Skip to content
All New R15 ปฐมบทใหม่แห่งสายพันธุ์สปอร์ต

อีกครั้งที่ยามาฮ่า สร้างปรากฏการณ์ที่ตื่นเต้นเร้าใจให้กับวงการรถสปอร์ตเมืองไทย ด้วยการเปิดตัว Yamaha YZF-R15 เวอร์ชั่นที่สองของน้องเล็กแห่งตระกูล R-Series
3 ปีก่อนขณะที่กระแสบิ๊กไบค์ซีซีสูงกำลังได้รับความสนใจ จนเหมือนว่ารถซีซีน้อยจะเป็นกลุ่มที่ถูกทิ้งร้างขาดการเหลียวแล ยามาฮ่ากลับสวนกระแสด้วยการเปิดตัวรถจักรยานยนต์สปอร์ตขนาด 150 ซีซี ที่มาพร้อมจิตวิญญาณของความเป็นเรซซิ่งสปอร์ตอย่างเต็มเปี่ยม เติมเต็มช่องว่างของกลุ่มผู้ชื่นชอบมอเตอร์สปอร์ตในขนาดและราคาที่เอื้อมถึง ทำให้ Yamaha R15 ครองตลาดในส่วนเรซซิ่งสปอร์ต 150 ซีซี มาอย่างต่อเนื่อง ถึงวันนี้แม้กระแสความนิยมใน R15 เวอร์ชั่นแรกยังไม่สร่างซา ยามาฮ่า อัพเดทเทคโนโลยีใหม่หมดจรดให้กับ YZF-R15 เวอร์ชั่นสองกันแบบจัดเต็ม

 

เครื่องยนต์ 155 cc. วาล์ว VVA
บล็อกเครื่องยนต์ 4 จังหวะสูบเดียว 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำและกระบอกสูบไดอะซิล เกียร์แบบสปอร์ต 6 ระดับเป็นมาตรฐานที่มาพร้อมระบบหัวฉีดอัจฉริยะ ได้รับการปรับปรุงเพิ่มสมรรถนะความแรงให้เร้าใจมากยิ่งขึ้นด้วยระบบวาล์วแปรผันอัจฉริยะ VVA (Variable Valve Actuation) ตอบสนองทุกช่วงความเร็วได้อย่างทันใจ

สลิปเปอร์คลัทช์
ASSIST & SLIPPER CLUTCH เร้าใจทุกสปีดแบบโปร เทคโนโลยีรถแรงกระชากของล้อหลังขณะทดเกียร์สูงลงมาสู่เกียร์ต่ำ (Shift-Down) เพิ่มความต่อเนื่องและราบรื่นขณะขับขี่ ซึ่งปกติจะมีใช้ในเครื่องยนต์ซีซีสูง แต่ใน YZF-R15 ใหม่ ให้ความเทียบเท่าในเทคโนโลยีเดียวกันกับเหล่าบิ๊กไบค์

ไฟหน้าใหม่ LED
LED Headlight ไฟหน้าสองโคมคู่ส่องสว่างด้วยแสงสีขาวนวลจากหลอด LED ตามสมัยนิยม ถอดแบบมาจาก YZF-R1 สายพันธุ์เรซซิ่งสปอร์ตระดับโลกดีไซน์ใหม่ สปอร์ตดุดันในทุกมุมมอง สว่างชัดในทุกระยะการขับขี่ มีหลอดไฟแสงสูงต่ำทั้งซ้ายและขวาส่องสว่างชัดไม่เสียสมดุล
ไฟท้าย LED
LED Taillight ไฟท้ายในชุดบั้นท้ายรูปทรงโฉบเฉี่ยว สุดเร้าใจในสไตล์ R-Series สว่างชัดด้วยหลอดไฟท้ายแบบ LED โดดเด่นด้วยดีไซน์แบบรถซูเปอร์ไบค์ตระกูล Rโช้คหน้าหัวกลับ
Telescopic Upside Down ให้ความรู้สึกเต็มอารมณ์สปอร์ต ทั้งภาพลักษณ์และความรู้สึกในการขับขี่ที่มั่นคงจากระบบกันสะเทือนหน้าแบบโช้คหัวกลับ ออกแบบจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ดูดซับสภาพพื้นถนน เพิ่มสมรรถนะในการเข้าโค้ง ให้ความรู้สึกแบบสปอร์ตเต็มขั้น

