Skip to content
Yamaha YZF-R3 Challenge Cup By K-Sport

ช่วงนี้ต้องบอกว่ากระแสของรถสปอร์ตกำลังมาแรง ทำให้การแข่งขันนั้นถูกบรรจุรุ่นต่างๆ เอาไว้อย่างมากมาย หนึ่งในรุ่นของรถสปอร์ตที่กำลังร้อนแรงทั้งในสนามและนอกสนาม กับความโดดเด่นและสะดวกกับการใช้งานที่คล่องตัวในร่างของรถสปอร์ตขนาด 321 ซีซี Yamaha YZF-R3 หนึ่งในตระกูล R-Series จึงเป็นที่สนใจทำให้ทีมงานไรดิ้ง ยื่นความจำนงขอสัมผัสกับความแรงที่การรันตีด้วยผลงานที่คว้าแชมป์มาแล้วหลายสนามIMG_6465

K-Sport Team คงเป็นที่รู้จักและคุ้นเคยกันดีในวงการมอเตอร์สปอร์ตเมืองไทย นำทัพโดย คุณมนตรี จันทร์ไกรทอง “เจี๊ยบ เค-สปอร์ต” เจ้าสำนักความแรงระดับต้นๆ ที่ส่งทีมแข่งพร้อมขุนพลฝีมือดีลงทำการแข่งขันทุกรายการที่จัดขึ้น และก็สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการควบคุมคันเร่งของนักแข่ง เอกลักษณ์ เตสังข์ #59

IMG_6468

เสริมอัตราเร่งกับเครื่องยนต์ สแตนดาร์ด
ด้วยรูปลักษณ์ของตัวรถ R-3 ที่ดีไซน์สปอร์ตถอดพันธุกรรมมาจากรุ่นพี่ใหญ่จึงทำให้การปรับเซ็ทหรือการใส่รายละเอียดไม่ยุ่งยาก แต่ด้วยกติกาที่กำหนดไว้ว่าเครื่องยนต์ห้ามแตะให้คงเดิมไว้ แต่ให้เพิ่มรายละเอียดปลีกย่อยการปรับจูนกล่องไฟที่สามารถใช้ของรุ่นไหนก็ได้ เพื่อให้อ่านค่าและจ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีดเพียงพอกับความต้องการในแต่ละรอบ และอีกส่วนสำคัญก็คือการรีดแรงม้าด้วยท่อไอเสีย ซึ่งทางทีมงานก็ใช้เป็นท่อสูตรที่มีการออกแบบและปรับความโตของคอท่อและขนาดของปลายตามความเหมาะสมหลังจากที่ได้คำนวณและเทสต์จนลงตัว ส่วนการขับเคลื่อนด้วยอัตราการทดสเตอร์ที่ใช้ในสนามไทยแลนด์เซอร์กิต 17-52 โซ่ 415 D.I.D จะเห็นถึงความแปลก เพราะสเตอร์หน้าใหญ่ถึง 17 ฟันเป็นสูตรการคำนวณที่เน้นกำลังเครื่องยนต์ในรอบปลาย เป็นความถนัดส่วนตัวของนักแข่งและก็ได้ผลงานที่ประทับใจ

