Skip to content
First Test New Honda CB150R Modern Cafe

ครั้งแรกของโลกกับกองทัพสื่อมวลชนทดสอบขับขี่ CB150R ในสนามทดสอบระดับ 1,700 ล้านบาท ที่ Honda R&D Asia Pacfiififfiic จ.ปราจีนบุรี หลังจากเปิดตัวได้เพียง 4 วัน บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ก็ส่งหมายเทียบเชิญสื่อมวลชนทุกแขนงชั้นนำของเมืองไทยเข้าร่วมกิจกรรมสุดพิเศษกับการทดสอบขับขี่รถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ Honda CB150R ในสถานที่ปิดส่วนตัวเค้นสมรรถนะและความโดดเด่นของออพชั่นต่างๆ ที่เสริมมาให้อย่างลงตัวเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบไลฟ์สไตล์ที่มีเอกลักษณ์

การทดสอบขับขี่ครั้งนี้สื่อมวลชนกว่า 100 ชีวิต เดินทางจากศูนย์อบรมขับขี่ปลอดภัย สุขาภิบาล มุ่งหน้าไปที่ Honda R&D Asia Paciffiic จ.ปราจีนบุรี โดยที่ก่อนfiจะเริ่มเข้าสู่การทดสอบขับขี่ ในช่วงสายๆ ก็มีการเข้าสัมมนาเกี่ยวกับ การออกแบบตัวรถ เครื่องยนต์ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อการขับขี่สนุกสนาน ซึ่งจะเห็นได้ว่าอุปกรณ์ต่างๆ ที่เสริมสำหรับ CB150R นั้น มันโดดเด่นกว่ารถในคลาสเดียวกันอย่างสิ้นเชิงตัวรถออกแบบในสไตล์ของ โมเดิร์น คาเฟ่ ฉีกแนวเพิ่มความโดดเด่นซึ่งไม่แตกต่างจากตัวรถคอนเซ็ปต์มากนัก ไฟหน้าทรงกลม แฮนด์บาร์จาก Africa Twin โช้คอัพหน้าแบบหัวกลับขนาด 41 มม. จาก X-ADV ดิสก์เบรกแบบเรดียลเม้าท์ 4 ลูกสูบ พร้อมระบบ ABS จาก CBR1000RR สวิงอาร์มและช่วงท้ายแบบสปอร์ต รวมไปถึงการออกแบบจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถที่อยู่ตรงลางของตัวเพิ่มสมรรถนะในการทรงตัวและการถ่ายเทน้ำหนักได้ดีขึ้นจากนั้นก็เข้าสู่โปรแกรมการขับขี่ทดสอบโดยแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ ที่เหมาะสมกับการใช้งานจริง ในการขับขี่ด้วยเส้นทางที่ เน้นความคล่องตัว การพลิกเลี้ยวบนถนนที่มีทั้งเนิน โค้งแคบ โค้งกว้าง ด้วยตัวรถที่มีจุดศูนย์ถ่วงตรงกลาง และฐานล้อที่ไม่ยาวมากทำให้การพลิกเลี้ยวได้อย่างคล่องตัว หลายๆ จังหวะที่มีเนินการเปิดคันเร่งในรอบที่สูงตัวรถลอยและลงสัมผัสพื้น โช้คอัพหน้าที่มีขนาดแกนที่ใหญ่ทำให้ลดแรงกระแทกและไม่มีอาการส่ายสะบัด รวมไปถึงโช้คอัพหลังที่ซับแรงกดจากกำลังเครื่องยนต์ในการเปิดคันเร่งออกจากโค้งสามารถควบคุมรถได้นิ่งสร้างความมั่นใจและปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ฐานการขับขี่ที่สอง ได้ทดสอบระบบเบรก ด้วยระยะทางตรง 1,200 เมตร แบ่งออกเป็น 2 ช่วง สตาร์ทออกตัวไป 500 เมตร มีจุดดักให้ใช้เบรกอย่างเต็มที่ ทั้งหน้าและหลัง ด้วยประสิทธิภาพของดิสก์หน้าแบบ 4 ลูกสูบ ดิสก์เบรกหลัง พร้อมระบบ ABS ทำให้ระยะการเบรกนั้นสั้นลง การทำงานของ ABS ลดการล็อคของล้อ และวนกลับให้ลองเปิดคันเร่งทำท็อปสปีดกันยาวๆ ความเร็วที่ได้ประมาณ 136 กม./ชม.ฐานที่สาม การขับขี่ทดสอบความเร็วและการทรงตัวในโค้งด้วยความเร็ว แบบรูปไข่ กดคันเร่งกันแบบไม่มียกคันเร่ง ถึงแม้จะมีเส้นแทบสีเหลืองให้ชะลอความเร็ว แต่ด้วยสมรรถนะเครื่องยนต์ขนาด 150 ซีซี ในความเร็วระดับ 136 กม./ชม. สามารถที่ขยับตัวและเอียงตัวรถเข้าโค้งโดยที่ไม่มีอาการส่ายหรือความเร็วลดลง

เป็นการทดสอบที่เห็นได้ถึงสมรรถนะเครื่องยนต์และการทำงานของอุปกรณ์เสริมระดับชั้นนำที่ให้ความคุ้มค่า พร้อมกับการดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ที่ฮอนด้ากล้าฉีกกฎเดิมเพื่อตอบสนองความต้องการขอผู้ใช้