Skip to content
TNT300 PRODUCT 1 มี 300 ท้าสอย รถครึ่งพันชิงโพเดี้ยมสุดมันส์ในรุ่นเน็คเก็ด 500 R2M Superbike Thailand Championship

ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าการนำเอารถโปรดักชั่นที่ผลิตขึ้นในขนาดความจุเครื่องยนต์แตกต่างกันมาแข่งขันนั้นเป็นเรื่องยากขึ้นทุกที ด้วยความต่างของต้นกำลังเครื่องยนต์ซึ่งหลายคนเอามาเป็นข้อต่อรองให้ตัวเองมีโอกาสมากที่สุด

IMG_1739

แต่นั่นไม่ใช่กับชายที่ชื่อ สุรสิทธิ์ น้อยเภา (หนึ่ง) เขาคือคนที่ไม่ยอมแพ้และไม่ย่อท้อกับข้อจำกัดหลายอย่างที่มี ถ้าจะสู้ต้องไปให้สุดแม้ต้องควักทุนตัวเองก็เอา ประกอบกับการได้รับโอกาสที่ดีจากคนที่เห็นความตั้งใจในการปรับแต่งรถแข่งและฝีมือในการแข่งขันจนทำให้พัฒนาตัวรถที่ว่าตรงๆ คือเป็นรองอยู่หลายขุม ทั้งซีซี น้ำหนัก คาแรคเตอร์ของเครื่องยนต์ มันจึงกลายเป็นความน่าสนใจและทำให้เราได้มาจับเข่าคุยลุยสัมผัสกันในวันนี้ถึงความแรงระดับโพเดี้ยมรายการซูเปอร์ไบค์ชิงแชมป์ประเทศไทยของ เบเนลลี่ ทีเอ็นที 300 ในนามทีม TURTLE DADDY BENELLI TEAM

"หนึ่ง" สุรสิทธิ์ น้อยเภา เหมาทุกตำแหน่งในทีม
“หนึ่ง” สุรสิทธิ์ น้อยเภา เหมาทุกตำแหน่งในทีม

จัดการขุมพลังใหม่
เครื่องยนต์แบบ 2 สูบเรียง ข้อเหวี่ยงและลูกสูบยังเท่าเดิม ส่วนนี้มีเพียงลดน้ำหนักฟลายวีลส์เพื่อช่วยให้เร่งรอบได้ไวขึ้นที่ได้รับการโมแบบจัดหนักคือฝาสูบที่ปาดออกเพื่อเพิ่มกำลังอัด จากนั้นก็มาจัดการขยายช่องทางเดินของไอดีและไอเสีย ที่ตัววาล์วทำการลดน้ำหนักและลดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของวาล์วให้แคบลง ซึ่งนอกจากจะเบาขึ้นแล้วยังช่วยให้ไอดีพุ่งเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้เร็วขึ้นด้วย เรือนลิ้นเร่งของระบบหัวฉีดเปิดรับอากาศโดยไม่ผ่านกรองและทำการขยายขนาดจากเดิม 37 มม.เป็น 41 มม. ท่อไอเสีย 2 รวม 1 คาร์บอนปลายสั้นเสียงสนั่นลอดท้องของ DIAVOLO ส่งกำลังขับผ่านโซ่ 520 สเตอร์ 14/49 ฟัน ชุดนี้ JT จัดให้ไหลคล่องๆ

แฮนด์สั้นปลายต่ำจากมอนสเตอร์
แฮนด์สั้นปลายต่ำจากมอนสเตอร์
แบตเตอรี่สีเหลืองสดกับกล่องไฟจูนได้ทั้งไฟและน้ำมันจากโปนดักท์วัน
แบตเตอรี่สีเหลืองสดกับกล่องไฟจูนได้ทั้งไฟและน้ำมันจากโปนดักท์วัน
ขาดไม่ได้สำหรับทีมงบน้อยกันไว้ดีกว่าแก้
ขาดไม่ได้สำหรับทีมงบน้อยกันไว้ดีกว่าแก้
ชุดขับเคลื่อนใสๆ งานเหมาจากจอมไทย (JT)
ชุดขับเคลื่อนใสๆ งานเหมาจากจอมไทย (JT)
ท่อยี่ห้ออาจจะยังไม่คุ้นแต่คุณภาพคับป้อง
ท่อยี่ห้ออาจจะยังไม่คุ้นแต่คุณภาพคับป้อง
ผ้าเบรกสเป็คพิเศษกับโช้คเดิมเพิ่มความหนืดด้วยน้ำมัน
ผ้าเบรกสเป็คพิเศษกับโช้คเดิมเพิ่มความหนืดด้วยน้ำมัน

 

