมาก" ไว้ให้ใช้ยามจำเป็น
มีไฟฮาซาร์ด “ฝ่าหมาก” ไว้ให้ใช้ยามจำเป็น
กุญแจนิรภัย H.I.S.S. วางต่ำไม่เกะกะ
กุญแจนิรภัย H.I.S.S. วางต่ำไม่เกะกะ

แตกต่างอย่างมีสไตล์

ไม่ได้เทียบกับค่ายอื่นใด แต่หมายถึงความแตกต่างจากพี่น้องร่วมไลน์สายพาน เมื่อพิจารณากันจะพบว่าความแตกต่างนั้นมีเหตุผลตามความต้องการในด้านการควบคุมและท่าทางในการขับขี่ที่นอกจากจะต้องนั่งสบายแล้วยังต้อง “สั่งได้” ในทางออฟโรดเบาๆ ทำให้ชิ้นส่วนปิดคลุมทั้งคันมันไม่สามารถใช้ร่วมกับรหัส R และ F ได้เลย ด้วยลักษณะของแฟริ่งที่ยกสูงต่อด้วยแผ่นบังลมด้านหน้าถึงจะไม่ใช่แผ่นใหญ่แต่มันก็ทำให้หน้ารถดูสูงสง่า ไฟหน้าวางเหนือส่วนจะงอยแหลมตัดลม แฟริ่งปิดคลุมยาวตั้งแต่ชิ้นไฟหน้ามาจนถึงกลางรถ กลมกลืนกับถังน้ำมันที่วางลาดเพื่อรองรับกับเบาะชิ้นเดียวพาดยาวขึ้นถังน้ำมันสไตล์รถออฟโรด ในส่วนบาร์ท้ายนอกจากจะใช้จับได้ถนัดแล้วยังยาวพิเศษพร้อมเขี้ยวสำหรับเกี่ยวรัดสัมภาระเพื่อการเดินทางที่กำลังนิยมกับรถสไตล์นี้

ทำได้ดีเกินคาดบนทางออฟโรด มิติที่คุมง่ายคือขอได้เปรียบ
ทำได้ดีเกินคาดบนทางออฟโรด มิติที่คุมง่ายคือขอได้เปรียบ