รูปลักษณ์ใหม่สไตล์ R-Series

แฮนเดิ้ลบาร์จับใต้แผงคอสไตล์เรซซิ่งสปอร์ต

ถังน้ำมันขนาดใหญ่ให้ความรู้สึกสปอร์ตเต็มตัว

แผงหน้าปัดจัดมาเป็นดิจิตอลเต็มขั้น

ท่อไอเสียทรงสปอร์ต เท่ล้ำยุค

ไฟท้าย LED กับบาร์ท้ายใหม่

ไฟเลี้ยวในโคมสีขาวปลอดภัยเห็นได้ชัด

สวิงอาร์มหลังดีไซน์ใหม่
New design aluminium rear arm สวิงอาร์มอลูมินัมดีไซน์ใหม่ ออกแบบใหม่ให้กว้างรับกับล้อแม็กและยางขนาดใหญ่กว่าเดิม เบา แข็งแรง รับกับตัวรถ ขับขี่เร้าใจทั้งบนถนนและในสนาม
ดิสก์เบรกหน้าบิ๊กไซส์
Big size disc brake ดิสก์เบรกหน้าขนาดใหญ่ 282 มม. เพิ่มความมั่นใจในการหยุดรถทุกช่วงความเร็ว เพิ่มความปลอดภัยในอีกระดับ

ยางหน้ากว้าง
Super wide tire ยางใหญ่เท่เหนือชั้นพันธุ์สปอร์ต ยางเรเดียลขนาดใหญ่ ด้วยขนาดของยางหน้า 100/80-17 และยางหลัง 140-70/17 เพิ่มพื้นที่สัมผัสถนน เข้าโค้งมั่นใจ

หน้าปัดดิจิตอลเต็มระบบ
Full LED digital meter แผงหน้าปัดแบบซูเปอร์สปอร์ตแบบมัลติฟังก์ชั่นจัดเต็มด้วยตัวเลขบอกตำแหน่งเกียร์ พร้อมไฟเตือนเปลี่ยนเกียร์ Shift light สไตล์เรซซิ่ง ถอดแบบมาจากรุ่นพี่อย่าง YZF-R1 และ YZF-R6 ทั้งหมดนี้คือการถ่ายทอดจิตวิญญาณแห่งความเป็นผู้นำจากสนามแข่งระดับโลก สู่ปฐมบทใหม่แห่งสายพันธุ์เรซซิ่งสปอร์ต ที่จะพาคุณก้าวข้ามไปอีกขั้น พร้อมส่งมอบความเร้าใจในแบบ YAMAHA ประมาณพฤษภาคมนี้ กับ 3 สีสุดสปอร์ต น้ำเงิน – แดง – ดำ