มาที่ระบบไฟรื้อกันใหม่ด้วยการสร้างกล่องจูนขึ้นมาเองโดยสำนัก Product 1 ความพิเศษคือมันเป็นกล่องที่สามารถจูนน้ำมันและไฟได้ในกล่องเดียวไม่ต้องแยกเหมือนค่ายอื่น จูนได้ละเอียดด้วยการจับองศาการเปิดของปีกผีเสื้อ ขยายขอบเขตการผลิตแรงม้าให้ลากรอบกันได้ยาวถึง 12,000 รอบต่อนาที จุดระเบิดด้วยหัวเทียนอิริเดียม แบตเตอรี่ใช้ของ MOTOBATT

IMG_1932

ช่วงล่างเดิมปรับแต่ง

มองดูก็จะรู้ว่าหน้าตาของชุดรองรับและเบรกของ TNT300 คันนี้มันไม่มีอะไรที่ผิดแผกจากรถสแตนดาร์ดจากเดิมที่ให้มาดูดีมากอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องมีการปรับเน้น เค้นประสิทธิภาพการทำงานให้มันรองรับความเข้มข้นของการขี่ในสนามให้ได้ โช้คหน้าที่เป็นแบบหัวกลับแยกการทำงานระหว่างสปริง (ซ้าย) และชุดน้ำมัน (ขวา) ก็จับมาเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเข้าไปให้หนืดขึ้นแล้วค่อยมาไล่รีบาวด์แบบละเอียดกันที่สกรูปรับบนหัวโช้คอีกที โช้คหลังเล่นได้มากหน่อยเพราะเปิดโอกาสให้ปรับได้คล้ายรถแข่งทั้งสปริงแบบขันเกลียว และปรับหนืดด้วยการหมุนด้านล่าง แต่ก็ไม่พ้นต้องจับมาเปลี่ยนเบอร์น้ำมันใหม่เช่นกัน วงล้อยังคงใช้ของเดิม (ไปก่อน) ยางรุ่นมาตรฐาน IRC IZ-R เบอร์ 110/70-17 ล้อหน้า และ 140/70-17 ล้อหลัง พลังเบรกผ่านคาลิเปอร์และสายถักติดรถส่วนผ้าเบรกนั้นสั่งอัดเนื้อพิเศษโดย MAXUM-TECH

IMG_2102

ปรับท่าขี่
ท่าทางการขับขี่เดิมๆ ออกแนวทัวร์ริ่งจัดไปหน่อย ก็ต้องใช้บริการชุดเกียร์โยงของ 517 ทั้งซ้ายและขวาด้วยการขยับหน้าพร้อมยกสูงหลบพื้นเวลาแบนโค้ง แฮนด์เดิมทั้งสูงทั้งยาวก็จัดการสวมเมาท์แฮนด์ใหม่และเลือกใช้แฮนด์สั้นของ MONSTER 796 แล้วกดองศาให้ปลายกดลงต่ำ ปะกับเร่งทดรอบแบบก้นหอยของ KITACO เป็นอีกหนึ่งผลงานที่น่าสนับสนุนท่ามกลางกระแสเกมการแข่งขันที่กำลังคึกคักในตอนนี้ ถ้าเป็นรถเบเนลลี่ชั่วโมงนี้ต้องหนึ่งโปรดักท์วัน สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรืออยากจูนเบเนลลี่คู่ใจโทรสายตรงได้เลยที่ 08-6528-2579

IMG_9581

ความเห็นนักทดสอบ
“เขมรัฐ สุธรรมวาท”
“เป็นการดึงจุดเด่นของรถออกมาพัฒนาได้อย่างน่าประทับใจครับ ด้วยพื้นฐานของรถรุ่นนี้มันไม่มีอะไรจูงใจชวนให้พามาลงสนามแข่งกับเขาเลย แต่ความพยายามของทีมนี้คือการพัฒนาจุดเด่นให้ยิ่งเด่นชัดขึ้นมาอีก ส่วนจุดด้อยที่มีก็พยายามลดให้มันน้อยลง จุดเด่นที่ว่าก็คือเรื่องการทรงตัวระดับเทพ เราสามารถที่จะขี่รถคันนี้เข้าโค้งได้ด้วยความมั่นใจ 100% ผมกล้าพูดได้อย่างนั้นเลย มันเป็นรถที่เข้าโค้งแล้วรู้สึกผ่อนคลายมาก นิ่งสนิท คุณจะบิดคันเร่งตรงส่วนไหนของโค้งก็ได้ กันสะบัดไม่มีแต่การขี่รอบสนามผมเจออาการหน้าเบาแค่จุดเดียวเท่านั้น เบรกทำงานได้อย่างน่าประทับใจ ท่านั่งในการขี่ที่ปรับเปลี่ยนมาก็ยังคงอยู่ในรูปแบบของรถเน็คเก็ดแต่มีความกระชับมากขึ้นเครื่องยนต์จูนได้สมบูรณ์มาก แต่การจะขี่ให้สมบูรณ์ได้นั้นต้องขยี้กันให้รอบลั่นตลอดเวลาทีเดียว จากเครื่องยนต์ที่ไม่ได้จัดหนัก เน้นที่การลดน้ำหนักและความคล่องตัวในการรับและระบายของชุดวาล์วทำให้ย่านกำลังยังไม่ต่างจากรถเดิมๆ มากนัก ด้วยรอบเครื่องยนต์ที่จะสำแดงเดชเอาเมื่อหลักหมื่นรอบต่อนาที ตีนปลายขยายความสนุกของรอบเครื่องยนต์ออกไปถึง 12,000 รอบต่อนาทีจากกล่องจูน น้ำหนักรถยังพอมีให้รู้สึก โช้คหลังยังมีสับอยู่บ้างหากเน้นเบรกลึกพร้อมลดเกียร์กระชั้นชิดแต่ไม่มีปัญหากับการทรงตัว ถือเป็นรถที่ควบคุมได้ง่าย มุมเลี้ยวไม่แคบ แต่กว้างแบบไว้ใจได้ เครื่องยนต์ตอบสนองคันเร่งได้กระชับและได้น้ำได้เนื้อกว่าเดิมเยอะ ถ้าจัดให้กำลังมาไวกว่านี้จะเป็นอีกรุ่นที่ขี่สนุกในสนามสั้นแน่นอน”