ช่วงล่างพอได้ลุย
ด้วยรูปทรงที่มาทางรถสองประสงค์ กันสะเทือนที่ให้มาแม้จะมีขนาดและสเป็คเท่ากันกับพี่น้อง แต่มิติความสูงก็ถูกยืดยกขึ้นให้มีระยะความสูงจากพื้นถึงใต้เครื่องเล็กน้อย ขนาดของโช้คหน้า 41 มม. และโช้คหลังที่ปรับได้ 9 ระดับความแข็งพร้อมกระเดื่อง รูปแบบมาตรฐานที่ไม่มีโอกาสปรับแต่งเพิ่มเติม พอเป็นตัวบอกว่ามันไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรับงานหนักระดับลุยเละ! แต่ก็ไม่รังเกียจที่จะเลียดไปบนทางดินอย่างไม่เคอะเขิน และเหลือเฟือสำหรับการใช้งานทั่วไปบนท้องถนนทั้งใกล้ไกล ระบบเบรกที่ให้มาในขนาดสมตัวด้วยจานดิสก์เบรกขนาดใหญ่ซึ่งจะขาดไม่ได้กับระบบ ABS วงล้ออัลลอย 17 นิ้ว พร้อมยางแบรนด์ดังที่หลายคนบอกว่าตัดสินใจซื้อรุ่นนี้เพราะได้ยางดีติดรถมาเลย รูปแบบดอกยางอำนวยกับพื้นเรียบทุกชนิดแต่ต้องระวังนิดถ้าต้องย่ำลงดินขนาดกับน้ำหนัก
อย่างที่ทราบว่าเครื่องยนต์ 500 ซีซี บล็อคนี้มีความกว้างไม่มาก มิติของรถจึงไม่กว้าง ความเกะกะจึงไม่มี ผนวกกับการวางตำแหน่งท่าทางการขับขี่ที่เน้นเป็นธรรมชาติด้วยแฮนด์บาร์ยกสูง ความสูงของเบาะก็เป็นมิตรกับคนรูปร่างไม่สูงใหญ่ น้ำหนักตัวที่หย่อนสองร้อยไปนิดหน่อยก็ช่วยลดภาระไปได้เยอะขณะจอดหรือซิกแซกความเร็วต่ำ
เทคโนโลยี
ด้วยความเป็นรถสไตล์ดูอัลเพอร์โพสในระดับเริ่มต้น ระบบอิเล็คทรอนิกที่เป็นตัวช่วยต่างๆ จึงยังไม่มีให้นักบิดจอมซนได้กดเล่น สิ่งที่มีมาให้จะเน้นไปที่ระบบความปลอดภัยด้วยระบบเบรก ABS ระบบกุญแจ H.I.S.S. และฟังก์ชั่นต่างๆ ที่บรรจุอยู่ในหน้าปัดขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ แสดงผลด้วยรูปแบบดิจิตอลบริการทั้งสเกลวัดรอบแนวนอน ตัวเลขใหญ่ที่กลางจอบอกความเร็ว ระยะทางที่บอกได้ทั้งระยะรวม และแบ่ง
ทริปมิเตอร์ออกเป็น A และ B และยังช่วยคำนวณอัตราบริโภคน้ำมันโดยเฉลี่ยให้ด้วย มุมล่างขวาคือนาฬิกา แถวบนทั้งหมดคือไฟสัญญาณเตือน และปุ่มกดปรับเปลี่ยนและเลือกใช้มีให้ด้านข้างซ้ายและขวา
ราคาค่าตัวที่ 215,000 บาท จำหน่ายที่ศูนย์บิ๊กวิงทั่วประเทศ ขอบคุณบริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัดสำหรับรถทดสอบ ร้านเดิร์ทช็อพสำหรับชุดนักทดสอบ เครืองดื่ม GSD สนับสนุนความสดชื่นทุกการเดินทาง แล้วพบกันใหม่กับบิ๊กไบค์ที่จะมารีวิวในครั้งต่อไป

IMG_2009

ข้อมูลเทคนิค CB500X
มิติ (ย × ก × ส) 821 x 2,098 x 1,263 มม.
ระยะฐานล้อ 1,421 มม.
สูงจากพื้น 167 มม.
สูงถึงเบาะ 810 มม.
น้ำหนัก 197 กก.
เครื่องยนต์แบบ สองสูบ พาราเรลทวิน DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตร 471 ซีซี
กระบอกสูบ × ระยะชัก 67.0 x 66.8 มม.
อัตราส่วนการอัด 10.7 : 1
ระบบจุดระเบิด ดิจิตอล
ถังน้ำมันจุ 15.5 ลิตร
คลัทช์ แบบเปียกหลายแผ่น
เกียร์ 6 สปีด
มุมคาสเตอร์ / ระยะเทรล 26˚5’ / 109 มม.
ขนาดยาง หน้า 120/70ZR17M/C 58W
หลัง 160/60ZR17M/C 69W
เบรก หน้า ดิสก์เบรกจานเดี่ยว 320 มม. คาลิเปอร์ลูกสูบคู่พร้อม ABS หลัง ดิสก์เบรกจานเดี่ยว 240 มม. คาลิเปอร์ลูกสูบเดี่ยวพร้อม ABS
กันสะเทือน หน้า เทเลสโคปิก 41 มม.ช่วงยุบ 140 มม.
หลัง โช้คเดี่ยวพร้อมกระเดื่องโปรลิงค์
ปรับความแข็งสปริง 9 ระดับ ช่วงยุบ 118 มม.