ข้อมูลทางเทคนิค
เครื่องยนต์ 4 จังหวะ สูบเดี่ยว SOHC 4 วาล์ว
เทคโนโลยี VVA ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรกระบอกสูบ 155 ซีซี
อัตราส่วนกำลังอัด 11.6 : 1
กระบอกสูบ x ระยะชัก 58.0 x 58.7 มม.
ระบบหล่อลื่น แบบเปียก
ระบบจ่ายน้ำมัน ระบบหัวฉีด
ระบบจุดระเบิด T.C.I.
ระบบคลัตช์ แบบเปียก ชนิดหลายแผ่น (สลิปเปอร์คลัทช์)
ระบบเกียร์ แบบสปอร์ต 6 ระดับ
ระบบสตาร์ท สตาร์ทมือด้วยระบบไฟฟ้า
น้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว หรือน้ำมันแก๊สโซฮอล์ (E10)
ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง 11.0 ลิตร
ความจุน้ำมันเครื่อง ไม่มีการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง 0.85 ลิตร
มีการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง 0.95 ลิตร
ความจุหม้อน้ำ 0.49 ลิตร
ความจุถังพักหม้อน้ำ 0.15 ลิตร
หัวเทียน เอ็น.จี.เค / เอ็ม.อาร์.8 อี.9 (NGK / MR8E9)
ชนิดของโครงรถ เดลต้าบ็อกซ์
มุมคาสเตอร์/ระยะเทล 25.5° /88 มม.
กว้าง x ยาว x สูง 725 x 1,990 x 1,135 มม.
ความสูงจากพื้นถึงเบาะ 815 มม.
ระยะห่างจากพื้นถึงเครื่อง 170 มม.
ช่วงศูนย์กลางระหว่างล้อ 1,325 มม.
น้ำหนักรวม(น้ำมันเครื่อง และน้ำมันเชื้อเพลิง) 137ก.ก.
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 2,800 มม.
ระบบกันสะเทือนหน้า เทเลสโกปิค (โช้คหัวกลับ)
ระบบกันสะเทือนหลัง สวิงอาร์ม(แขนยึดโช้คอัพหลัง)
ระบบเบรกหน้า-หลัง ดิสก์เบรก
ยางหน้า 100/80-17M/C 52P
ยางหลัง 140/70-17M/C 66S
ไฟหน้า-หลัง LED
แบตเตอรี่ 12 V , 3.0 Ah/GTZ4V (MF)

ความเห็นนักทดสอบ / เขมรัฐ สุธรรมวาท
“แค่มองด้วยตาเปล่าก็คงบอกกันได้ว่า R15 ปี 2017 นี่ใหม่หมดจรดจริงๆ ข้อสรุปสั้นๆ คือมันยังคงรักษาความเป็น R15 เอาไว้อย่างไม่เปลี่ยนแปลง แต่ได้เพิ่มเติมให้ทุกอย่างดีขึ้น สมบูรณ์ขึ้นอย่างที่รถสปอร์ตควรจะมี ไม่ว่าจะเป็นท่านั่งแบบสปอร์ตพันธุ์แท้อย่างที่ยากจะหารถตลาดรุ่นไหนเทียบได้ มิติของตัวรถเพิ่มขึ้นในส่วนของความสูง น้ำหนัก แต่ความยาวฐานล้อนั้นน้อยลง ชิ้นส่วนตัวรถใหญ่ขึ้นทั้งหมดโดยเฉพาะถังน้ำมันที่ช่วยให้ขี่กระชับขึ้นมาก เครื่องยนต์ถ้าถามความรู้สึกของผม การเพิ่มขึ้นมาของปริมาตรกระบอกสูบแค่ 6 ซีซี แต่มันให้ความรู้สึกของการขับขี่ที่มีชีวิตวีวาขึ้นมาอย่างชัดเจน อาจจะด้วยการทำงานของระบบวาล์ว VVA ด้วยก็เป็นได้ มือเบรกกับมือคลัทช์ยังคงสไตล์ของ R15 ที่ไม่เหมือนใครเอาไว้เหมือนเดิม ที่นั่งผู้ซ้อนท้ายยังคงสูงเหมือนเดิม แต่ที่เพิ่มเติมมาอย่างใส่ใจคือที่จับของผู้ซ้อนท้ายสไตล์เดียวกับ R1 ดูกลมกลืนมาก YZF-R15 ปี 2017 เป็นรถที่ยังคงความเป็นสปอร์ตพันธุ์แท้เอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ขนาดของรถทำให้ดูใหญ่เกินซีซีและมีความรู้สึกในการขับขี่ที่ดีขึ้น นั่งสบายขึ้น ทันสมัยด้วยเทคโนโลยีแบบท่วมๆ ในราคาไม่เกินแสน ถ้าคิดว่าเป็นแฟนเรซซิ่งสปอร์ตตัวจริงไม่ผิดหวังครับ”