ความเห็นนักทดสอบ

“จตุรงค์ หมื่นทิพย์”
“ TNT300 รถสไตล์เน็คเก็ดไบค์ที่มาแข่งในสนาม มันดูเหมือนจะขัดๆ ไปบ้าง แต่การปรับเซ็ทหลายๆ จุด ทำให้มันสามารถที่จะขับขี่ได้ไม่ต่างจากรถสปอร์ต หลักๆ ที่สัมผัสได้ถึงความเป็นรถแข่ง ก็คือท่านั่งที่ปรับใหม่ถึงจะเป็นแฮนด์บาร์แต่ลดระดับให้ต่ำลง ปลายแฮนด์องศาเข้าหาตัวไม่กดลงข้างล่าง มันค่อนข้างที่จะยากสำหรับการหมอบเพื่อหนีบแขนเข้ากับตัวรถ และในการโหนเข้าโค้งกลายเป็นความง่ายที่จะเอียงและโน้มตัวไปข้างหน้า และมันรับกับพักเท้าแบบเกียร์โยงที่ยกขึ้นสูงกว่าธรรมดาตัวจะโน้มไปข้างหน้าช่วยให้การก้มแนบสนิทไปกับตัวรถ ความโดดเด่นที่สัมผัสได้ชัดเจนและประทับใจก็คือการเซ็ทช่วงล่าง ถึงจะเป็นโช้คอัพเดิมติดรถที่มีการปรับค่าความหนืดด้วยไส้ในและน้ำมัน การเข้าโค้งด้วยความเร็ว การกดเบรกหนัก และเดินคันเร่งขณะที่อยู่ในโค้ง ไม่เจออาการย้วยหรือส่ายให้เสียการทรงทำให้เดินคันเร่งกับรอบเครื่องยนต์ได้อย่างต่อเนื่อง เครื่องยนต์มีการปรับแต่งในการเพิ่มช่องวาล์วของการดูดและระบายไอดีและไอเสีย และการจุดระเบิด จ่ายน้ำมันด้วยระบบฉีดผ่านกล่องของ Product 1 เป็นรอบที่มีกำลังช่วงกลางและปลายมาแบบเหลือเฟือ ทำให้การเข้าโค้งแคบที่ส่วนมากใช้เกียร์ 2 สามารถร้อยโค้งผ่านได้ด้วยเกียร์ 3 แบบต่อเนื่องโดยที่รอบเครื่องยนต์ไม่ตก กำลังม้าจะมาแบบสุดๆ ก็ต่อเมื่อผ่าน 11,500 รอบ/ นาที ไปแล้ว มีบางจังหวะช่วงปลายๆ รอบลั่นขึ้นสูงก่อนถึงจุดยกคันเร่งและเบรกจนหน้าแกว่งแทบเอาไม่อยู่เพราะไม่มีกันสะบัด ก็เป็นหน้าที่ของเบรกที่ต้องบอกว่าหนึบเกินไปไหมสำหรับเบรกชุดนี้ ทำให้มั่นใจกับการใช้งาน ถึงแม้น้ำหนักของตัวรถจะเยอะแต่ก็มีจุดเด่นคือการทรงตัวที่นิ่ง ต้องบอกว่า TNT300 คันนี้เป็นรถที่เซ็ทแล้วขี่ง่าย ถึงขนาดขึ้นไปแบกน้ำหนักกับเครื่องยนต์ 500 ซีซี และมีรางวัลโพเดี้ยมการันตี ก็ไม่ธรรมดาแล้วครับ…บอกเลยจุดเด่นอยู่ที่การทรงตัวที่นิ่ง”