IMG_6462

รูปทรงสปอร์ต ก้มกอดแนบถัง หลังโด่ง
หลังจากที่เน้นๆ กับเครื่องยนต์แล้วในส่วนของตัวรถถึงจะมีรูปทรงสปอร์ต แต่ก็ต้องมาปรับเซ็ทจุดต่างๆ เพื่อให้สามารถควบคุมและขับขี่ในสนามแข่งได้อย่างลงตัวเข้ากับรูปร่างของนักแข่ง การวางตำแหน่งของแฮนด์ ซึ่งเป็นความถนัดเฉพาะบุคคล กับรูปร่างความสูง 170 กว่าๆ ทำให้แฮนด์กว้างและยาวองศากดลงไม่ต่ำมากนักไม่ถึงกับกอดถังได้สนิท และเสริมโช้คกันสะบัดเข้าไปอีกตัว ที่ถังน้ำมันเสริมตัวครอบให้มีระยะที่เพิ่มขึ้นจะรับพอดีตามสัดส่วนของร่างกายนักแข่ง พักเท้าอลูมินัมจะยกสูงขึ้นและเยื้องไปทางด้านหลังแต่ไม่มากนัก โช้คต้องเซ็ททั้งหน้าและหลัง หน้าเป็นของเดิมปรับภายใน ข้างหลังยกของใหม่ Gazi รับหน้าที่อันหนักหน่วง เบรกที่มี ABS ถูกถอดออก สำหรับการเกาะพื้นแทร็คก็ใช้ยาง IRC หน้า 110/70-17 หลัง 140/70-17

IMG_6416

แฮนด์จับโช้คทั้งต่ำและยาวกว่าเดิมมาก
แฮนด์จับโช้คทั้งต่ำและยาวกว่าเดิมมาก
ออปชั่นจำเป็นไม่น้อยหน้าระดับอินเตอร์
ออปชั่นจำเป็นไม่น้อยหน้าระดับอินเตอร์
ฝาถังโมใหม่ใช่แบบเกลียวเรียบสนิท
ฝาถังโมใหม่ใช่แบบเกลียวเรียบสนิท
ครอบถังเพิ่มความถนัดให้กับถังทรงสูง
ครอบถังเพิ่มความถนัดให้กับถังทรงสูง
พักเท้างานสวยในตำแหน่งเหมาะสม
พักเท้างานสวยในตำแหน่งเหมาะสม
ช่วยทรงตัวด้วยกันสะบัดที่ติดตั้งหลังแฟริ่ง
ช่วยทรงตัวด้วยกันสะบัดที่ติดตั้งหลังแฟริ่ง
ใช้โซ่ขนาดเล็กเพียง 415 ในการขับเคลื่อน
ใช้โซ่ขนาดเล็กเพียง 415 ในการขับเคลื่อน
เกียร์โยงชุดใหญ่กับกลไกเกียร์กลับ
เกียร์โยงชุดใหญ่กับกลไกเกียร์กลับ
โช้คหลังใช้พลังรองรับของแก๊สซี่
โช้คหลังใช้พลังรองรับของแก๊สซี่
ท่อไอเสีย NJT มีดีกว่าที่เห็น
ท่อไอเสีย NJT มีดีกว่าที่เห็น

ภาพรวมๆ ดูเหมือนกับรถขี่เล่น
ถ้าไม่มีสติ๊กเกอร์สปอนเซอร์และเปลือยบางส่วนออกก็เหมือนกับรถขับขี่ใช้งานทั่วไป ชุดแฟริ่งมีการหล่อขึ้นรูปใหม่ด้วยไฟเบอร์ใยแก้วเป็นการลดน้ำหนัก ไฟหน้าที่ถูกปิดและตัวอันเดอร์เคาริ่งถาดรองน้ำมันซึ่งต้องมีด้วยกฎกติกาความปลอดภัยเมื่อเครื่องยนต์มีน้ำมันไหลออกมาระหว่างการแข่งขัน ท้ายครอบปิดเบาะคนซ้อนแต่ไฟท้ายยังมีอยู่ เรือนไมล์ที่บอกตำแหน่งเกียร์ยังใช้งานได้แต่วัดรอบยังไม่รองรับกับกล่องควบคุมทำให้ต้องขับขี่ด้วยการฟังเสียงและความรู้สึกจับรอบเครื่องยนต์