 

IMG_1994

ความเห็นนักทดสอบ
“เป็นรถแบบดูอัลเพอร์โพสที่มีขนาดและน้ำหนัก รวมถึงสรีระไม่น่ากลัวสำหรับคนเอเชีย รูปร่างเพรียวๆ ของมันทำให้แฮนด์ทรงกว้างควบคุมได้ง่ายมากๆ จัดว่าเป็นรถตัวใหญ่กึ่งลุยที่มีน้ำหนักน้อย ความกว้างเบาะกำลังดี พักเท้าก็ไม่กว้างกว่ากันสักเท่าไร คร่อมแล้วขาไม่กางทำให้วางเท้าบนพื้นได้ถนัดสำหรับความสูง 165 ซม. เรือนไมล์หน้าตาไม่แตกต่างจากรหัสใกล้เคียงแต่ตำแหน่งวางค่อนข้างสูงดูได้ถนัดดีครับ
การขับขี่ในเมืองมันให้ความคล่องตัวที่ดีมาก ความสูงแฮนด์สูงกว่ากระจกรถเก๋งไม่มากต้องระวังนิด แต่สมดุลของรถในการเลี้ยวหลบระหว่างแถวรถยนต์ทำได้ง่ายมาก กระจกทรงเชยแต่เชื่อเถอะว่ามันทำให้มองได้เคลียที่สุดแล้ว เครื่องยนต์ที่มีปริมาตรไม่มากเกินไปกลายเป็นจุดเด่นในการขี่ที่ต้องเปิดปิดคันเร่งบ่อยๆ ผมว่ามันส่งกำลังได้นุ่มดี เอ็นจิ้นเบรกก็ไม่มากไป ทั้งเร่งทั้งเบามันไม่เกร็งไม่กระชาก ขี่ในเมืองได้ราบรื่นนุ่มนวลมากครับ
พอต้องวิ่งยาวๆ แล้ว การตอบสนองคันเร่งเมื่อต้องแซงมีให้ใช้สมน้ำสมเนื้อ ผมใช้ความเร็วมาตรฐานในการขี่ทางหลวงที่ประมาณ 120 กม./ชม. เป็นย่านที่กำลังดีเครื่องไม่เค้นเกินไปนัก ตัวรถไม่ร่อนทั้งที่ดูสูง แต่ลมปะทะตัวจะมากหน่อยถ้าต้องวิ่งทางไกลบ่อยๆ หรือออกทริปยาวๆ หาแผ่นบังลมที่สูงกว่าตัวติดรถจะช่วยให้เหนื่อยน้อยลง ระบบเบรกถือว่าไว้ใจได้ครับ น้ำหนักเบรกกำลังดี ไม่มีโอกาสใช้ ABS (จริงๆ คือไม่ต้องใช้ดีที่สุด) แค่บีบตามน้ำหนักก็รู้สึกปลอดภัยมากพอ
สุดท้ายคือการขี่ในทางออฟโรด พบว่าการขับขี่ด้วยท่ายืนมันให้ความคล่องตัวสูงมากครับ รู้สึกไม่ต่างจากรถเอ็นดูโร่เท่าไรเลยในส่วนความกว้างของรถกับตำแหน่งแฮนด์และการขยับตัว ต้องระวังคันเร่งนิดนึงเพราะเครื่องยนต์ขนาดนี้ให้แรงบิดมากจริง กันสะเทือนหน้าและหลังรับได้กับน้ำหนักตัวขนาดนี้ การ “รูด” ผ่านทางขรุขระผ่านได้สบาย จริงๆ ผมว่าถ้าได้ยางดอกสูงมาใส่มันจะเป็นรถที่ลุยทางดินได้สนุกมากรุ่นหนึ่งเลย อ้อ…เสียดายที่ท้องรถต่ำไปนิดและไม่มีอะไรมากันท้องรถที่เป็นแท็งค์น้ำมันอลูมินัม ถ้าจะออกนอกลู่นอกทางก็ระวังใต้รถกันนิดครับ
ราคาสองแสนต้นๆ กับการใช้งานได้หลากหลายทั้งทางดำและทางฝุ่นเบาๆ ท่าทางขับขี่ที่สะดวกสบาย เครื่องยนต์ที่รองรับการเดินทางได้อย่างพอเพียง มองข้ามไม่ได้สำหรับผู้ที่สนใจจะเริ่มต้นกับรถสไตล์ดูอัลเพอร์โพสครับ”