Skip to content
Triumph Scrambler 1200 XC , XE

ค่ายดังฝั่งยุโรป Triumph จากสหราชอาณาจักร ประเทศอังกฤษ เปิดตัว Scrambler รุ่นใหญ่ขนาดเครื่องยนต์ 1200 แต่ครั้งไม่ได้มาเพียงรุ่นเดียวแยกเวอร์ชั่นออกมาให้ได้ลุยกันเต็มที่ แต่ในความเหมือนและแตกต่างมีอะไรที่น่าสนใจมากมาย

Triumph Scrambler 1200 XC และ XE ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1,200 ซีซี 2 สูบ 4 จังหวะ 8 วาล์ว แบบ SOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ อัตราส่วนกำลังอัด 11.0:1 แรงม้าสูงสุดที่ 89 แรงม้า ที่ 7,400 รอบ/นาที อัตราทดเกียร์ 6 สปีด ที่มีความนิ่มนวลและแม่นยำระบบคลัทช์แบบเปียกซ้อนกันหลายแผ่น และมาพร้อมกับระบบ Slipper Clutch ที่ช่วยให้การควบคุมที่มั่นคงและสนุกกับการขับขี่มากยิ่งขึ้นแชสซีแบบ Tubular Steel เหล็กกลมเชื่อมที่มีส่วนผสมของ Aluminium Cradle ระบบช่วงล่าง Triumph ให้ระบบกันสะเทือนหน้าแบบหัวกลับ Upside Down แกนขนาด 45 มม. รวมไปถึงระบบกันสะเทือนหลัง Ohlins Pigy-back RSUs เหมือนกัน วงล้อซี่ลวดที่มีจำนวนซี่หน้าและหลังที่ไม่เท่ากัน โดยด้านหน้าจะเป็นล้อซี่ลวดแบบ 36 ซี่ และล้อหลังจะเป็นล้อซี่ลวดแบบ 32 ซี่ แต่แน่นอนว่าความเหมือนที่แตกต่างมีจุดที่แยกว่าโมเดลนี้ออกจากกันได้ก็คือความสูงของเบาะที่มีความแตกต่างกัน ในโมเดล XC นั้นความสูงเบาะนั่งจะสูง 840 มม. ส่วน XE นั้นจะมีความสูงเบาะนั่งที่สูงกว่า 30 มม. แล้วใครจะมานั่งวัดล่ะ

โดยพื้นฐานของทั้งสองโมเดลเหมือนกันทั้งระบบไฟ LRD แบบรอบคัน ระบบคันเร่งไฟฟ้าพร้อมโหมดการขับขี่ 5 รูปแบบ ระบบ Traction Control ที่สามารถเปิด/ปิด การทำงานได้ ระบบเบรก ABS ที่สามารถเปิดและปิดการทำงานได้เหมือนกัน ระบบ Keyless Ignition การสตาร์ทเครื่องยนต์โดยไม่ต้องใช้กุญแจ ระบบ Cruise Control ระบบนำทางแบบ Turn-by-Turn Navigation หน้าจอแสดงผลแบบ TFT และมันมีความพิเศษที่เหนือระดับไปอีกขั้น เพราะสามารถเชื่อมต่อได้ทั้งโทรศัพท์และควบคุมกล้อง GoPro ผ่านคันบังคับได้เป็นคันแรกของโลกและไม่ลืมที่จะเสริมความสะดวกให้ผู้ขับขี่ด้วยการติดตั้งช่องเสียบ USB ที่สามารถชาร์จไฟให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ

การคาดการณ์ของวงการรถจักรยานยนต์ ไทยยังไม่แน่ชัดว่าโมเดลสองตัวนี้จะเข้าสู่ประเทศไทยหรือไม่ เพราะยังไม่มีคำตอบหรือข่าวหลุดออกมาจากค่ายเลย แต่รับรองว่าในมหกรรมยานยนต์อันยิ่งใหญ่ที่จะจัดขึ้นสิ้นปีนี้ EICMA 2018 ที่ประเทศอิตาลี จะมีข่าวสารชี้แจ้ง รวมไปถึงราคาค่าตัวว่าจะเท่าไหร่ สาวกเมืองผู้ดีรอติดตามแล้วกัน