ทำสมาธิก่อนลงสนามทดสอบ
ทำสมาธิก่อนลงสนามทดสอบ

สำหรับการทดสอบครั้งนี้ก็ขอขอบคุณสนามแข่ง ไทยแลนด์เซอร์กิตที่เอื้อเฟื้อสถานที่และอำนวยความสะดวกทุกครั้ง ขอบคุณทีมงาน K-Sport พี่เจี๊ยบ ที่ให้รถตัวแข่งดีกรีแชมป์ในการขับขี่ และชุดนักทดสอบจากร้าน Paddock

IMG_6505

ความเห็นนักทดสอบ
จตุรงค์ หมื่นทิพย์
“เป็นอีกครั้งที่ได้สัมผัสกับรถแข่งสนามที่ผ่านการแข่งขันและมีผลงานที่โดดเด่นระดับแชมป์ ถึงแม้ว่าจะได้เคยลองขับขี่มาก่อนหน้าที่แล้วในรูปแบบของการเดินทางไกล รถตัวเดียวกันแต่มันคนละอารมณ์เลยนะ สำหรับตัวแข่งที่มีการปรับเซ็ทช่วงตำแหน่งท่านั่งต่างๆ มันไม่ได้เหมาะสำหรับผม ช่วงแฮนด์ที่กว้างและมีครอบถังยืดระยะออกมาอีก สำหรับคนที่สูง 170 ขึ้น ส่วนตัวผม 167 ซม. แต่ก็ไม่มีผลกระทบมากมายยังคงควบคุมรถในการพลิกเลี้ยวได้ไม่ยาก แต่ก็ต้องปรับตัวสักพัก กับตัวเครื่องยนต์ 321 ซีซี ที่ปรับเพิ่มเพียงกล่องไฟและท่อไอเสีย สามารถที่จะส่งกำลังออกมาได้อย่างต่อเนื่องคุมคันเร่งได้ง่าย ถึงจะเป็นประกับคันเร่งเดิมๆ ที่ติดมากับรถ รอบช่วงต้นๆ อาจจะไม่ปรู๊ดปร๊าดแต่รอบปลายไหลเร็วและมาแบบรุนแรง ทำให้การเข้าโค้งต้องอาศัยการไหลเข้าและเปิดคันเร่งถึงจะได้ความเร็วที่ต่อเนื่อง อีกส่วนที่ต้องตั้งสมาธิและปรับตัวเข้ากับรถให้ได้ ก็คือชุดเกียร์ที่เป็นเกียร์กลับ 1 งัดขึ้น 2-6 กดลง เล่นเอางงๆ อยู่พักใหญ่ มันมีส่วนช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์ช่วงที่ลีนเอียงรถในโค้งซ้ายและต้องต่อเกียร์การกดขาลงจะทำได้ง่ายและไม่เสียจังหวะช่วงล่างโช้คอัพหน้าที่เป็นของเดิมปรับเซ็ทที่ขับขี่แทบไม่เจออาการ มันซับแรงได้ดีในจังหวะที่กำเบรกหนักจนล้อหลังลอยจากพื้นขึ้นมา โช้คอัพหลังก็เช่นกันที่ซับแรงกดจากการเดินคันเร่งออกจากโค้งได้เนียน ถึงจะมีอาการเด้งนิดๆ ในทางตรงแต่อาการแกว่งของแฮนด์มีบ้างกับช่วงที่พื้นแทร็คเป็นคลื่นถึงต้องมีโช้คกันสะบัดที่ปรับได้มาเป็นตัวช่วย ดิสก์เบรกที่มีระบบ ABS แต่ถูกถอดออกก็ยังใช้งานได้ตามจังหวะการกดที่เชื่อใจได้ ถือว่าเป็นรถแข่งที่มาครบมาเต็ม เครื่องยนต์ตอบสนองได้ตามรอบที่ต่อเนื่อง ปลายไหลดีมาก การปรับเซ็ทช่วงล่างช่วยให้การควบคุมและขับขี่ได้สนุก ไม่แปลกใจทำไมถึงมีผลงานที่โดดเด่น”